Dinh dưỡng hợp lý trong 9 tháng mang thai

Dinh dưỡng trong thai kỳ đóng một vai trò quan trọng đặc biệt đến sự phát triển của thai nhi. Những bất cẩn trong ăn uống trong thời gian này có thể khiến trẻ sinh ra không khỏe mạnh, tệ hơn nữa là mang theo những khiếm khuyết trên cơ thể.

Mỗi tháng trong thai kỳ nên có chế độ dinh dưỡng khác nhau. Dưới đây là những lời khuyên dành cho mẹ bầu.

Tháng đầu tiên

Trong tháng đầu tiên mang thai mẹ thường cảm thấy mệt mỏi và chán ăn. Vì vậy lúc này việc bổ sung những thực phẩm giàu protein là cần thiết. Hơn nữa mệt mỏi có thể còn do thiếu máu. Vì vậy mẹ bầu nên chú ý bổ sung sắt.

Các thực phẩm tốt, nên ăn trong thời gian này là thịt bò, heo, gà, cá.


Thịt gà cung cấp nhiều năng lượng cho mẹ trong tháng thứ nhất của thai kỳ


Tháng thứ hai

Đến tháng thứ hai thì cơ thể bắt đầu chịu tác động của sự thay đổi nội tiết tố. Tuy nhiên lúc này cơ thể vẫn chưa thực sự cần cung cấp dưỡng chất quá nhiều. Các thực phẩm như hoa quả khiến mẹ bầu cảm thấy dễ chịu hơn. Những thực phẩm dễ tiêu như bánh mỳ, mật ong cũng thích hợp cho mẹ bầu trong tháng thứ hai.

Tháng thứ ba và tháng thứ tư

Bắt đầu từ tháng thứ ba, mẹ cần bổ sung nguồn dinh dưỡng cho cơ thể giúp thai nhi phát triển. Các loại thịt cá và các loại họ đậu nhiều vitamin là những thực phẩm nên dùng thường xuyên.

Lúc này mẹ cũng nên chia các bữa ăn nhỏ ra để cơ thể dễ dàng hấp thụ được hết dưỡng chất và mẹ không cảm thấy ngán ăn.

Đồng thời, thời gian này mẹ cũng nên bổ sung các loại Vitamin A, Vitamin nhóm B (1,2,9,12), vitamin C, Vitamin D và Vitamin E vừa giúp mẹ tăng sức đề kháng vừa tốt cho sự phát triển của thai nhi.


Mẹ nên ăn các loại đậu từ tháng thứ ba trở đi.



Tháng thứ năm


Tháng thứ năm là giai đoạn não bộ của bé phát triển. Nghiên cứu cho thấy thịt tác động không tốt đến quá trình này. Do đó thực phẩm trong tháng thứ năm nên giảm thịt lại và tăng cường một số thức ăn ngũ cốc như bột mỳ, bột gạo.

Tháng thứ sáu

Tháng thứ sáu là lúc thai nhi phát triển vượt bậc về thể chất. Trứng gà trong giai đoạn này là thực phẩm vàng vì thành phần dinh dưỡng dồi dào và phong phú của nó.

Canxi và sắt là hai thành phần quan trong trong khoảng thời gian từ tháng năm cho đến tháng sáu mà mẹ bầu phải quan tâm bổ sung vì thai nhi cần hấp thu một lượng lớn canxi để cấu thành nên bộ xương.

Tháng thứ bảy

Trong tháng này mẹ bầu tiếp tục nạp vào cơ thể những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất béo để thai nhi phát triển hoàn thiện. Nhưng lượng thức ăn cần được da dạng và vừa đủ, tránh làm cho mẹ bầu bị béo phì hay thiếu hụt các nhóm dưỡng chất.

Tháng thứ tám


Trứng gà là thực phẩm rất tốt trong thai kỳ.



Lúc này mẹ sẽ cảm thấy thèm ăn nhiều hơn và thích ăn vặt. Tuy nhiên việc kiểm soát lượng thức ăn vừa đủ là cần thiết để tránh mẹ tăng cân, con cũng quá lớn gây khó sinh. Mẹ nên chọn các loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao như thịt, cá, trứng, sữa. Còn các thức ăn nhiều dầu mỡ hay nhiều đường trong thời gian này tốt nhất là mẹ bầu nên hoàn toàn loại ra khỏi thực đơn.

Tháng thứ chín


Tháng thứ chín là giai đoạn cuối cùng bé hoàn thiện cơ thể và chuẩn bi để ra đời. Để đáp ứng điều này và chuẩn bị sức cho việc chuyển dạ mẹ bầu cần tiếp tục bổ sung đầy đủ dưỡng chất. Tuy nhiên mẹ nên chia bữa ăn ra làm nhiều bữa, tránh ăn quá no gây chèn ép lên dạ dày rất khó chịu.

Mẹ cũng không nên ăn mặn vì các biến chứng về đường huyết dễ xuất hiện nhất vào cuối thai kỳ.Các thức ăn thanh đạm được chế biến bằng cách nướng, luộc, hấp sẽ tốt hơn cho mẹ bầu ở tháng thứ 9. Mẹ cũng nên ăn nhiều rau, củ, quả và uống sữa để đảm bảo nguồn dinh dưỡng.


Yeutre.vn (Tổng hợp)


Xem thêm các bài viết khác nếu bạn quan tâm:
Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (1)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất