Liệt kê những thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho mẹ bầu

Có những thực phẩm tốt và xấu ảnh hưởng rõ rệt đến sức khỏe, do đó m

Xem Video "8 Việc Nhà Và Những Điều Cần Tránh Khi Mang Thai"

ẹ bầu cần lưu ý bổ sung những dưỡng chất cần thiết và tránh những thực phẩm gây hại cho cả mẹ và bé trong thai kỳ dưới đây nhé!

Những dưỡng chất quan trọng trong thai kỳ

Protein:Protein được biết đến với tên gọi chất đạm. Đây là nguồn dinh dưỡng cơ bản để phát triển tế bào. Các nguồn thực phẩm giàu đạm là:

  • Thịt động vật
  • Các loại đậu
  • Tôm
  • Lươn
  • Cua
  • Các loại hải sản không xương sống

Thịt giàu đạm.

Carbohydratenhanh chóng giải phóng thành năng lượng cho cơ thể hoạt động. Những nguồn cung cấp carbohydrate tốt nhất cho mẹ bầu gồm:

  • Bột ngũ cốc
  • Trái cây
  • Rau xanh

Canxilà dưỡng chất cần thiết cho hệ xương phát triển. Đồng thời nó cũng tham gia vào hệ thần kinh và hệ miễn dịch của cơ thể. Thiếu canxi răng, tóc, móng không tốt. Mẹ bầu đặc biệt cần bổ sung lượng canxi nhiều hơn bình thường vì cần cung cấp cho trẻ phát triển. Các sản phẩm có nguồn canxi phong phú nhất là:

  • Cá hồi
  • Cải bó xôi
  • Cua biển
  • Các sản phẩm từ sữa

Sắtđóng vai trò quan trọng trong việc tạo máu. Trong thai kỳ, mẹ bầu cần uống viên bổ sung sắt để cung cấp đủ nhu cầu tăng cao của cơ thể cũng như ăn những thực phẩm giàu sắt sau:

  • .Ngũ cốc
  • Cải bó xôi
  • Thịt đỏ

Sữa là thực phẩm không nên thiếu của mẹ bầu.

Vitamin A, Clà dưỡng chất quan trọng nhất khi khiến cho cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Ngoài ra đây còn là hai loại vitamin giúp mẹ bầu giữ được vẻ đẹp cho làn da, tốt cho mắt và tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin A có trong các loại rau có màu xanh đậm và rau củ có màu đỏ. Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây họ cam, quýt.

Vitamin B6là dưỡng chất hỗ trợ cho cơ thể hấp thu sắt, protein, chất béo và carbohydrare. Những thực phẩm giàu nguồn vitamin này nhất là:

  • Thịt heo nạc
  • Gạo
  • Chuối

Vitamin B12là một dạng vitamin đặc biệt không tồn tại trong thực vật mà chỉ có thể nhận được qua thịt động vật. Tuy nhiên chúng lại đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hệ thần kinh vững chắc. Nên một số mẹ bầu ăn chay sẽ bị thiếu hụt dưỡng chất này. Mẹ có thể tìm thấy vitamin B12 trong:

  • Thịt động vật
  • Sữa tươi
  • Cá.
  • Viên bổ sung vitamin B12.

Vitamin Dcũng giúp cho xương chắc khỏe khi hỗ trợ cơ thể hấp thụ vitamin D tốt hơn. Những nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất cho cơ thể mẹ bầu:

  • Sữa tươi
  • Ngũ cốc
  • Bánh mì vẫn

Cua biển giàu canxi.

Axit folic: Trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, việc thiếu hụt axit folic ở mẹ khiến trẻ có thể phải đối mặt với nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh. Ngoài ra, axit này còn giúp cơ thể tăng cường sản xuất máu, hấp thu protein và tham gia vào quá trình tạo ra các enzyme trong cơ thể. Trái cây rau củ có màu vàng đậm là đặc điểm nhận dạng những thực phẩm giàu dưỡng chất này.

Chất béocũng là thành phần dinh dưỡng không thể thiếu vì chúng giúp cơ thể dự trữ năng lượng và hỗ trợ sự hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Những nguồn chất béo tốt cho cơ thể mẹ bầu:

  • Sữa
  • Thịt bò
  • Dầu thực vật

Những thực phẩm gây hại cho mẹ bầu

Rượu bia và cà phêlà những thức uống mẹ bầu không nên uống. Một số thức uống từ thảo mộc có thể cũng không an toàn cho mẹ bầu, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi mẹ định dùng.

Rượu không an toàn cho mẹ bầu.

Thức ăn, động vật còn sốnglà những món mẹ bầu nên tránh vì chúng tìm ẩn nguy cơ chứa vi khuẩn listeria gây ra dị tật nghiêm trọng cho trẻ.

Gan và patechứa nhiều vitamin A nếu ăn quá nhiều cũng không tốt cho thai nhi.

Sữa chưa tiệt trùng và trứng chưa chíncũng là những món ăn không an toàn cho mẹ bầu. Khi ăn trái cây và rau mẹ bầu cũng nên rửa sạch trước khi dùng để tránh giun sán.

Lạc (đậu phộng)sẽ là món ăn kiêng kị dành cho mẹ nếu trong gia đình có người bị dị ứng hay bị chàm, ngứa với loại thức ăn này.

Nếu trong nhà có người dị ứng, mẹ bầu không nên ăn lạc.

Các loại cá nước sâu:Một số loại cá như cá kiếm, cá ngừ đại dương thường có mức thủy ngân cao hơn bình thường và chúng sẽ gây hại cho mẹ và sự phát triển hệ thần kinh của trẻ.

Ngoài ra, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều hay lo lắng khi thấy mình nôn mửa thời kỳ đầu. Điều quan trọng là mẹ có thể lên được thực đơn hợp lý, khoa học, đầy đủ dưỡng chất và an toàn cho mình suốt thai kỳ.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Xem thêm các bài viết khác nếu bạn quan tâm:

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất