Tìm hiểu chứng ốm nghén ở mẹ bầu và cách khắc phục

Nghén trong thai kỳ là hiện tượng gần như 80% mẹ bầu sẽ mắc phải. Tùy mức độ nặng nhẹ khác nhau, nhưng các triệu chứng nghén luôn là chuyện nhớ đời của các bà mẹ.

Xem Video "Nghén Khi Mang Thai Và Cách Khắc Phục"

Nguyên nhân thai nghén

Sự thay đổi của nội tiết tố trong thai kỳ khiến cho cơ thể mẹ không kịp thích nghi và gây ra các phản ứng. Các phản ứng khó chịu này được biết đến như hiện tượng thai nghén trong thai kỳ.

Nghén trong thai kỳ là hiện tượng gần như 98% mẹ bầu gặp phải.

Nghén cũng có thể xuất hiện do sự thiếu chất dinh dưỡng và lượng đường huyết trong máu thấp khiến cho cơ thể dễ bị buồn nôn.

Nghén cũng có tính duy trì. Nếu mẹ bầu đã nghén trong lần sinh thứ nhất thì chắc chắn trong lần sinh thứ hai mẹ bầu cũng sẽ đối mặt với chúng.

Nghén là một triệu chứng phổ biến và hoàn toàn bình thường khi mẹ mang thai. Thế nhưng nếu các triệu chứng quá nặng thì mẹ bầu nên đến khám bác sĩ để khỏi ảnh hưởng nặng đến sức khỏe.

Muôn kiểu nghén

Với những mẹ bầu nghén quá nặng thì nên gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị.

Dễ nôn ói do các mùi là kiểu nghén phổ biến nhất. Một số mẹ có thể bị nôn ói bởi các mùi nặng như hành, tỏi, mùi nhà vệ sinh… Thế nhưng một số mẹ bầu có thể bị ói vì mùi cơm, thức ăn vặt ưa thích hay mùi cơ thể của chồng mình…

Có mẹ sẽ nghén ngủ hay nghén “yêu”, một số mẹ lại trở nên thèm ăn bất thường…

Có rất nhiều kiểu nghén khác nhau và không thiếu những kiểu nghén độc lạ như nghén ăn đất cát, sắt….

Thời điểm hết nghén

Khi thai nghén kết thúc mẹ bầu có thể ăn uống để bổ sung dưỡng chất đã bị thiếu hụt.

Nghén là một phản ứng tự nhiên của cơ thể trước những thay đổi hormone. Vì vậy, thường sau ba tháng đầu của thai kỳ, các mẹ bầu sẽ chấm dứt cơn ốm nghén của mình do cơ thể đã thích nghi với hiện trạng mới và lượng hormone cũng đã được cân bằng.

Đây là khoảng thời gian mẹ bầu nên ăn uống nhiều hơn để bù đắp những phần dinh dưỡng cần thiết bị thiếu hụt do cơ thể không hấp thu được trong thời kỳ đầu.

Tuy nhiên, trong thời gian nghén, mẹ bầu cũng có thể áp dụng một số mẹo để giảm bớt triệu chứng khó chịu của mình.

Một số thực phẩm như gừng, chanh hay các loại quả có tinh dầu như cam, quýt… thường giúp mẹ bầu dịu lại các cơn buồn nôn. Vì vậy nên chuẩn bị cho mình một ít trà gừng để uống trong ngày hay các loại cam quýt làm món ăn vặt là rất tốt.

Tuy nhiên, nếu các triệu chứng ốm nghén quá nặng và có thể làm mẹ bầu suy kiệt vì không thể ăn và hấp thu các chất dinh dưỡng thì việc đến bác sĩ để được giúp đỡ là cần thiết.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất

Nội dung website đã được đăng ký DMCA vui lòng không copy.