Đầy bụng khi mang thai và 8 tip hay trị dứt điểm chứng khó chịu này ở mẹ bầu

Đầy bụng khi mang thai hay còn gọi là đầy hơi, là triệu chứng phổ biến thường gặp phải ở mẹ bầu trong thai kỳ. Thật may là càng đến cuối thai kỳ, triệu chứng thai kỳ này sẽ giảm bớt. Yeutre.vn xin mách mẹ bầu 10 tip hay để mẹ "đuổi" nhanh triệu chứng đầy hơi một cách nhanh chóng, gọn lẹ.

Cách nào trị đầy hơi cho mẹ bầu

Cách nào trị đầy hơi cho mẹ bầu - Ảnh Internet.

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ vẫn quen với các thói quen ăn uống cũ làm trì trệ quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, gây ra triệu chứng đầy bụng. Để lâu không điều trì, mẹ sẽ bị ợ hơi, buồn nôn thường xuyên khiến mẹ mất cảm giác ngon miệng, gây tình trạng biến ăn do đó ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi.

1. Nguyên nhân đầy bụng và các biểu hiện của triệu chứng này

Theo Đông y, chứng đầy bụng, đầy hơi, khó tiêu thường được gọi chung là chứng "bĩ, mãn". Thay vì chọn cho mình một khẩu phần hợp lý với chế độ dinh dưỡng đặc biệt mẹ lại vẫn còn quen cách ăn uống cũ nên dễ gây ra tình trạng đầy hơi, khó chịu. Mẹ bầu hay ăn các thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn chiên xào, dầu mỡ, uống cafein, nước ngọt có gas, nước trái cây đóng hộp, tiêu thụ thức ăn nhiều gia vị, đường và tinh bột,... cũng góp phần gây ra chứng đầy hơi khó chịu này


Mẹ bầu ăn nhiều đồ chiên xào dễ bị ợ hơi

Mẹ bầu ăn nhiều đồ chiên xào dễ bị ợ hơi - Ảnh Internet.

Những biểu hiện của triệu chứng đầy bụng

  • T ức phần bụng phía trên:  Mẹ bầu cảm thấy nặng bụng như có vật gì trong bụng kéo xuống, bụng óc ách như chứa nhiều nước, đầy hơi, ợ chua và ợ khan.
  • Chán ăn, cảm giác ăn nhanh no: Triệu chứng này khiến mẹ bầu cảm thấy chán thậm chí sợ ăn. dịch tiêu hóa không được tiết ra khiến cơ thể mất cảm giác thèm ăn và cảm thấy ngán ngẩm khi nhìn thấy đồ ăn.
  • Bị tiêu chảy, táo bón: Một số mẹ có thể bị chứng tiêu chảy hoặc táo bón. Đây là dấu hiệu cho thấy hệ tiêu hóa của mẹ bầu đang gặp vấn đề nghiêm trọng.

2. 8 tip hay trị dứt điểm triệu chứng đầy bụng khi mang thai khó chịu

2.1.  Nạp thức ăn giàu chất xơ

Nguồn thức ăn cung cấp chất xơ tốt cho mẹ bầu có nhiều trong các thực phẩm như khoai lang, gạo, cà rốt, táo, rau xanh nhiều lá, ngũ cốc, lúc mì. Các loại thức ăn này giúp mẹ hấp thụ nước tốt và giúp di chuyển thức ăn thông qua ruột. Để đảm bảo tiêu hóa tốt và đi đại tiện dễ dàng, mẹ nên kết nạp thêm nhiều chất xơ trong khẩu phần ăn của mình nhé.

Bà bầu nên bổ sung nhiều chất xơ

Bà bầu nên bổ sung nhiều chất xơ - Ảnh Internet.

2.2. Tránh thức ăn nhiều khí và chiên xào

Các thức ăn nặng mùi và tạo ra khí là hành tây, đậu, cải bắp và bông cải xanh. Bên cạnh đó, các đồ ăn chiên xào chứa nhiều dầu mỡ làm chậm quá trình tiêu hóa và gia tăng chứng đầy hơi ở mẹ bầu. Vì thế, mẹ bầu hạn chế những loại thực phẩm giàu chất béo và dễ gây triệu chứng khó chịu này nhé

2.3. Uống nhiều nước

Bổ sung nước đầy đủ trong ngày giúp mẹ bầu tăng cường lượng nước trong cơ thể khuyến khích mẹ bầu đại tiện dễ dàng. Mẹ bầu có thể thay thế nước lọc thông thường bằng  các loại nước ép trai cây tươi để khiến bữa ăn thêm phong phú, cũng như để mẹ thay đổi khẩu vị. Đặc biệt, các loại nước ép này cũng cung cấp cho mẹ thêm nhiều vitamin.

Mẹ bầu nên bổ sung nhiều nước trái cây

Mẹ bầu nên bổ sung nhiều nước trái cây - Ảnh Internet.

2.4.  Chia nhỏ các bữa ăn

Phụ nữ mang thai thường gặp tình trạng khó tiêu nên việc chia nhỏ bữa ăn thường tốt cho mẹ bầu hơn. Mẹ bầu nên chia nhỏ khẩu phần ăn thành 5-6 bữa và giúp thức ăn dễ tiêu hơn. 

2.5. Chế độ ăn uống dinh dưỡng, hợp lý

Luôn chọn cho mình thức ăn tươi sống thay vì các thực phẩm đông lạnh hay chế biến sẵn. Mẹ cũng nên tránh xa các món ăn vặt đóng gói hoặc thức ăn hộp, thức ăn nhanh. Nếu cẩn thận hơn, mẹ nên tham khảo bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng để có một khẩu phần ăn dinh dưỡng, hợp lý tốt cho cả mẹ và bé.

2.6. Cắt giảm các thực phẩm chức đường tinh chế

Đường Syrup bắp fructose gây ra chứng đầy hơn trầm trọng. Loại đường này có trong các thức uống chứa nhiều CO2 và nước trái cây pha ngọt. Mẹ bầu nên thay đổi thói quen dùng các loại thức uống này bằng nước uống từ trái cây tươi như đào, mơ, chuối. Đặc biệt, mẹ nên tránh nhai kẹo cao su kẻo bị nặng bụng càng hơn nhé.

Mẹ bầu nên tránh các đồ uống ngọt nhân tạo

Mẹ bầu nên tránh các đồ uống ngọt nhân tạo - Ảnh Internet.

2.7. Uống nước hạt cỏ cà ri

Hạt cỏ cà ri là một trong những phương thuốc hiệu quả để giúp mẹ giảm chứng đầy hơn. Mẹ có thể ngâm một ít hạt cỏ cà ri trong nước để qua đêm. Sau đó mẹ bỏ hạt ra và dùng nước này nhé. Dùng loại thức uống này đều đặn để loại bỏ khí xấu và chứng đầy hơi mẹ đang gặp phải

2.8. Tập thể dục đều đặn, thường xuyên

Chứng đầy hơi có thể được giải quyết được nếu bạn bỏ thói quen ăn xong nằm ngay. Việc tập thể dục hằng ngày, đi độ khoảng 10-15 phút sau bữa ăn hoặc dạo bộ sẽ giúp thức ăn dễ tiêu hóa ơn, làm giảm lượng khí đang làm nặng bụng. Thói quen xấu hay ngồi một chỗ hay nằm ngay sau khi ăn khiến cho luồng khí ở mãi trong bụng mẹ bầu và gây ra tình trạng đầy hơi. Các mẹ bầu văn phòng nên đặc biệt lưu ý nhé, và nhớ thường xuyên vận động nhé.

mẹ bầu nên chăm tập thể dục

Mẹ bầu nên chăm tập thể dục - Ảnh Internet.

Có lẽ triệu chứng đầy bụng khi mang thai đã khiến cho mẹ bầu không chỉ mệt mỏi, khó chịu mà còn dễ cáu gắt, buồn bã vì không còn thèm ăn. Các ông chồng nên quan tâm và chăm sóc mẹ bầu thật tốt, cũng như tìm cho vợ các món ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe nhé.

Khả Anh tổng hợp

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ ()
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất