9 cách giúp mẹ đối phó với những cơn đau bụng dưới sau sinh

Sau sinh, tử cung phải co bóp để đẩy hết sản dịch ra ngoài vì vậy mẹ sẽ thấy xuất hiện những cơn đau co thắt ở vùng bụng dưới. Để đối phó với tình trạng này mẹ có thể áp dụng các cách sau.

Xem Video "Mẹ Tắm Nước Gừng Cho Trẻ Nhỏ Theo Cách Này Da Dẻ Mướt Mát Trắng Hồng Còn Chữa Được 100 Thứ Bệnh"

Đau bụng dưới sau sinh là do tử cung co bóp

Sau sinh tử cung phải co bóp để đẩy hết sản dịch ra ngoài cộng với việc trong quá trình mang thai tử cung người mẹ giãn rộng ra theo thời gian em bé lớn lên. Vì thế, sau sinh tử cung phải co bóp liên tục để phục hồi lại như ban đầu, quá trình này diễn ra sẽ kèm theo những cơn đau quặn ở vùng bụng dưới.

Tùy thuộc cơ địa của mỗi người mà các cơn đau nặng hay nhẹ cũng khác nhau. Những cơn đau này thường sẽ kéo dài trong vòng từ 3-6 ngày là tự khỏi. Tuy nhiên để giảm đau mẹ có thể áp dụng theo những cách dưới đây.

1. Thường xuyên đi tiểu

Nếu bàng quang chứa nhiều nước tiểu sẽ gây khó khăn cho việc co bóp, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các cơn đau ở vùng bụng dưới. Tuy nhiên, không nên vì sợ đau mà nhịn uống nước, sau sinh sản phụ phải uống nhiều nước để nhanh chóng phục hồi sức khỏe và có đủ sữa cho con bú.

2. Nằm sấp và đặt gối dưới bụng để giảm đau

Nằm sấp giảm đau

Nằm sấp sẽ làm giảm áp lực lên vùng bụng nhờ đó sẽ giảm các cơn đau cho mẹ, để có thể dễ chịu hơn mẹ đặt một chiếc gối mềm kê dưới bụng. Lưu ý: cách này không áp dụng với những mẹ sinh mổ.

3. Uống trà gừng

Uống trà gừng

Một chén trà gừng nóng sẽ làm ấm bụng mẹ đồng thời có tác dụng giảm đau rất hiệu quả.

4. Mát xa bụng

Mát xa sẽ giúp máu huyết được lưu thông tốt hơn nhờ đó giúp quá trình phục hồi nhanh hơn. Hơn nữa, mát xa sẽ giúp mẹ thư giãn, làm giảm được những cơn đau hiệu quả. Mẹ có thể mát xa bằng cách sau: đặt tay trên rốn và di chuyển theo chiều kim đồng hồ - chuyển động tròn. Làm như thế từ 5 - 10 lần/ngày.

5. Tăng cường cho con bú

Hoạt động mút của bé sẽ giúp cơ thể người mẹ giải phóng hóc môn oxytocin giúp đẩy sản dịch ra nhanh hơn, tử cung nhanh phục hồi và từ đó giảm nguy cơ mất máu sau sinh.

6. Thư giãn với thiền

Để giảm đau mẹ có thể ngồi thiền đồng thời kèm động tác hít vào thở ra đều. Thiền sẽ giúp tinh thần tĩnh tâm, thư thái. Hít thở đều sẽ giúp cổ tử cung co bóp đều đặn nhờ đó giảm các cơn đau hiệu quả.

7. Ăn món gà trống nấu nghệ

Theo kinh nghiệm dân gian những sản phụ bị đau dạ con sau sinh có thể ăn thịt gà trống chưa biết gáy nấu với nghệ tươi cũng có tác dụng giảm đau rất hiệu quả.

8. Hỏi ý kiến bác sĩ về thuốc giảm đau

Nếu bạn xuất hiện những cơn đau dữ dội, không chịu được nên đi gặp bác sĩ để được tư vấn thêm. Các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để uống giảm đau nếu cần thiết. Tuyệt đối bạn không tự tiện mua thuốc giảm đau để uống vì rất nguy hiểm.

9. Chườm nóng

Chườm nóng cũng có tác dụng giảm đau

Để giảm đau bụng bạn cũng có thể dùng túi sưởi chườm nóng hoặc làm ấm chiếc khăn rồi chườm lên bụng cũng có tác dụng giảm đau hiệu quả.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Xem thêm các bài viết khác nếu bạn quan tâm:

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất