Chế độ dinh dưỡng khoa học cho mẹ bầu trong 3 tháng cuối

Ba tháng cuối thai kỳ mẹ bầu cần chú trọng đến chuyện ăn uống để chuẩn bị cho hành trình vượt cạn tốn hao nhiều sức lực sắp tới.

Xem Video "Phụ Nữ Mang Thai : Khi Nào Bà Bầu Nên Uống Canxi Và Sắt "

Chưa kể lúc này thai nhi đã rất lớn và gây chèn ép lên hệ tiêu hóa của mẹ. Vì vậy nên thực đơn cũng cần được chăm chút để không gây rắc rối cho sức khỏe của mẹ bầu.

Dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu trong tháng cuối

Các nhóm dinh dưỡng dưới đây là nhóm thực phẩm mẹ bầu cần bổ sung trong tháng cuối thai kỳ.

Thực phẩm giàu chất xơ

Ngũ cốc và trái cây giàu chất xơ.

Chất xơ là nhóm thực phẩm đầu tiên mẹ bầu không nên bỏ qua trong 3 tháng cuối. Chúng không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru mà còn giúp thanh lọc cơ thể, mang lại cảm giác sảng khoái cho mẹ bầu.

Thực phẩm giàu chất sắt

Mẹ bầu có thể bổ sung sắt qua các thực phẩm như cá, thịt gà, lòng đỏ trứng, bông cải xanh, rau bina, trái cây khô... Lượng sắt đầy đủ giúp cho sức khỏe mẹ bầu cân bằng và sẵn sàng cho ngày vượt cạn.

Thực phẩm giàu canxi

Trong tháng cuối, bé sẽ hoàn thiện răng và xương. Lúc này thai nhi sẽ cần một lượng canxi rất lớn. Nếu mẹ bầu không cung cấp đủ canxi cho cơ thể, bé sẽ lấy canxi từ cơ thể mẹ và gây ra chứng loãng xương cho mẹ sau sinh. Vì vậy, mẹ bầu cần chú trọng bổ sung canxi cho cơ thể trong thời điểm này. Những thực phẩm giàu canxi quen thuộc là: sữa, bột yến mạch, hạnh nhân, các loại hải sản.

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Trong tháng cuối việc phòng bệnh cũng nên được ưu tiên. Do đó, mẹ bầu nên bổ sung vitamin C thông qua các loại thực phẩm như cà chua, cam quýt, dâu tây, súp lơ…

Thực phẩm giàu vitamin A

Cà rốt giàu vitamin A.

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thu canxi của cơ thể cũng như tổng hợp các hormone. Mẹ có thể bổ sung vitamin A bằng cách dùng các thực phẩm như rau bina, cà rốt, khoai lang…

Ngoài ra mẹ nên dùng các món ăn được chế biến thanh đạm. Điều này giúp cho việc tiêu hóa dễ chịu hơn.

Mẹ cũng có thể ăn các món ăn lợi sữa sau sinh từ lúc này. Cá chép hay móng giò là những món ăn được nhiều mẹ bầu lựa chọn để chuẩn bị bầu sữa cho bé.

Những thực phẩm mẹ bầu nên tránh

Bên cạnh những nhóm thực phẩm cần bổ sung ở trên, mẹ bầu tháng cuối cũng cần tránh những thực phẩm không có lợi cho sức khỏe như: cà phê, trà đặc, rượu, thực phẩm tái sống, đường hóa học, phô mai sống, thuốc lá.

Ngoài ra mẹ bầu cũng không nên ăn nhiều muối vì nó khiến tình trạng phù nề tồi tệ hơn, khiến mẹ bầu càng nặng nề và dễ gây ra cao huyết áp.

Mẹ bầu nên ăn các bữa nhỏ.

Mẹ cũng không nên ăn quá nhiều trong một bữa. Lúc này mẹ nên quay lại với cách ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày như trong thời gian đầu mang thai. Nhưng không phải để đối phó với các triệu chứng ốm nghén mà là để giảm áp lực cho dạ dày lúc này đã bị thai nhi chèn ép.

Gợi ý những món ăn dinh dưỡng cho mẹ bầu tháng cuối

Móng giò heo hầm đu đủ

Nguyên liệu: Móng giò heo, chặt khoang vừa ăn (khoảng 5cm), một quả đu đủ xanh, gia vị vừa đủ và rau ngò thơm.

Cách nấu: Đu đủ xanh gọt vỏ, bỏ hạt, ngâm nước khoảng 10 phút để bớt mủ, cắt ngắn khoảng 3 cm.

Giò heo rửa sạch, hầm mềm với lửa nhỏ, khi đã mềm cho đu đủ vào hầm cùng, nấu đến khi đu đủ mềm thì nêm nếm vừa ăn thì dùng được. Khi ăn cho thêm ít hành tiêu cho thơm.

Canh đu đủ hầm chân giò lợi sữa cho mẹ sau sinh.

Trứng cuộn kim châm

Nguyên liệu: 3 quả trứng vịt, 200g kim châm, hành lá, gia vị vừa đủ, rượu trắng, xà lách và cà chua.

Đánh trứng vịt cho thêm ít rượu trắng, một ít nước và tiêu. Tráng trứng mỏng, cắt ra các miếng hình chữ nhật khoảng 4x8cm.

Cắt kim châm ra thành các đoạn dài 6cm, ướp gia vị vừa miệng, xào vừa chín. Dùng trứng đã cắt cuộn kim châm, cột các cuộn trứng kim châm lại bằng hành lá đã cần xơ qua nước sôi.

Ăn kèm với xà lách, cà chua và chấm tương ớt.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Xem thêm các bài viết khác nếu bạn quan tâm:

loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất