11 thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh

Ăn gì để không tăng cân mà vẫn tốt cho sức khỏe là nỗi lo muôn thuở của nhiều phụ nữ sau sinh. Dưới đây là 11 thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh, các mẹ có thể áp dụng.


1. Cà chua

Các nghiên cứu cho thấy trong trái cà chua có rất nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe như C, K, E, B1, B6...; giàu chất xơ, sắt và man - gan nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh.


Ăn cà chua có tác dụng tăng lượng lycopene trong sữa mẹ


Cà chua được sử dụng để chế biến nhiều món ăn, thức uống khác nhau. Sau sinh, bạn nên ăn cà chua vừa nhanh phục hồi sức khỏe vừa có tác dụng tăng lượng lycopene trong sữa mẹ.

2. Rau mồng tơi

Rau mồng tơi có nhiều các loại vitamin A3, B3, chất nhờn và sắt nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh, giúp nhanh phục hồi sức khỏe và lợi sữa.

3. Rau lang

Rau lang là loại phổ biến quanh năm, loại rau này thường dễ ăn, tính mát, vị ngọt. Bạn có thể nấu canh, luộc hoặc xào đều rất ngon. Đông y sử dụng rau khoai lang như một bài thuốc nhuận tràng, tốt cho hệ tiệu hóa và lợi sữa.

Sau sinh, phụ nữ nên bổ sung rau lang vào thực đơn, tốt nhất nên ăn luộc để chống táo bón và có nhiều sữa cho con bú.

4. Rau đay


Rau đay thần dược tốt cho tiêu hóa và lợi sữa


Cũng như rau lang, rau đay khá phổ biến ở nước ta. Sau khi sinh xong, ăn rau đay sẽ có tác dụng lợi sữa cho mẹ. Ngoài ra, rau đay còn có nhiều chất nhờn và mát nên rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp chống táo bón hiệu quả cho mẹ.

5. Rau thì là

Trong Đông y, rau thì là được ví là thần dược giúp lợi sữa cho mẹ. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trong rau thì là có chứa các hợp chất quan trọng kích thích sản sinh ra estrogen và prolactin để tạo ra sữa. Rau thì là có thể chế biến thành các món ăn luộc, hấp, ăn sống, xào với bơ…

6. Rau ngót

Rau ngót ở nước ta được trồng khá phổ biến, rau ngót có vị ngọt, tính mát nên thường dễ ăn. Rau ngót dùng để nấu canh, luộc đều rất ngon và bổ dưỡng.


Rau ngót chưa nhiều vitamin nên rất tốt cho phụ nữ sau sinh


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rau ngót có nhiều giá trị dinh dưỡng và các loại vitamin: A, B, C, B12. Ngoài ra, rau ngót còn giàu chất đạm, phụ nữ sau sinh ăn rau ngót có tác dụng lợi sữa, chống viêm loét, máu bẩn và sót nhau…

7. Đu đủ xanh

Dân gian vẫn thường dùng đu đủ xanh hầm chung với móng giò làm món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh. Ngoài ra, trong đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin, chất béo giúp mẹ sau sinh nhanh phục hồi sức khỏe.

8. Quả sung


Trong quả sung có chứa các dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ sau sinh


Trong quả sung có chứa các dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ sau sinh như protein, chất béo, canxi, phốt pho, đường, sắt và caroten.... Bạn có thể chế biến quả sung thành các món ăn đơn giản như sung luộc, nấu canh hoặc nấu cháo đếu tốt cho mẹ sau sinh.

9. Sữa nóng

Sữa là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho cho người bị ốm dậy, trẻ em bị ốm yếu… Phụ nữ sau khi sinh xong, nên uống ngay một cốc sữa nóng sẽ giúp nhanh chóng lấy lại sức khỏe và sữa về nhanh hơn. Uống sữa nóng trong thời gian cho con bú, rất tốt cho sức khỏe của người mẹ.

10. Thịt bò

Có thể nói thịt bò luôn là món ăn ưu tiên hàng đầu dành cho phụ nữ sau sinh. Vì trong thịt bò có chứa nhiều chất sắt, giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe, bù lại lượng máu đã mất do quá trình sinh nở gây ra.


Thịt bò có chứa nhiều sắt rất tốt cho phụ nữ sau sinh để phục hồi sức khỏe


Bạn có thể dễ dàng chế biến các món ăn phù hợp  như thịt bò kho với tiêu, thịt bò hấp, tránh ăn món xào nhiều dầu mỡ và nấu nhiều gia vị.

11. Gạo lức

Gạo lức là một trong những thực đơn ưu tiên hàng đầu dành cho mẹ sau sinh ăn kiêng để giảm cân. Khác với những phương thức giảm cân thông thường sẽ khiến bạn mất sức và không đủ sữa để nuôi con. Ăn gạo lức giúp bổ sung một lượng calorries cần thiết để sản sinh ra sữa mẹ. Bạn vừa có thể giảm cân vừa có đủ sữa cho con bú mà không ảnh hưởng đến thể trạng của người mẹ.

Yeutre.vn (Tổng hợp)


Xem thêm các bài viết khác nếu bạn quan tâm:

loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (1)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất