Bà bầu có ăn đào được không - câu trả lời chính xác cho bạn là ở đây

Bà bầu có ăn đào được không - chắc chắn là câu hỏi đầy băn khoăn cộng lo lắng của các mẹ bầu, nhất là những ai "chẳng may thích đào". Nếu bạn cũng nằm trong số đó, hãy theo dõi ngay thông tin rất hữu ích mà Yeutre.vn đã cập nhật và chia sẻ ngay sau đây nhé.

Bà bầu có nên ăn đào
Bà bầu có ăn đào được không là điều băn khoăn của nhiều mẹ bầu. Ảnh Internet

1. Quan niệm ăn đào khi mang thai trong dân gian

Yeutre.vn cho rằng hầu hết mọi bà bầu đều đã được nghe về việc, ăn đào trong thai kỳ là điều đại kỵ hay cấm kỵ. Vì dân gian cho rằng, ăn đào khi mang thai có thể dễ sinh non, sảy thay, hay sinh con ra thì em bé nhiều lông, thậm chí có thể bị một số dị tật như bị câm điếc chẳng hạn.

Lời đồn thổi quanh trái đào ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ và em bé được truyền tai từ rất lâu. Lời đồn ấy đã, đang và vẫn có tác động mạnh mẽ, khiến cho rất nhiều bà bầu không dám đụng đến trái đào ngay cả khi mình "nghén đào" đi chăng nữa.

Qua thời gian, quan niệm không ăn đào khi mang thai có vẻ giảm đi chút ít, nhưng đào vẫn là một trong những loại quả được khuyên là bà bầu không nên ăn, nhất là hoặc tối thiểu là trong 3 tháng đầu thai kỳ.

2. Giá trị dinh dưỡng của trái đào - bạn có biết?

Trước khi đi tìm lời giải đáp chính xác cho việc bà bầu có ăn đào được không hay, quan niệm dân gian có đúng và có thuận theo hay không, chúng ta cùng kiểm tra lại giá trị dinh dưỡng của trái đào xem sao nhé.

Theo thông tin dinh dưỡng liên quan đến trái đào, không khó để truy tìm ra giá trị dinh dưỡng của loại trái cây này. Tại bảng liệt kê giá trị dinh dưỡng do Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cung cấp, cứ 100g đào tươi, chúng ta có thể tìm thấy:

  • Calories: 39 Kcal
  • Protein: 0.91 g
  • Carbohydrate: 9.54 g
  • Fibre: 1.5 g
  • Sugar: 8.39 g
  • Fat: 0.25 g
  • Calcium: 6 mg
Dinh dưỡng trong trái đào
Hàm lượng dinh dưỡng trong trái đào rất đáng kể. Ảnh Internet
  • Iron: 0.25 mg
  • Magnesium: 9 mg
  • Phosphorus: 20 mg
  • Potassium: 190 mg
  • Zinc: 0.17mg
  • Vitamin C: 6.6 mg
  • Folate: 4 mcg
  • Vitamin A, RAE: 16 mcg
  • Vitamin, IU: 326 IU
  • Vitamin E: 0.73 mg
  • Vitamin K: 2.6 mcg

Như vậy, trái đào có hàm lượng dinh dưỡng cũng rất đáng kể, không thua bất cứ loại trái cây tốt cho sức khỏe nào khác - phải không bạn nhỉ! Chưa kể đến đào còn là loại trái mọng nước, có mùi thơm quyến rũ. Ngoài dùng trái khi còn tươi, chúng ta còn có thể dùng đào để làm bánh, làm mứt đào , pha chế nước uống,...Do đó việc nhiều người thích trái đào nhất là các bà bầu và băn khoăn về việc dùng nó hay cần tìm ra lời giải đáp tại sao đào tốt, dễ ăn, ăn ngon mà lại được khuyên là không nên ăn hoặc ăn vào độc là điều vô cùng dễ hiểu. 

Bánh có đào
Đào được dùng để chế biến nhiều món ăn thức uống rất được yêu thích. Ảnh Internet

3. Tại sao đào lại bị "kết tội" là độc và tránh ăn trong thai kỳ?

Chắc chắn đây là câu hỏi tiếp theo mà chúng ta ai cũng thắc mắc, sau khi nhìn thấy bảng thông tin chính xác về hàm lượng dinh dưỡng của trái đào.

Việc bạn bị "ngăn trở" khi ăn đào khi mang thai  nói riêng, hay nói chung với tất cả chúng ta cũng có lý do của nó. Bản thân trái đào giàu dinh dưỡng và không độc (trừ hạt đào), thế nhưng vấn đề gây độc lại nằm ở quy trình trồng cấy và bảo quản đào.

Theo thông tin mà Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ đưa ra từ năm 2008, đào là một trong số 12 loại trái cây có dư lượng  thuốc trừ sâu cao nhất. Đấy là chúng ta chưa đề cập đến, còn có khả năng có thêm các chất bảo quản để giúp giữ trái đào lâu hỏng, vì đào thuộc nhóm trái cây rất nhanh chín mềm, dễ dập và hỏng do vận chuyển...

12 loại rau củ nhiều thuốc sâu
Đào nằm trong số 12 loại rau củ quả có dư lượng thuốc trừ sâu cao. Ảnh Internet

4. Các chuyên gia nói gì về chuyện bà bầu ăn đào khi mang thai?

Theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ, bạn có thể ăn đào ngay cả khi mang thai. Vấn đề ăn đào cũng như nhiều loại trái cây hay thực phẩm khác, lời khuyên trong vấn đề dinh dưỡng cho mẹ bầu là sẽ an toàn khi chọn đúng được loại đào sạch, nhất là đào trồng hữu cơ không có dư lượng thuốc trừ sâu, không có chất bảo quản. Và khi ăn đào bạn dùng điều độ không quá 500g đào/ ngày, do ăn quá nhiều rất nóng có thể gây chảy máu.

Cẩn thận hơn nữa, bạn tránh ăn đào trong 3 tháng đầu thai kỳ, nhằm bảo đảm cao nhất việc bạn tiêu thụ loại đào sạch ở mức độ nào. Do ở tam cá nguyệt đầu tiên thai nhi đang hình thành và phát triển, nên mọi tác động ảnh hưởng dù là nhỏ nhất liên quan tới thuốc trừ sâu, đều làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở em bé.

Còn trong nước, chia sẻ của ThS. Bác sỹ Trần Thu Nguyệt của Viện Y học ứng dụng Việt Nam hay Lương y Bùi Hồng Minh nguyên là Chủ tịch Hội Đông y ở Quận Ba Đình Hà Nội, đến nay vẫn không có cơ sở khoa học nào chứng minh việc bà bầu ăn đào thì sinh con sẽ bị câm điếc.

Chảy máu mũi
Ăn đào quá nhiều có thể khiến bạn bị chảy máu. Ảnh Internet

5. Bà bầu có được ăn đào không?

Đến đây, câu trả lời cho bạn và cho tất cả các bà bầu hẳn nhiên là có.

Tuy nhiên, vấn đề còn lại là chúng ta ăn đào sao cho an toàn nhất có thể. Để làm được điều này, các bầu ghi nhớ những điểm sau:

  • Chọn đào sạch, an toàn cho sức khỏe, biết rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Chọn được đào trồng hữu cơ là an toàn hơn cả. Nhưng, hiện nay ở nước ta, đào trồng hữu cơ khá hiếm, nên các bầu cũng rất khó để mua được loại đào này.
  • Chọn đào con tươi nguyên không có dấu hiệu bị dập hay các đốm sẫm màu khác thường trên da quả đào.
  • Khi dùng, nên rửa thật sạch, ngâm nước muối loãng hoặc nước rửa rau củ quả ít phút, gọt vỏ trước khi ăn. Không nên lấy thịt đào quá sát hột đào.
  • Không dùng quá nhiều đào trong ngày hay ăn thường xuyên.
  • Và tốt nhất, hạn chế hoặc không ăn đào trong 3 tháng đầu thai kỳ, do chúng ta không đảm bảo tuyệt đối việc mình chọn được đào hoàn toàn sạch để dùng.
Giỏ đào
Ăn đào đúng cách để bảo đảm an toàn cho sức khỏe. Ảnh Internet

Qua chia sẻ hữu ích liên quan đến vấn đề bà bầu có ăn đào được không như trên, có lẽ các bầu đã không còn băn khoăn quá nhiều nữa đúng không nào. Thời gian mang thai là một giai đoạn cực kỳ nhạy cảm, cần rất cẩn thận và có thể là các bầu phải hy sinh nhiều sở thích của mình. Không chỉ riêng trái đào, mà với các loại hoa quả hay thực phẩm khác, các bầu hãy tập thói quen kiểm tra thông tin liên quan kỹ lưỡng, chính xác và có cơ sở, để mình không phải lo lắng thái quá, dùng đúng cách để tốt cho thai kỳ của mình nhé.

Nguồn tham khảo: Mom Junction, Parenting First Cry, Health Fully, Medical News Today và USDA

Cát Lâm tổng hợp và lược dịch

Loading...
CHỦ ĐỀ MỚI