Mùa thu ăn rau gì - 7 loại rau giàu dinh dưỡng bạn nên chọn cho gia đình

Mùa thu ăn rau gì không hẳn là một băn khoăn liên quan đơn thuần đến ẩm thực. Băn khoăn này còn liên quan nhiều các khía cạnh khác. Vì, thời tiết sang thu rồi chuyển dần sang đông có những đặc trưng, ảnh hưởng nhất định đến khẩu vị cũng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể trong thời gian này. Hay vào trời thu thực phẩm nhất là rau củ cũng có những điểm nhấn của nó. 

Mùa thu ăn rau gì ngon
Mùa thu ăn rau gì là băn khoăn của nhiều bà nội trợ. Ảnh Internet 

Một năm có 4 mùa đều có những loại thực phẩm của từng mùa và rau củ quả hẳn nhiên cũng vậy. Người dân Việt ta thường có câu “ Mùa nào thức nấy”, vậy mùa thu này nên ăn những loại rau nào để vừa tốt cho khẩu vị, lại vừa đảm bảo sức khỏe? - Mời bạn cùng Yeutre.vn tìm hiểu nhé!

1. Mùa thu ăn rau gì an toàn và dinh dưỡng?

Cách chọn rau tươi ngon, giàu dinh dưỡng và an toàn nhất là vào thời điểm chính vụ. Đây là một trong những bí quyết mà các bà nội trợ không thể bỏ qua, để mang đến một bữa cơm ngon và đầy đủ dinh dưỡng cho gia đình.

Mùa thu là mùa đa dạng của rất nhiều loại rau ưa khí hậu mát mẻ. Cũng có rất nhiều loại rau vẫn sinh trưởng và phát triển vào mùa này theo nhiều cách khác nhau. Việc chúng ta chọn loại rau đúng mùa sẽ mang lại một giá trị vô cùng lớn cho bữa cơm gia đình. Trong mùa thu các bạn có thể chọn 7 loại rau điển hình như dưới đây. 

Chọn rau đảm bảo an toàn dinh dưỡng
Mỗi mùa giá trị dinh dưỡng trong mỗi loại thực phẩm mang lại sẽ khác nhau, rau cũng vậy. Ảnh Internet. 

1.1. Súp lơ

Súp lơ hay còn gọi là bông cải, có hai loại màu xanh và màu trắng đều thuộc họ nhà Cải. Đây là một trong những loại rau được biết đến là có lợi cho sức khỏe. Hàm lượng dinh dưỡng rất cao bao gồm các chất xơ, vitamin C, vitamin k, sắt và kali. So với các loại rau thì bông cải xanh cũng chứa rất nhiều protein.

Với màu sắc bắt mắt nên súp lơ rất được ưa dùng trong chế biến những món ăn nhiều màu sắc, hấp dẫn, kích thích vị giác. Bản thân nó đã hấp dẫn người dùng bởi vị ngọt, mát mà khi chế biến kết hợp với các loại thực phẩm khác càng khiến món ăn thêm hấp dẫn. Có thể chế biến các món như: món xào, món canh, món luộc, salad,… 

Súp lơ và các món ăn
Súp lơ từ lâu đã được gọi là siêu thực phẩm đối với sức khỏe. Ảnh Internet

Khi thời tiết chuyển giao đột ngột từ mùa hạ sang mùa thu thì đây là giai đoạn các bệnh về đường hô hấp phát triển rất mạnh. Tuy nhiên nếu cơ thể các bạn được cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết, nó sẽ là hàng rào vững chắc, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn vào cơ thể. Thế nên vào mùa thu, thường xuyên đưa bông cải vào thực đơn chế biến các món ăn của gia đình nhé!

1.2. Bắp cải

Mùa thu - thời tiết mát mẻ dễ chịu cũng là một điều kiện thuận lợi để các loại rau phát triển rất tốt. Được xem là một trong những loại rau chủ đạo vào mùa lạnh. Bắp cải cũng là một loại thực phẩm chứa ít calo và dồi dào chất chống oxy hóa, vitamin C, vitamin K giúp hỗ trợ giảm cân, giải độc cơ thể. Ngoài ra, bắp cải còn có đặc tính chống viêm, giảm hiện tượng căng tức và đau vùng ngực, chống đông máu và ung thư.

Ăn bắp cải đúng vụ sẽ có vị rất ngọt, mát. Các món ngon từ bắp cải được nhiều người yêu thích vì ăn hoài không chán như: bắp cải xào tỏi, bắp cải trộn chua, luộc,…

Rau bắp cải
Bắp cải là một loại rau có giá trị dinh dưỡng trong bữa ăn ngoài ra còn có tác dụng chữa bệnh. Ảnh Internet

1.3. Cải chíp

Bước sang mùa thu đông là thời điểm các loại rau cải phát triển và đền lúc thu hoạch. Rau họ cải như cải chíp rất giàu glucosinolate đó là những chất lưu huỳnh rất có lợi cho sức khỏe các bạn trong nhiều cách sử dụng khác nhau. Cải chíp cũng cung cấp một số vitamin và khoáng chất khác như phốt pho, kẽm, natri, đồng, mangan, selen, niacin, folate, choline, beta-carotene và vitamin K. Đặc biệt có vị hơi đắng, tính hàn nên có tác dụng nhuận tràng lợi dạ dày.

Chúng ta có thể chế biến nhiềm món ngon từ cải chíp như: luộc, xào nấm để ngăn ngừa cảm cúm hoặc xào thịt để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. 

Món ăn từ cải chíp
Cải chíp là một món rau rất thường có mặt trong bữa ăn ở các nhà hàng Châu Á. Ảnh Internet 

1.4. Cải brussels

Cải brussels có hàm lượng vitamin còn nhiều hơn các loại cam, quýt nên rất có lợi cho việc tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh trong mùa, đặc biệt là mùa thu. Nhờ vậy mà khi ăn Cải brussels còn có tác dụng hỗ trợ cơ thể chống lại cái không khí se lạnh của mùa thu.

Các món ăn chế biến từ cải brussels có thể kể đến như: cải brussels nấu canh sườn non, cải brussels xào, cải brussels cuộn thịt,… 

Cải brussels
Cải Brussels được đặt tên theo thủ đô Brussel của Bỉ bởi đây được tin là nơi đầu tiên trồng rộng rãi loại rau này vào thế kỉ 16. Ảnh Internet

1.5. Măng tây

Măng tây là món rau đặc sản đúng vụ vào mùa thu rất nhiều người yêu thích. Nó chứa rất nhiều protein, chất xơ, các loại vitamin, vitamin C, vitamin K. Các chất này hỗ trợ cho sự vận động của đường ruột, thúc đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Đặc biệt măng tây còn có tác dụng đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể, hầu như măng tây không có chất béo nên phù hợp giúp giảm cân hiệu quả cho các chị em và tránh táo bón.

Măng tây có thể đem xào tỏi, thịt bò,…thậm chí có thể ăn sống và vô cùng ngon miệng trong bữa cơm của gia đình bạn. 

Măng tây
Măng tây thường được sử dụng như một món ăn đơn thuần nhưng có hàm lưỡng dinh dưỡng cao và có nhiều dược tính. Ảnh Internet 

1.6. Rau chân vịt

Rau chân vịt còn có tên gọi khác là rau bina là cây thân thảo, ưu khí hậu mát lạnh nên mùa thu là đúng vụ của nó. Rau chân vịt thuộc loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, hàm lượng carotene cao hơn rất nhiều các loại rau khác. Lá của rau chân vịt chứa rất nhiều vitamin K có tác dụng cầm máu rất tốt.

Ngoài ra cứ 100g rau chân vịt chứa 91% nước, 2,2g chất xơ, 2,9g protein, 0,4g chất béo, 99ng canxi,… nên nó còn có tác dụng trị khô môi, viêm lưỡi, viêm da do thời thiết kho hanh của mùa thu. 

Rau chân vit
Rau chân vịt được gọi là “thần dược” được sử dụng nhiều trong Đông Y. Ảnh Internet

1.7. Cần tây

Có thể nói, cần tây là một trong những loại thực phẩm có công dụng tốt cho sức khỏe trong mùa thu. Loại thực phẩm này có vị hăng nồng, chứa một nguồn protein dồi dào,các vitamin khoáng chất, các chất chống oxy hóa và các enzyme có lợi,… tốt cho gan và dạ dày. Ăn cần tây vào mua thu sẽ giúp bạn tạo cảm giác đói và thèm ăn đồng thời còn hỗ trợ điều trị tiêu đờm rất tốt.

Một đĩa cần tây xào thịt bò hay một cốc nước ép cần tây vào mùa thu sẽ xua tan những sự mệt mỏi cho bạn. 

Rau cần tây
Rau chân vịt được gọi là “thần dược” được sử dụng nhiều trong Đông Y. Ảnh Internet 

2. Những lí do nên ăn rau theo mùa?

Rau trồng theo mùa là cách trồng thuận lợi theo thời tiết, đúng vụ sẽ giúp rau có điều kiện thuận lợi nhất để sinh trưởng, phát triển và năng suất tối đa. Những loại rau được tròng đúng mùa, chứa nhiều dinh dưỡng và năng lượng. Vào mỗi chu kì chuyển giao mùa của thiên nhiên và con người chúng ta đều có một sợi dây kết nối kì diệu. Có thể bạn sẽ không nhận thấy được sự kết nối đó nhưng việc lựa chọn thực phẩm đúng mùa vụ luôn mang lại cho chúng những lợi ích nhất định.

2.1. Giá trị dinh dưỡng

Cho dù bạn đã vạch sẵn cho mình một chế độ ăn dinh dưỡng nhưng việc lựa chọn các loại rau theo mùa sẽ mang đến nhưỡng chất cần thiết cho cơ thể, khi bạn ăn trực tiếp vào đúng mùa của nó. 

Giá trị dinh dưỡng bữa ăn
Bữa ăn đầy dinh dưỡng rất tốn cho sự phát triển của các bé. Ảnh Internet

2.2. Hương vị

Không chỉ các loại rau mà tất cả các loại thực phẩm nếu trái vụ cho dù tươi xanh đến đâu thì vị nó cũng sẽ thay đổi. Đây là một lí do quan trọng khiến bạn nên chọn và ăn nhiều rau theo đúng mùa.

2.3. Gần gũi với thiên nhiên

Chọn ăn rau theo mùa là cách bạn tránh xa những chất hóa chất độc hại. Những loại rau theo mùa thường phát triển tươi tốt, sẵn có nên chúng ta không cần phải lo lắng nhiều về sự an toàn so với nghịch mùa. Dùng rau vào mua sẽ hạn chế mối đe dọa đối với sức khỏe của bạn và gia đình. 

Cánh đồng rau
Lối sống organic đã trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của nhiều gia đình hiện nay. Ảnh Internet 

2.4. Luôn có sẵn

Đây là một điều kiện có lợi cho bất cứ bà nội chợ nào chế biến các món ngon cho gia đình với nguyên liệu tươi ngon sẵn có. Nếu cần bạn có thể tìm mua chúng một cách dễ dàng không hề vất vả ngay tại địa phương của mình, rau luôn bảo đảm ngon dễ lựa chọn.

2.5. Giá cả

Tiết kiệm được chi tiêu trong gia đình đó luôn là những điều mà các bà nội trợ quan tâm. Nếu vào đúng vụ mùa, các loại rau sẽ rẻ hơn nhiều so với trái vụ. Do đó đây cũng là điểm cộng giúp các chị em có thể tiết kiệm chi tiêu cho một chế độ ăn uống tốt hơn. 

Chọn mua rau
Chọn loại rau vào đúng mùa vụ là mẹo để các mẹ tiết kiệm chi phí nhưng bữa ăn vẫn dinh dưỡng. Ảnh Internet

Trước khi mùa thu ngắn ngủi lướt qua, các bạn nên chọn ngay những loại rau đúng mùa vụ thu hoạch vừa không lo hóa chất bảo vệ thực vật, lại tươi ngon hợp với tiết trời. Khí hậu nước ta luôn ưu ái cho con người, mỗi mùa trong một năm lại có những loại rau đặc trưng riêng. Vì vậy, nếu bạn đang con băn khoăn mùa thu ăn rau gì, hãy lưu ngay vào sổ tay 7 loại rau đúng mùa mà Chuyên mục Món ngon đề cập, để bổ sung vào thực đơn cho gia đình nhé.

Khánh Kim tổng hợp

CHỦ ĐỀ MỚI