Mách mẹ sau sinh cách ăn uống giúp sữa mẹ dạt dào nhưng không gây tăng cân

Nếu không ăn uống đủ chất, bạn sẽ không có đủ sữa cho con bú. Nhưng nếu ăn uống quá nhiều lại khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Vậy phải làm sao để ổn thỏa đôi đường?


Trên tất cả, người mẹ luôn muốn cho con có được nguồn sữa chất lượng nhất



Ngay cả khi không cho con bú sữa mẹ, bạn vẫn cần một chế độ ăn uống lành mạnh để khắc phục những khiếm khuyết trên cơ thể do những thay đổi lớn trong thai kỳ gây ra. Chưa kể, trên tất cả, bà mẹ nào cũng luôn muốn cho con có được nguồn sữa mẹ chất lượng nhất. Do đó, việc thay đổi thói quen ăn uống và lựa chọn thực phẩm thông minh luôn rất cần thiết.

Dưới đây là những hướng dẫn về dinh dưỡng mới nhất dành cho các bà mẹ cho con bú của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA). Bạn có thể dựa vào đây để có được những lựa chọn dinh dưỡng tốt nhất cho mình:

Không giảm cân quá nhanh

Mặc dù trong vài tuần đầu tiên, bạn có thể nhanh chóng giảm cân sau khi thai nhi và các phần phụ đều được ra ngoài, nhưng không nên để sụt cân quá nhanh sau sinh. Mục tiêu phải giữ là giảm được từ 900g đến 1,8kg mỗi tháng sau tháng đầu sau sinh. Nếu giảm cân quá nhanh, nguy cơ thiếu sữa và giảm chất lượng nguồn sữa là khó tránh khỏi.

Uống nhiều nước

Việc sản xuất sữa đòi hỏi cơ thể phải có dư nước và chất lỏng. Do đó, hãy luôn uống đủ nước trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Các chuyên gia khuyến nghị nên dùng tối thiểu 8 cốc nước một ngày dù cơ thể bạn có dấu hiệu hay không.

Ăn nhiều bữa


Ăn nhiều bữa nhỏ sẽ giúp mẹ kiềm chế cơn thèm đồ vặt



Mỗi ngày, mẹ hãy chia nhỏ bữa ăn của mình thành 5-6 bữa thay vì 3 bữa chính. Bằng cách này, bạn sẽ kiềm chế cơn thèm ăn của mình để tránh ăn dồn trong bữa chính mà vẫn đủ năng lượng hoạt động trong suốt cả ngày.

Chọn cá thông minh

Các quy tắc chọn cá trong thai kỳ cũng cần được áp dụng cho sản phụ sau sinh. Cụ thể, nên tránh ăn những loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao hải sản như cá thu, cá mập, cá kiếm và cá kình. Một số chuyên gia đang cân nhắc việc bổ sung cá ngừ albacore vào danh sách trên.

Hạn chế thức uống caffein

Các thực phẩm caffein có thể giúp bạn tỉnh táo để trông bé vào ban đêm và thư giãn tinh thần vào ban ngày. Tuy nhiên, nếu dung nạp quá nhiều caffeine có thể làm cho trẻ sơ sinh bú mẹ hay bồn chồn và cáu kỉnh. Do đó, mỗi ngày hãy hạn chế thức uống caffein chỉ còn lại 2-3 tách cà phê hoặc trà mỗi ngày.

Tránh xa các loại cocktail (pha rượu)


Cocktail pha rượu không tốt cho bà mẹ sau sinh



Một số người cho rằng chỉ dùng một ít cocktail sẽ không hại đến thai nhi nhưng USDA khuyên niên kiêng rượu hoàn toàn vì nó thể có thể qua nguồn sữa và ảnh hưởng đến thai nhi.

Để đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất sau sinh, các chuyên gian cho rằng bạn nên duy trì chế độ tương tự như khi mang thai và thường xuyên bổ sung vitamin trong thời gian bạn cho con bú.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất