Top 8 đồ ăn vặt tốt cho bà bầu theo từng giai đoạn mang thai

Đồ ăn vặt với phụ nữ mang thai không chỉ giúp thỏa mãn cơn khát "thèm ăn" mà còn bổ sung dinh dưỡng, giải tỏa sự căng thẳng của tâm lý. Thật vậy, nếu bạn đọc từng là người mang bầu, hoặc có người thân mình đang trong giai đoạn này sẽ hiểu được những "tâm tư" ấy. Lúc đó, công việc của chúng ta đơn giản chỉ là làm sao để chọn được những món ăn vặt tốt nhất có thể! Và dưới đây là gợi ý của Yêu trẻ. Bạn hãy tham khảo nhé, chắc chắn thông tin chia sẻ này rất có ích cho bạn. 

1. Tiêu chí lựa chọn đồ ăn vặt cho bà bầu

Dù là một bữa ăn vặt thì bữa ăn đó với bà bầu cũng cần đầy đủ chất dinh dưỡng. Dưới đây là những tiêu chí để chọn ra đồ ăn vặt chất lượng nhất.

  • Trong thời kỳ mang thai, đặc biệt ở khoảng thời gian ốm nghén, phụ nữ thường dễ buồn nôn. Chính vì vậy cần lựa chọn các chế phẩm hoa quả tươi hoặc trái cây sấy khô. Ngoài ra thời gian mang thai thường hay bị ợ hơi và ợ nóng nên phụ nữ cũng cần tránh những thực phẩm như rượu, cà phê, nước uống có ga, những loại quả chua.
  • Chọn những thực phẩm tốt cho bà bầu như bánh quy, quả bơ, trứng luộc. Một số nhóm thực phẩm rất tốt khác cho các thời kỳ mang thai phải kể đến ngũ cốc nguyên hạt.
  • Chọn các loại chất béo lành mạnh, vitamin, chất xơ. Những loại chất này giúp cung cấp năng lượng, ổn định lượng đường, tránh thiếu máu. Ngoài ra giúp cơ thể tiêu hóa tốt, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho thai nhi.
mon an vat cho ba bau
Thời kỳ mang thai cần bổ sung nhiều dưỡng chất thông qua ăn vặt hằng ngày. Ảnh: Internet

2. Các món đồ ăn vặt tốt nhất cho bà bầu theo từng giai đoạn

    Để tránh tình trạng "thèm là ăn" khi mang thai, tốt nhất các bà bầu nên lên kế hoạch chuẩn bị đồ ăn vặt từ trước đó theo từng giai đoạn. Dưới đây là những gợi ý chi tiết nhất, bạn cùng xem nhé.

    2.1. Gợi ý 2 món ăn vặt chính trong thời kỳ tam cá nguyệt đầu tiên

    3 tháng đầu của thai kỳ chưa phải là khoảng thời gian "thèm ăn" nhất của các bà bầu. Tuy vậy, vẫn cần bổ sung đồ ăn vặt ngoài các bữa ăn chính. Gợi ý tốt nhất là các bà bầu nên ăn thêm các món có vitamin A, vitamin E, chất xơ từ cà rốt, bơ, quả óc chó...

    2.1.1. Đồ ăn vặt cho bà bầu từ quả bơ

    • Với bơ, bà bầu có thể cắt từng lát ăn chung với khoai hoặc cắt lát ăn chung với muối, tiêu.
    • Bơ có thể cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn. Lưu ý, không cần cho thêm đường, sữa mà nên ăn nguyên chất như vậy vừa đầy đủ dinh dưỡng vừa không lo tăng cân.
    • Luộc thật chín trứng rồi ăn kèm với bơ thêm chút xíu muối như một món salad bơ lành mạnh. Đây cũng là một món ăn vặt tuyệt vời cho mẹ bầu giai đoạn này.
    do an vat tu bo
    Trong 3 tháng đầu tiên phụ nữ có thai nên ăn bơ. Ảnh: Internet

    2.1.2. Những món ăn vặt làm từ cà rốt

    Với cà rốt, các bà bầu có thể cạo lớp vỏ ngoài, rửa sạch và làm 2 món ăn vặt như sau.

    • Xay nhuyễn và ép lấy nước cà rốt để uống. Món ăn vặt này rất tốt cho mắt và xương, kích thích sự phát triển mắt của thai nhi. Cà rốt còn giúp hạn chế chuột rút, nhuận tràng, giảm táo bón khi mang thai hiệu quả cho mẹ bầu.
    • Cà rốt kết hợp với chuối, cam cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cho ra ly và thưởng thức.
    ca rot
    Thời kỳ 3 tháng đầu mang thai phụ nữ có thể bổ sung cà rốt. Ảnh: Internet

    2.2. Top 3 nhóm đồ ăn vặt tốt vào thời kỳ tam cá nguyệt thứ hai

    Ở 3 tháng giữa, các bà bầu nên ăn những món cung cấp đủ canxi và magie, chất béo, chất xơ. Đây là các chất dinh dưỡng giúp xây dựng màng tế bào và hệ thống thần kinh của thai nhi. Dưới đây là một số gợi ý tốt nhất.

    2.2.1. Sữa chua và trái cây tươi

    Sữa chua và trái cây là các món ăn nhẹ rất thích hợp để bà bầu ăn nhiều lần trong ngày. Sữa chua không chỉ giúp đẹp da mà còn góp phần bổ sung canxi, hỗ trợ tăng cường khả năng miễn dịch cho mẹ bầu.

    Cách làm: Kết hợp 1 hộp sữa chua cùng các loại trái cây như bơ, dâu tây, kiwi. Sữa chua có thể ăn riêng hoặc cắt nhỏ trái cây trộn cùng để tăng thêm hương vị, đầy đủ dinh dưỡng hơn.

    do an vat trai cay
    Từ 3 tháng giữa, phụ nữ mang thai nên bổ sung trái cây, sữa chua. Ảnh: Internet

    2.2.2. Ngũ cốc nguyên hạt hoặc trái cây sấy

    Trái cây khô lẫn ngũ cốc nguyên hạt chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất, chất xơ phong phú. Dinh dưỡng trong hai loại này còn giúp  hỗ trợ phát triển trí não cho thai nhi và hệ tiêu hóa của bà bầu.

    • Các loại trái cây khô như mơ khô, nho khô, chuối, xoài, việt quất sấy chứa nhiều dinh dưỡng như sắt, axit béo, vitamin A, B6, C. Khi hấp thụ các loại quả sấy này không lo bị tăng cân mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng. Các loại trái cây sấy này có thể tìm mua ở nhiều nơi, dùng ăn trực tiếp.
    • Ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, yến mạch, ngoài ra có bắp ngô luộc, bỏng ngô, mỳ ống nấu chín. Gợi ý, bỏng ngô là đồ ăn vặt rất tốt với hương vị ngon, giảm cảm giác ốm nghén, các bà bầu nên chọn bỏng ngô có vị mặn nhẹ vừa chống đói lại tốt cho sức khỏe nhé.
    trai cay say kho
    Trái cây sấy khô nên có sẵn trong nhà ở thời gian mang thai tháng thứ 4. Ảnh: Internet

    2.2.3. Đồ ăn vặt cho bà bầu không thể thiếu nước dừa

    Có thể chuyện uống nhiều nước dừa giúp con sinh ra có làn da trắng chỉ là huyền thoại, nhưng những lợi ích của nước dừa cho bà bầu thì cần công nhận. Theo đó, nước dừa giúp ổn định nước ối cho bà bầu ở giai đoạn 3 tháng giữa. Ngoài ra, nước dừa còn chứa kali, magie, vitamin, protein… giúp điều chỉnh huyết áp, cải thiện lưu thông máu, tốt cho tim mạch.

    Thêm một tin vui với các bà bầu, việc uống nước dừa tươi ở giai đoạn này còn giúp ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ, giảm triệu chứng mệt mỏi. Chỉ một lưu ý nhỏ là, để đảm bảo vệ sinh và an toàn, các bà bầu nên mua cả quả dừa tươi về lấy nước nhé.

    mon an vat nuoc dua
    Nước dừa giúp bà bầu ổn định đường huyết và tốt cho sức khỏe thai nhi. Ảnh: Internet

    2.3. Tổng hợp các đồ ăn vặt bổ dưỡng thời kỳ tam cá nguyệt cuối cùng

    Khi bước vào giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ phụ nữ mang thai có thể thêm năng lượng bằng cách cung cấp các loại thực phẩm giàu vitamin C, vitamin B1. Dưới đây là những gợi ý chi tiết.

    2.3.1. Sinh tố trái cây

    Đây là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào giúp hấp thụ sắt tốt hơn trong ba tháng cuối của thai kỳ. Ngoài cách ăn trực tiếp, trái cây có thể biến tấu một chút để thay đổi hương vị và ngon miệng hơn.

    • Bạn có thể kết hợp sữa tươi, sữa chua vào trong ly sinh tố trái cây. Ví dụ, có thể uống sinh tố dưa lưới kết hợp với một chút sữa tươi để thay đổi hương vị mỗi ngày.
    • Ngoài ra các mẹ bầu có thể trộn nhiều loại trái cây như xoài, đu đủ, chuối và sữa để tạo thành một cốc sinh tố đầy đủ dinh dưỡng và thơm ngon.
    sinh to cho ba bau
    Ở giai đoạn 3 tháng cuối, bà bầu nên bổ sung sinh tố trái cây. Ảnh: Internet

    2.3.2. Món ăn vặt từ các loại hạt dinh dưỡng

    Các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, óc chó, macca, hạt chia, hạt sen... đều rất tốt cho bà bầu. Những loại hạt này có cách ăn đơn giản, an toàn mà lại mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho mẹ và thai nhi.

    • Các chất béo, khoáng chất, vitamin, protein và axit folic giúp ngăn ngừa dị tất ống thần kinh, dị ứng thực phẩm ở trẻ sơ sinh. Các loại hạt này có thể bóc vỏ và dùng ăn trực tiếp.
    • Các mẹ bầu cần chú ý khi lựa chọn mua cần chọn sản phẩm được bảo quản kỹ. Hạn chế những loại hạt đã nướng vì hàm lượng dinh dưỡng thấp hơn.
    hat dinh duong cho ba bau
    3 tháng cuối thai kỳ, phụ nữ nên bổ sung các loại hạt dinh dưỡng. Ảnh: Internet

    2.3.3. Đừng quên đồ ăn vặt từ bánh quy giòn, sữa tươi

    Bánh quy làm từ ngũ cốc nguyên hạt giúp tăng cường cho hệ tiêu hóa, cung cấp vitamin, chất xơ, các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Lúc nào cảm thấy đói, bà bầu có thể ăn ngay một chiếc bánh quy giòn dinh dưỡng cho bà bầu hay bánh yến mạch. Nhất là bánh yến mạch - đây là một trong những món ăn vặt ngon vừa giúp các bầu chống đói lại vừa đảm bảo dinh dưỡng.

    Những tháng cuối cùng các mẹ bầu cũng cần phải nạp năng lượng chuẩn bị cho sự ra đời của bé yêu. Một ly sữa tươi cho cữ ăn vặt mỗi ngày là cần thiết để đảm bảo canxi cũng như dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi.

    an vat cho ba bau
    3 tháng cuối bà bầu nên bổ sung sữa tươi mỗi ngày. Ảnh: Internet

    3. Một số lưu ý khi bổ sung dinh dưỡng từ đồ ăn vặt cho bà bầu

    Đảm bảo đủ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong quá trình mang thai là điều quan trọng nhất. Vì thế, khi bổ sung nguồn dưỡng chất từ những món ăn vặt, các bà bầu cần lưu ý như sau.

    • Không nên ăn vặt với số lượng nhiều, mà nên chia nhỏ ra. Kết hợp nhiều món ăn vặt, không nên chỉ sử dụng một món ăn yêu thích trong thời gian dài. Việc cân bằng dinh dưỡng từ nhiều món ăn vặt giúp mẹ bầu đỡ ngán, có hứng thú ăn uống. Chính vì vậy mà việc hấp thụ dưỡng chất cũng tốt hơn.
    • Việc hấp thụ các chất béo có trong thực vật như bơ, các loại hạt dinh dưỡng sẽ nhiều năng lượng hơn thực phẩm nhiều tinh bột.
    • Không nên uống nước ép hoa quả, sinh tố trái cây thay nước lọc. Nước lọc giúp thải độc cho cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa tốt cho bà bầu nên thời gian này cần bổ sung nhiều nước lọc mỗi ngày.
    • Khi lựa chọn đồ ăn vặt, bà bầu nên lựa chọn loại và số lượng phù hợp với sức khỏe.
    • Những giai đoạn mang bầu khác nhau nên có chế độ dinh dưỡng cân bằng và phù hợp.

    Còn khá nhiều đồ ăn vặt khác nữa mà tùy vào thể trạng lẫn sức khỏe thai nhi mà các bà bầu có thể chọn lựa thêm. Tốt nhất, trong từng giai đoạn, các bà bầu nên đi thăm khám bác sĩ đúng kỳ hẹn để được tư vấn cụ thể, rõ ràng và chính xác nhất nhé.

    Đức Lộc

    Hữu Ích Đáng tin cậy

      CHỦ ĐỀ MỚI