Bơi có tăng chiều cao thật sự cho trẻ hay không?

Bơi có tăng chiều cao cho trẻ thật sự hay không đã trở thành vấn đề luôn nhận được quan tâm hàng đầu. Bởi vì, bố mẹ nào cũng muốn cho con mình luôn phát triển toàn diện và tự nhiên nhất. Hôm nay, Yeutre.vn sẽ gửi đến quý phụ huynh câu trả lời toàn vẹn nhất liên quan đến vấn đề này.

Theo nghiên cứu, trong số các môn thể thao, bơi lội chính là một giải pháp đáng tin cậy nhất. Vì bơi lội không những giúp trẻ nâng cao kỹ năng sống mà còn tăng chiều cao và cân nặng một cách an toàn, hiệu quả. Tại sao?

1. Tác dụng của bơi đối với sự phát triển của trẻ

trẻ học bơi

Trẻ học bơi cùng mẹ - Ảnh Internet

Bơi lội sẽ giúp tất cả các cơ bắp cùng hoạt động, mà đặc biệt có sự phối hợp của cả chân và tay. Và các động tác kỹ thuật của các kiểu bơi hầu hết đều khiến trẻ phải rướn người, hoặc vươn về phía trước. Do đó, có thể dễ dàng thấy được rằng, bơi có tăng chiều cao cho bé!

Không những thế, các nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh rằng, bơi lội giúp các hormone tăng trưởng được sản sinh nhiều hơn. Oxit nitric và lactate là 2 nguyên tố chính của sự tiết hormone tăng trưởng. Nhờ vậy, việc trẻ thường xuyên bơi lội sẽ giúp trẻ có thể đạt được chiều cao tối đa.

Ngoài tác dụng bơi có tăng chiều cao thật, thì bơi lội còn tốt cho toàn bộ hệ thống tim mạch, tăng chiều dài cột sống, mở rộng bờ vai và ngực, tăng mức năng lượng và giúp phổi hoạt động tốt. Một tác dụng không thể bỏ qua của bơi lội nữa, đó chính là cải thiện tình trạng nhẹ cân, béo phì ở trẻ. Sau mỗi buổi bơi trẻ thấy khỏe hơn và ăn ngon miệng hơn. Còn đối với những trẻ gặp phải tình trạng mất ngủ, thì bơi cũng sẽ cải thiện đáng kể giấc ngủ cho trẻ và giúp trẻ ngủ ngon giấc hơn.

2. Các bài tập bơi lội giúp bé phát triển tầm vóc

  • Tập chân và tay trên cạn

Cho trẻ ngồi trên thành hồ bơi, duỗi thẳng 2 chân và 2 bàn chân, nâng lên đập xuống liên tục cho thật nhuần nhuyễn, luôn giữ cho đầu gối thẳng trong lúc tập.

Tiếp theo chân trái đặt phía trước, chân phải sau; tay trái đặt lên đầu gối trái, người hơi khom về trước, tay phải đưa thẳng về trước, và bắt đầu làm động tác quạt nước giả bằng tay phải. Sau khoảng 10 lần thì đổi và làm tương tự cho tay trái.

tập bơi bằng chân

Kỹ thuật tập bơi dành cho bé - Ảnh Internet

  • Tập chân và tay dưới nước

Sau khi tập trên cạn đã thành thục, hãy để trẻ nằm dài trên mặt nước, hướng dẫn trẻ bám 2 tay vào thành hồ bơi hoặc nếu có phao thì giữ chặt phao bằng 2 tay. Sau đó 2 chân duỗi thẳng, đập chân liên tục dưới nước cho quen dần.

Lúc này, trẻ đã bắt đầu tiếp xúc quen với nước. Bố mẹ cho trẻ đứng ở nơi mực nước ngang ngực, giữ người trẻ hơi khom về phía trước, luân phiên quạt nước bằng 2 tay như động tác làm trên cạn. Đồng thời kết hợp với hít thở, úp mặt xuống nước thì thở ra, nghiêng qua 1 bên thì hít vào. Bố mẹ nên lưu ý phải luyện tập cho hai chân trẻ có độ dẻo dai, sao cho co vào và duỗi thẳng ra luân phiên khi đánh nước thì việc bơi mới tăng chiều cao được.

3. Các kiểu bơi đơn giản tập cho bé tăng chiều cao

  • Bơi sải

Trong số các kiểu bơi, thì bơi sải có tác dụng tốt nhất lên chiều cao của trẻ, vì kỹ thuật bơi sải đòi hỏi hai chân co duỗi liên tục kết hợp với việc rướn người về trước. Bơi sải giúp cho cột sống, hay đúng hơn là hệ xương của trẻ được tăng lên đáng kể. Nhờ vậy mà chiều cao của trẻ cũng được tăng lên rõ rệt.

  • Bơi tự do

Đây là tư thế bơi giúp căng và giãn tối đa các cơ, nhằm giúp tăng sự linh hoạt cho cơ thể. Đối với bơi tự do thì trẻ vừa có thể thư giãn, vừa có thể vận động, nhưng cũng không kém phần hiệu quả trong việc thúc đẩy chiều cao cho trẻ.

bơi ếch

Bài tập bơi ếch cho bé - Ảnh Internet

  • Bơi ếch

Để thực hiện cách bơi này, bố mẹ cần tập cho trẻ bơi sải và bơi tự do thuần thục trước. Khi bơi ếch cần phải đạp, đá chân nhiều về phía sau và sải cánh tay dài về phía trước. Khi thực hiện bơi ếch, thì chiều dài xương sống của trẻ có sự tăng lên thấy rõ.

4. Chế độ ăn uống kết hợp tập luyện bơi lội giúp trẻ cải thiện chiều cao

Thật vậy, bơi lội là môn thể thao giúp ích rất nhiều cho sự phát triển chiều cao của trẻ. Ngoài việc tuân thủ theo sự hướng dẫn của giáo viên và các kỹ thuật bơi, thì dinh dưỡng là việc mà mẹ cũng cần nên lưu ý:

  • Uống đủ nước trước trong và sau khi bơi, cho trẻ uống nước hoa quả thì càng tốt.
  • Sau bữa ăn, cho trẻ nghỉ ngơi 60 - 90 phút mới đi bơi.
  • Trong chế độ ăn thì nên bổ sung tinh bột cho trẻ, vì tinh bột là nguyên liệu chính để cơ bắp hoạt động bền bỉ trong lúc bơi. Ngoài ra, các thực phẩm cần thiết trong thực đơn ăn gì để tăng chiều cao cho trẻ cũng nên được mẹ chú trọng bổ sung thêm cho con, vì chính những loại trái cây, rau quả, hải sản hay sữa,… là nguồn cung cấp canxi nano, kẽm, vitamin D3, magie rất cần thiết cho sự phát triển của chiều cao của trẻ.
chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng kèm theo các bài tập giúp tăng chiều cao tối ưu - Ảnh Internet

Mẹ cũng có thể tham khảo thực đơn theo tuần giúp bé tăng chiều cao hiệu quả, tạo điều kiện cho các cơ của bé có đủ dưỡng chất để phát triển. Đồng thời, cần lưu ý khi đưa con đến bể bơi công cộng để tập bơi cho bé, vì đây là môi trường dễ lây lan nhiều bệnh nguy hiểm.

Bố mẹ nên cho trẻ làm quen với bơi lội càng sớm càng tốt, vì bơi lội là phản xạ bẩm sinh của trẻ từ trong bụng mẹ. Qua đó, giúp trẻ làm quen với môi trường nước, quen với phản xạ nín thở, khua tay chân để cơ thể di chuyển. Bơi có tăng chiều cao khi mà trẻ được luyện tập qua thời gian dài, nhất là ở giai đoạn từ 3-5 tuổi và giai đoạn tuổi dậy thì, đồng thời kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, thì chiều cao của trẻ sẽ có sự cải biến vượt bậc.

Mai Lê tổng hợp

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ ()
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất