Chế độ ăn uống hợp lý cho mẹ bầu ốm nghén

Ốm nghén có lẽ là nỗi niềm chung của những người phụ nữ mang thai. Quá trình ốm nghén gây ra hiện tượng mệt mỏi và chán ăn ở mẹ bầu. Trong giai đoạn “khó ở” này, mẹ bầu cần có chế độ dinh dưỡng, ăn uống hợp lý để có đủ dưỡng chất tốt trong thời gian mang thai.
Sau đây là một số phương thức ăn uống tự nhiên giúp các bà bầu có thể dễ dàng chống chọi hơn với những biểu hiện ốm nghén và tận hưởng thời gian chờ đợi con ra đời một cách thú vị nhất.

Ăn ít nhưng đều đặn

Mẹ bầu nên nhớ là không để bụng đói, vì đói là nguyên nhân gây ra tình trạng nôn ói. Khi có thai, mẹ bầu nên ăn nhiều bữa nhỏ với tần suất dày hơn bình thường để giữ lượng đường trong máu cân bằng, dạ dày sẽ không bị đói. Cách thức ăn như thế sẽ đảm bảo cho các mẹ bầu không bị thiếu chất.


Mẹ bầu nên ăn nhiều bữa nhỏ với tuần suất nhiều hơn bình thường để đảm bảo sức khỏe


Chỉ uống vitamin khi no


Khi mang bầu, người phụ nữ phải bổ sung nhiều vitamin nhưng mẹ bầu luôn nhớ là không nên uống vitamin khi đói. Đặc biệt, uống các viên sắt khi đói lại càng khiến bạn có cảm giác khó chịu. Vì vậy hãy uống vitamin bổ sung cần thiết khi trong bụng đã có gì lót dạ.

Uống vitamin vào buổi tối

Nếu bạn phát hiện mình khó chịu sau mỗi lần uống vitamin, thì hãy thử uống vitamin vào buổi tối, trước khi đi ngủ, nhớ là khi đó bụng đã no.

Ăn gừng/mứt gừng

Mứt gừng không chỉ quen thuộc được sử dụng trong các dịp Tết, gừng còn là vị thuốc tự nhiên chống buồn nôn rất tốt, nhất là các mẹ bầu ốm nghén. Hãy ăn gừng tươi, mứt gừng hoặc uống trà gừng mỗi khi bạn có cảm giác khó chịu, buồn nôn.


Để giảm buồn nôn, mẹ bầu nên uống gừng hoặc ăn mứt gừng.


Ăn hoặc ngửi chanh/hạt tiêu

Bên cạnh gừng thì chanh cũng có tác dụng rất tốt để làm dịu đi cơn buồn nôn. Mẹ bầu hãy mang theo mình một vài hạt tiêu, chanh hoặc gừng để ngửi và hãy uống trà chanh/trà gừng mỗi khi bạn cảm giác khó chịu. Mùi thơm từ vỏ cam quýt cũng làm bà bầu dễ chịu. Ngoài ra, chúng cũng cung cấp một lượng lớn acid folic giúp các mẹ hấp thụ sắt và bổ sung vitamin C để nâng cao sức đề kháng cho các mẹ.

Tránh ngửi các mùi gây khó chịu

Mùi khó chịu (kể cả mùi thức ăn) là một trong những nguyên nhân chính gây buồn nôn. Bạn nên chú ý đền những phản ứng của bản thân để tránh những mùi mà mình không thích. Việc chú ý đến các đặc điểm của bản thân chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nhiều bất ngờ nhỏ nhặt mà trước giờ có thể bạn không chú ý đến.

Nước ép hoa quả thường là một lựa chọn tuyệt vời cho các mẹ bị dị ứng với quá nhiều mùi gây buồn nôn. Một hỗn hợp nước hoa quả gợi ý như: dứa, táo, cà rốt và gừng được khá nhiều chị em phụ nữ mắc chứng này ưa chuộng.

Ăn thức ăn giàu carbohydrates và protein

Hãy tin nghe xem cơ thể của mình muốn ăn gì. Không nên tự ép mình ăn quá nhiều thịt vì các loại rau quả xanh mới thực sự giúp bạn có thể điều hòa được lượng đường trong máu, giảm các triệu chứng buồn nôn, chóng mặt.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Đây là lựa chọn của nhiều mẹ bầu, là nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe người dùng. Đặc biệt sữa chua còn kích thích cảm giác thèm ăn. Hãy ăn những thứ mà bản thân mình muốn ăn. Và một điều mẹ bầu nên nhớ là nên lựa chọn thực phẩm tươi ngon và có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo sức khỏe của mẹ bầu. Điều quan trọng bạn không nên bỏ qua là đừng bao giờ để cơ thể của bạn thiếu nước. Bạn có thể uống nước của những canh ngon miệng hay các loại sinh tố hợp khẩu vị.


Để đảm bảo thai nhi phát triển đầy đủ, mẹ bầu nên uống sữa mỗi ngày.


Trong trường hợp, bạn cảm thấy quá khó chịu thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ để có sự trợ giúp cần thiết. Hy vọng rằng, với các phương thức tự nhiên nói trên, bạn có thể dễ dàng giảm được các cơn ốm nghén mà không cần dùng thuốc.

Yeutre.vn


Xem thêm các bài viết khác nếu bạn quan tâm:
Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất