Vì sao cần bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai?

Bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai là vấn đề quan trọng mà các cặp đôi đang dự định có con rất cần lưu ý. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ sẽ giúp cho quá trình hình thành và phát triển của thai nhi thuận lợi hơn rất nhiều. Đây cũng là yếu tố góp phần giúp cho bạn có được thai kỳ khỏe mạnh hơn. Vậy bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai như thế nào và cần lưu ý những điều gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Vì sao cần bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai

Hiện nay, theo mức sống ngày càng tăng lên, việc bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai cũng được các gia đình quan tâm nhiều hơn. Đây là tín hiệu vô cùng đáng mừng, vì ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy sự ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng lành mạnh đến khả năng và chất lượng thụ thai ở cả nam và nữ giới. Ngoài ra, đây còn là yếu tố có tác động không nhỏ đến sự hình thành và phát triển của thai nhi nên rất cần được chú ý thực hiện sớm.  

Cần bổ sung dinh dưỡng
Cần bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai là việc làm cần thiết. Ảnh Pixabay 

2. Bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai bao lâu

Nếu bạn đang lên kế hoạch mang thai , thì ngoài chuẩn bị các yếu tố cần thiết như tài chính, sắp xếp công việc và việc chăm sóc gia đình,…thì vấn đề bổ sung dinh dưỡng cũng cần thực hiện sớm.

Việc bổ sung dinh dưỡng trước mang thai nên được thực hiện từ ba tháng đến một năm trước thời điểm thụ thai . Bạn có thể nghĩ rằng thời gian quá dài là không cần thiết, nhưng thực tế thì nó không những cần mà sẽ đem lại rất nhiều thuận lợi cho bạn trong thai kỳ. Vì có những loại chất cần có thời gian để tạo được khối lượng dự trữ cần thiết cho thai kỳ hoặc một số chất góp phần vào việc hình thành thai nhi khỏe mạnh cần có trước khi những cơ quan của em bé được hình thành. 

Đĩa thức ăn ngon
Bạn nên bổ sung dinh dưỡng ít nhất từ 3 tháng trước thời điểm thụ thai. Ảnh Internet 

3. Những loại chất cần thiết trong chế độ bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai

Để việc bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai được hiệu quả, bạn cần thực hiện một cách khoa học nhằm cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết chuẩn bị cho quá trình mang thai, nhưng vẫn đảm bảo cân nặng lành mạnh. Một số chất đặc biệt quan trọng đối với việc hình thành và phát triển thai nhi bạn cần bổ sung gồm:

3.1. Acid folic

Acid folic là chất cần thiết cho sự hình thành ống thần kinh ở thai nhi. Chất này rất cần có trong chế độ bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai.

Acid folic là loại vitamin cực kỳ quan trọng đối với cơ thể chúng ta, đặc biệt với sự hình thành ống thần kinh ở thai nhi. Trong chế độ bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai, phụ nữ có sức khỏe bình thường cần bổ sung 400 mcg acid folic/ ngày, trong ít nhất hai tháng trước khi thụ thai.

Acid folic có tác động lớn nhất trong khoảng 28 ngày đầu sau thụ thai, khi hầu hết các khuyết tật ống thần kinh có khả năng xảy ra. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ không phát hiện ra mình mang thai trong khoảng thời gian này. Chính vì vậy, việc bổ sung loại chất này trước khi mang thai rất quan trọng và cần thiết. 

Họ cam quýt
Họ cam quýt chứa nhiều acid folic. Ảnh Pixabay 

3.2. Chế độ bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai rất cần có sắt

Sắt là khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của phụ nữ và cũng ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thai nhi. Thiếu máu do thiếu sắt có thể khiến cơ thể mệt mỏi, choáng váng, tăng tỷ lệ mắc các bệnh nhiễm trùng, đây là tình trạng nguy hiểm đối với cả mẹ và em bé trong thai kỳ. Ngoài ra, lượng sắt thiếu hụt có thể ảnh hưởng đến cân nặng và sự phát triển của em bé ngay từ trong bụng mẹ.

Rất nhiều phụ nữ có lượng dự trữ sắt thấp do chế độ ăn hàng ngày không cung cấp đủ. Vì vậy, khi chuẩn bị cho thai kỳ, bạn nên lưu ý bổ sung sắt qua các loại thực phẩm hoặc viên uống để đảm bảo cơ thể được nạp đủ lượng khoáng chất này. Liều lượng sắt được các chuyên gia khuyến cáo bổ sung trước thai kỳ là khoảng 15 – 30 mg/ ngày. 

Thuốc
Bạn có thể bổ sung sắt dạng viên uống. Ảnh Pixabay 

3.3. Bổ sung calcium

Calcium là khoáng chất quan trọng cần thiết cho một hệ xương chắc khỏe ở mẹ cũng như sự hình thành hệ xương của thai nhi. Nếu như thiếu hụt calcium, thai nhi có thể lấy nguồn calcium từ xương mẹ để phát triển, điều này sẽ khiến mẹ có nguy cơ cao bị loãng xương sau này.

Chính vì vậy, chế độ bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai không thể thiếu calcium, với liều lượng được khuyến cáo là 1.000 mg mỗi ngày. Lượng calcium cần thiết này có thể tìm thấy trong sữa, các chế phẩm sữa hoặc các viên uống bổ sung.

3.4. Vitamin D cần thiết cho hệ xương chắc khỏe

Một hệ xương chắc khỏe sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn trong thai kỳ. Để cơ thể mẹ có thể hấp thụ được calcium một cách hiệu quả, thì vitamin D là loại chất không thể thiếu. Nếu bạn ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (ít ra ngoài hoặc che phủ kín khi ở ngoài nắng) thì bạn nên bổ sung 10 mcg (400 IU) vitamin D mỗi ngày. 

Nấm
Nấm giàu vitamin D. Ảnh Pixabay 

4. Bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai bằng những loại thực phẩm nào

Có khá nhiều loại thực phẩm chứa các loại chất cần thiết nên có trong chế độ bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai của bạn. Có thể kể đến gồm:

4.1. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, gạo, yến mạch, lúa mạch, bột ngô và một số loại khác chứa khá nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ rất có lợi cho sức khỏe của bạn. Nếu đang chuẩn bị mang thai, bạn nên thay thế một nửa lượng ngũ cốc hoặc sản phẩm làm từ ngũ cốc mà bạn hay dùng, bằng ngũ cốc hoặc sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt. 

Bánh mì ngũ cốc
Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt nên có trong thực đơn của bạn. Ảnh Pixabay 

4.2. Rau

Rau là nguồn dồi dào vitamin không thể thiếu trong chế độ bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai của bạn. Bạn nên dùng đa dạng các loại rau từ rau lá xanh đậm, đỏ, cam, các loại củ giàu tinh bột cũng như các loại đậu.

4.3. Trái cây

Bên cạnh rau thì trái cây cũng cung cấp nhiều loại vitamin cho cơ thể. Ngoài các loại trái cây tươi, bạn có thể dùng nước ép, sinh tố, trái cây khô, kể cả trái cây đóng hộp.

4.4. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Đây là nhóm thực phẩm cung cấp nguồn calcium chủ yếu cho cơ thể. Bạn nên dùng sữa và các chế phẩm từ sữa ít béo và giàu calcium.

4.5. Protein

Bạn có thể nạp protein từ các loại thực phẩm khác nhau nhưng nguồn đạm lành mạnh nhất có thể kể đến là thịt nạc, thịt gia cầm, cá, các loại hạtcác loại đậu .

4.6. Dầu thực vật

Dầu thực vật, đặc biệt là dầu từ các loại hạt, chứa nhiều dinh dưỡng cũng như giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Vì vậy, bạn cũng nên bổ sung loại thực phẩm này một cách điều độ vào chế độ ăn của mình. 

Dầu ăn
Dầu từ các loại hạt giúp cơ thể hấp dinh dưỡng tốt hơn. Ảnh Pixabay 

4.7. Vitamin tổng hợp

Vitamin tổng hợp , thường dưới dạng các viên uống, là loại thực phẩm giúp bổ sung một số chất cần thiết như acid folic, calcium, sắt,…trong trường hợp chế độ ăn của bạn không cung cấp đủ. Bác sĩ sản khoa hoặc dược sĩ có thể tư vấn loại vitamin phù hợp với bạn.

5. Những điều cần lưu ý trong việc bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai

Bạn có thể thấy rằng việc chuẩn bị nền tảng sức khỏe cho thai kỳ cần lưu ý đến nhiều yếu tố, riêng đối với việc bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai, những điều đó gồm:

  • Ăn uống đủ chất nhưng không quá nhiều: khi chuẩn bị mang thai, bạn nên duy trì lượng calories cần thiết cho một ngày, chỉ thay đổi loại thực phẩm cho phù hợp và lành mạnh hơn.
  • Bạn nên dùng 5 khẩu phần rau và trái cây mỗi ngày, trong đó 3 phần rau nếu có thể.
  • Bạn không nên bỏ bữa sáng. Nếu dùng ngũ cốc ăn liền, bạn nên chọn loại không đường hoặc ít đường.
  • Bạn nên chú ý và cân nhắc lại lượng thức ăn trong bữa chính, bữa phụ cũng như lượng đồ ăn vặt và thời gian tiêu thụ chúng. 
Phụ nữ đang ăn
Bạn không nên bỏ bữa sánh. Ảnh Pixabay 

6. Những điều cần tránh trong việc bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai

Trong quá trình bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai, ngoài việc lưu ý đến chế độ ăn, bạn cũng nên tránh một số điều sau:

  • Tiêu thụ chất béo xấu: các loại chất béo từ mỡ động vật, thực phẩm chiên rán, bánh ngọt, bánh nướng không có lợi cho sức khỏe của bạn, vì vậy bạn nên hạn chế dùng chúng.
  • Tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt và các loại nước uống nhiều đường.
  • Tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều cồn và caffeine.
  • Tiêu thụ nhiều thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn. 
Bánh chiên
Bạn nên hạn chế bánh chiên. Ảnh Pixabay 

Bổ sung dinh dưỡng trước khi mang thai là một phần quan trọng của kế hoạch có con , dù là con đầu hay con thứ. Bạn càng có sự chuẩn bị kĩ càng thì thai kì của bạn sẽ càng thuận lợi hơn. Nếu thuận tiện, bạn hãy đến cơ sở y tế để được khám giai đoạn tiền mang thai. Các bác sĩ là người có thể tư vấn cho bạn một cách phù hợp nhất cũng như có thể chỉ định những việc bạn cần thực hiện một cách chính xác và an toàn nhất.

Hằng Lâm

Hữu Ích Đáng tin cậy

    CHỦ ĐỀ MỚI