4 dưỡng chất cần thiết giúp thai nhi phát triển toàn diện

(Yeutre.vn) Quá trình bé trưởng thành trong bụng mẹ là một quá trình kỳ diệu và quan trọng bậc nhất. Đây là lúc bé kiến tạo hình hài cơ thể và xây dựng các chức năng giác quan của mình.

Xem Video "Những Ai Không Nên Ăn Bánh Mì"

Do đó, thai kỳ là thời gian mà mỗi bà mẹ cần phải quan tâm bổ sung những dưỡng chất cần thiết để cung cấp đủ điều kiện cho bé hoàn thiện. Dưới đây là những dưỡng chất quan trọng giúp bé phát triển toàn diện trong bụng mẹ mà các mẹ bầu nên lưu ý để bổ sung vào hàng ngày.

1. Axit folic

Trong súp lơ xanh chứa rất nhiều axit folic.

Não và tủy sống, ống thần kinh của thai nhi rất cần axit folic để phát triển và ngăn ngừa các nguy cơ khuyết tật. Vì vậy trong thời kỳ mang thai các mẹ cần phải bổ sung đầy đủ dưỡng chất này.

Axit folic có nhiều trong một số loại rau dễ tìm như súp lơ, mồng tơi, cà chua…Ngoài ra các loại ngũ cốc cũng cung cấp chất dinh dưỡng này cho mẹ bầu. Quả bơ cũng chứa nhiều dưỡng chất này.

Vì vậy các mẹ bầu có thể uống một cốc nước ép cà chua mỗi ngày. Hay ăn một quả bơ cách ngày trong tuần cũng đảm bảo lượng axit folic vì hàm lượng axit folic trong 1 quả bơ nhiều gấp đôi lượng axit folic trong một ly nước ép cà chua.

Mỗi ngày cơ thể mẹ bầu cần được cung cấp khoảng hơn 400 mcg axit folic.

Mức axit folic có trong một số thực phẩm phổ biến: 1 ly cà chua: 48mcg axit folic; 1 quả bơ: 180 mcg; 1 lát bánh mì: 60mcg; 1 bát soup súp lơ xanh: 104mcg

2. Choline

Nguy cơ về các bệnh trao đổi chất, huyết áp cao hay tiểu đường ở bé sẽ giảm rõ rệt sau này nếu trong thời kỳ mang thai mẹ bầu tăng cường bổ sung choline. Choline cũng là dưỡng chất quan trọng để trẻ phát triển trí não và khả năng ghi nhớ của bé. Để cung cấp đủ lượng choline, mẹ bầu nên bổ sung khoảng 450 550 mg/ ngày.

Bạn có thể tìm thấy choline từ lòng đỏ trứng gà, gan bò, cá hồi, tôm, đậu phụ…Các loại rau như rau mầm hay súp lơ xanh cũng cung cấp cho bạn chất dinh dưỡng này.

3. Axit béo

Omega 3 được tìm thấy rất nhiều trong cá hồi.

Các loại axit béo góp phần trong việc xây dựng tế bào, giúp hệ thần kinh trung ương hoạt động, hỗ trợ tim và mạch máu cũng như nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Chính do vai trò toàn diện và quan trọng của nó nên axit béo là một trong những dưỡng chất tuyệt đối không thể thiếu đối với cả mẹ và thai nhi.

Axit béo cần thiết gồm omega 3 (axit alpha-linolenic) và omega6 (axit linoleic). Chúng là các axit béo cơ bản, chuỗi ngắn, tham gia phát triển não bộ và hệ thần kinh của bé ngay từ khi trong bụng mẹ, giúp mắt bé sáng hơn.

Omega 3 có thể được bổ sung thông qua các loại thực phẩm như đậu nành, đậu phụ nấu chín, dầu hạt lanh, bơ lạc..

Omega 6 thường có trong hạt ngô, hạt hướng dương…

Một loại axit béo khác được tổng hợp từ omega 3 là DHA lại được tìm thấy nhiều trong cá hồi, cá thu, cá sardine, dầu cá và gan.

4. Sắt

Trong những tháng đầu tiên của thai kỳ mẹ nên bổ sung sắt để đảm bảo sự phát triển toàn diện não bộ của trẻ. Không chỉ đóng vai trò tạo máu, sắt còn tham gia vào quá trình xây dựng hệ thần kinh trung ương. Ngoài ra, việc thiếu sắt có thể khiến cho mẹ bầu sẩy thai hoặc sinh non.

Thịt bò được biết đến như món ăn cung cấp một lượng lớn sắt có tính chất dễ hấp thụ. Bên cạnh đó sò huyết, rau dền hay nấm mộc nhĩ đen cũng cung cấp lượng sắt lớn.

Yeutre.vn

loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (1)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất