Danh sách thực phẩm vàng mẹ nên ăn trong 3 giai đoạn thai kỳ

Sắt, canxi, protein, vitamin A, B, C, kẽm, axit folic, omega 3… là những chất mẹ bầu cần bổ sung trong suốt thai kỳ.

Xem Video "Quá Ngày Dự Sinh, Mẹ Bầu Nên Làm Gì ? Sức Khỏe Online"

Nhưng trong mỗi quý thai kỳ, nguồn dinh dưỡng cần ưu tiên của mẹ bầu là khác nhau.

Dưới đây là những món ăn mẹ bầu nên ưu tiên ăn theo từng thời giai đoạn của thai kỳ nhé.

Ba tháng đầu thai kỳ

Chuối

Ba tháng đầu mẹ nên ăn nhiều chuối.

Lúc này quả chuối là thích hợp vì chúng giúp mẹ bầu ngăn được các cơn buồn nôn do ốm nghén gây ra. Khi ăn chuối mẹ bầu cân bằng được huyết áp, lượng đường trong máu và cả cholesterol trong cơ thể.

Cải bó xôi

Ba tháng đầu thai kỳ cơ thể có những biến đổi khiến mẹ thường hay mệt mỏi và cần bổ sung năng lượng thường xuyên. Cải bó xôi nên được liệt vào danh sách các bữa phụ của mẹ. Chúng giàu axit folic, đây là dưỡng chất quan trọng giúp mẹ ngăn ngừa được các khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi.

Cải bó xôi giàu axit folic

Hạt hạnh nhân

Axit folic có nhiều trong hạnh nhân là lý do mẹ bầu nên ăn chúng trong thời gian này. Hạnh nhân còn giàu chất chống oxy hóa, chúng mang lại sức khỏe cho mẹ và sự phát triển tốt cho thai nhi.

Ba tháng giữa thai kỳ

Bơ là thực phẩm tốt cho mẹ bầu vì chúng giàu vitamin K, C, B6, B9, kali và chất chống oxy hóa… Không chỉ riêng trong quý 2 mà cả thai kỳ mẹ đều nên ăn bơ. Không chỉ khỏe mạnh mà bơ còn giúp mẹ đẹp da và tóc.

Bơ là thực phẩm không chỉ tốt cho quý hai mà còn cả thai kỳ.

Trứng

Mẹ bầu có thể ăn 3 đến 5 quả trứng mỗi tuần.

Mỗi quả trứng là một kho dinh dưỡng phong phú với 12 loại vitamin và khoáng chất. Ngoài ra trứng cũng là thực phẩm giàu canxi, protein. Đặc biệt cholin có trong trứng là dưỡng chất giúp cho não bộ thai nhi phát triển toàn diện.

Sữa chua

Sữa chua giúp cho mẹ tiêu hóa tốt hơn. Ngoài ra, sữa chua cũng bổ sung lượng canxi, protein cần thiết cho thai phụ. Đặc biệt hàm lượng vitamin A trong sữa chua rất lớn, có thể cung cấp đủ nhu cầu vitamin A hàng ngày cho mẹ bầu với chỉ 1 hũ sữa chua nhỏ.

Ba tháng cuối thai kỳ

Đu đủ chín

Đủ đủ xanh thì nguy hại đến sức khỏe thai nhi vì trong thành phần của chúng có các chất khiến mẹ dễ bị sẩy thai.

Đu đủ chín giúp mẹ bầu tránh được táo bón và ợ nóng.

Tuy nhiên đu đủ chín hoàn toàn an toàn và có nhiều lợi ích cho mẹ bầu. Với thành phần nhiều nước, giàu vitamin đu đủ chín có thể giúp mẹ hạn chế các cơn ợ nóng hay chứng táo bón.

Mẹ bầu nên ăn nhiều cá vào ba tháng cuối thai kỳ nếu muốn con thông minh sau này. Omega 3 trong cá chuyển hóa thành axit amin không chỉ giúp bé phát triển mạnh mẽ về trí lực và thị lực, nó cũng tốt cho tim mạch của cả mẹ và bé.

Tuy vậy, mẹ bầu nên tránh những loại cá có chứa nhiều thủy ngân như cá mập, cá kiếm, cá ngừ và mỗi tuần cũng chỉ nên ăn 300 đến 400gr nhé.

Mẹ nên hạn chế ăn các loại cá nước sâu như cá ngừ trong thai kỳ

Đậu đen

Với đậu đen mẹ có thể nấu món chè hay đơn giản là rang lên để ăn như một món ăn vặt. Một số mẹ còn xay đậu đen thành bột để dùng hàng ngày như một bữa phụ.

Đậu đen giàu magie, phốt pho, mangan, sắt và thiamin tốt cho sức khỏe mẹ bầu.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất