13 bí quyết giúp mẹ bầu xua tan những mệt mỏi trong thai kỳ

Có những cách đơn giản như nghỉ ngơi hợp lý, uống đủ nước, chủ động nhờ sự giúp đỡ… sẽ giúp mẹ bầu bước qua những mệt mỏi thường gặp trong thai kỳ một cách dễ dàng. Theo đó, mẹ bầu hãy áp dụng những cách sau để “sạc pin” giúp cơ thể luôn tràn đầy sức sống nhé!

Xem Video "Cách Giảm Đau Xương Chậu Khi Mang Thai"

1. Tạo một giấc ngủ ngon giấc

Trong thai kỳ, mẹ thường khó ngủ do sự thay đổi của cơ thể, điều này khiến nhiều bà bầu lúc nào cũng trong tình trạng mệt mỏi. Vì vậy, một giấc ngủ sâu và ngon trong thai kỳ là bí quyết đầu tiên để mẹ bầu luôn tươi tỉnh và khỏe khoắn.

Một giấc ngủ ngon giúp mẹ bầu xua tan mệt mỏi.

Theo đó, để có giấc ngủ ngon, mẹ bầu nên tắm nước ấm, uống một ly sữa nóng hoặc tạo sự thư thái cho tinh thần bằng cách đọc một cuốn sách yêu thích trước khi ngủ.

Mẹ cũng nên trang trí phòng ngủ thích hợp cho giấc ngủ sâu. Nên chuyển tivi và những vật dụng liên quan đến công việc sang phòng khác. Phòng ngủ cũng không nên quá sáng. Mẹ nên sắm một chiếc đệm thoải mái, nhiệt độ phòng ngủ tốt nhất nên ở mức 20 đến 26 độ C.

Mẹ cũng nên gạt bỏ những suy nghĩ lo lắng trước giờ đi ngủ để có tinh thần thoải mái nhất. Hãy lên danh sách những lo lắng và giải quyết chúng với bác sĩ của mẹ nhé.

2. Nghỉ ngơi đầy đủ

Áp lực kinh tế có thể khiến mẹ bầu phải cố gắng làm thêm việc dù cảm thấy không được khỏe. Điều này chỉ khiến cho tình trạng mệt mỏi của mẹ bầu càng tăng. Hãy biết nói “không” khi cảm thấy cần nghỉ ngơi. Điều này có nghĩa là không nên mang việc về nhà, không nên làm thêm giờ, không nên đi công tác xa… Mẹ hãy chợp mắt 30 phút vào buổi trưa để hồi phục lại sức khỏe. Với công việc nhà mẹ bầu cũng không nên “thầu hết” như bình thường nhé.

3. Chế độ ăn lành mạnh

Một chế độ ăn lành mạnh giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn và dĩ nhiên cơ thể cũng được cung cấp đủ dinh dưỡng hơn, phòng tránh được các triệu chứng mệt mỏi. Thực phẩm giàu chất sắt như các loại rau lá xanh và thịt đỏ sẽ giúp mẹ bầu luôn tỉnh táo.

Bữa ăn sáng của mẹ bầu nên giàu chất xơ như yến mạch, cháo hoặc bánh mì. Không chỉ cung cấp năng lượng tốt cho cơ thể mà nhóm thực phẩm này còn phòng tránh các triệu chứng táo bón cho mẹ bầu.

4. Bổ sung sắt

Sắt có nhiều trong thịt đỏ.

Sắt là khoáng chất mẹ bầu cần phải uống viên bổ sung trong thai kỳ vì cơ thể mẹ lúc này cần một lượng lớn chất này mà các bữa ăn không thể đáp ứng được. Sắt giúp xua tan tình trạng mệt mỏi cho mẹ bầu trong thai kỳ. Các viên sắt có thể được uống cùng với các dưỡng chất khác như acid folic, vitamin B6, vitamin B12… để giúp cho mẹ bầu luôn tràn đầy năng lượng.

5. Hạn chế trà và cà phê

Trà và cà phê là những thức uống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi, mà với mẹ bầu nó cũng gây ra các triệu chứng mệt mỏi. Trong thành phần của các thức uống này chứa một lượng caffein nhất định, gây ra ức chế hấp thụ sắt cho cơ thể. Nếu mẹ bầu thích uống trà thì nên thay thế trà đặc bằng các loại trà có lợi cho sức khỏe như: trà bạc hà, trà gừng, trà thảo mộc…

6. Uống sinh tố trái cây và rau củ

Các loại sinh tố trái cây và rau củ giúp cho cơ thể bổ sung năng lượng một cách tức thời. Vì vậy, nếu cảm thấy mệt mỏi, xuống sức, mẹ bầu hãy uống một cốc sinh tố, không chỉ ngon miệng mà rất có lợi cho sức khỏe đấy.

7. Các bài tập khiêu vũ nhẹ nhàng

Khiêu vũ nhẹ nhàng là cách giúp mẹ bầu bổ sung năng lượng cho cả tinh thần và thể chất.

Âm nhạc khiến cho tinh thần vui vẻ hơn. Thay vì nghe nhạc suông, mẹ bầu có thể kết hợp chúng với những điệu nhảy nhẹ nhàng giúp cho cơ thể vận động. Bằng cách này mẹ không chỉ ít cảm thấy mệt mỏi hơn mà còn có những giấc ngủ ngon hơn sau đó đấy.

8. Massage

Massage nhẹ nhàng là cách để cơ thể mẹ giảm được đau nhức, mang đến cảm giác thư giãn, làm tăng tuần hoàn máu. Nhưng mẹ bầu chỉ nên đến các cơ sở massage chuyên nghiệp để an toàn cho cả mẹ và bé nhé. Nếu mẹ massage ở nhà chỉ nên xoa bóp nhẹ nhàng, không nên bấm huyệt và tránh các vùng nhạy cảm như ngực và bụng để không gây ra các cơn gò tử cung dễ dẫn đến nguy cơ sinh non.

9. Tập yoga

Yoga giúp tăng sự linh hoạt cho cơ thể, giảm đau nhức và thúc đẩy tuần hoàn máu. Nếu mẹ bầu tham gia một lớp yoga thì đây cũng là cơ hội để mẹ gặp gỡ các mẹ bầu khác và chia sẻ, tìm hiểu các kiến thức chăm sóc thai kỳ nữa. Một lớp yoga là cách để mẹ bầu cảm thấy yêu đời và khỏe mạnh hơn.

10. Nuông chiều bản thân

Chiều chuộng bản thân là cách mẹ cảm thấy thật thoải mái, tránh xa mệt mỏi. Hãy chọn cho mình những bộ trang phục yêu thích, sắm cho mình một chiếc gối ôm dễ chịu hay đề nghị ông xã massage cho vào mỗi tối… đều những là điều mẹ bầu nên thử.

11. Lên thời gian biểu hợp lý cho tất cả mọi việc

Thời gian biểu hợp lý giúp mẹ bầu kiểm soát cuộc sống tốt hơn.

Một thời gian biểu hợp lý trong công việc, cuộc sống giúp mẹ bầu không bị quá tải và có thời gian nghỉ ngơi khoa học. Hãy từ chối những việc không thật sự cần đến mẹ bầu như các cuộc hẹn hoặc những công việc mẹ có thể nhờ vả được để dành ra những khoảng thời gian thong thả cho mình nghỉ ngơi.

12. Bù nước cho cơ thể

Uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày cũng là cách để mẹ bầu thấy khỏe hơn. Nước giúp cơ thể hoạt động tốt hơn và đẩy các chất độc ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên uống sau 6h tối để tránh bị tiểu đêm và mất ngủ.

13. Hướng đến tương lai

Hãy nghĩ đến bé yêu mẹ nhé.

Cuối cùng, mẹ hãy lên dây cót tinh thần cho mình. Hãy nghĩ về bé con xinh đẹp, nụ cười của bé hay lúc bé say ngủ trong vòng tay của mẹ. Tất cả những điều đó làm nên động lực và mang đến niềm hạnh phúc cho mẹ bầu trong thai kỳ.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Xem thêm các bài khác nếu bạn quan tâm:

loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất