Bầu 3 tháng giữa kiêng ăn gì để tốt cho cả mẹ và bé?

Bầu 3 tháng giữa kiêng ăn gì và ăn như thế nào để đảm bảo sức khỏe, luôn là vấn đề được đặt ra hàng đầu. Để có được thai kỳ khỏe mạnh, trong giai đoạn này bầu nên tránh những thực phẩm nào để tốt cho cả mẹ và bé trong bụng. Đây là một trong những lưu tâm mà các chị em thường thảo luận khi gặp nhau và cùng nhau hướng tới một thai kỳ an toàn.

Xem Video "Sự phát triển của thai nhi 8 tuần tuổi"

Có những loại thực phẩm không thể thiếu đối với chị em đang mang thai và cũng có nhiều loại mà bà bầu 3 tháng giữa nên kiêng, nếu muốn có được một thai kỳ khỏe mạnh.

1. Những thức ăn gây táo bón, khó tiêu

món ăn nhiều dầu mỡ và cay không tốt cho mẹ bầu
Món ăn nhiều dầu mỡ và cay nóng bà bầu nên tránh - Ảnh Internet

Sau khoảng thời gian nôn ói suốt đầu thai kỳ thì đây là lúc các mẹ có thể bung xõa hết mình với những món ăn yêu thích, hoặc đang có cảm giác thòm thèm. Tuy vậy, có những món ăn thực sự không hợp với giai đoạn giữa thai kỳ, mà mẹ nhất định nên tránh như: thực phẩm cay, nóng, nhiều dầu mỡ... Đa số những thực phẩm như vậy sẽ gây nên tình trạng táo bón kéo dài, nhất là đối với các bà mẹ nhất là ở 3 tháng giữa của thai kỳ. Nếu ăn quá nhiều đồ cay, nóng sẽ khiến cơ thể mẹ nóng hơn, việc đi đại tiện khó khăn hơn rất nhiều, vì khi mang bầu việc đi đại tiện khó khăn hơn lúc bình thường.

Ngoài ra, thức ăn nhiều dầu mỡ cũng dẫn đến tình trạng khó tiêu, gây nên khó chịu cho mẹ như bị khó thở, nôn ói và khó khăn trong việc hấp thu chất dinh dưỡng ảnh hưởng tới em bé. Tốt hơn hết các chị em nên ăn trái cây để cơ thể được mát mẻ, thuận lợi hơn khi đi vệ sinh trong giữa thai kỳ. Mẹ nên cẩn thận trong việc chọn lựa thức ăn cho mình, để có được cơ thể khỏe mạnh, bé trong bụng cũng có được khoảng thời gian thoải mái hấp thu chất dinh dưỡng và phát triển.

2. Chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá và cà phê

mẹ bầu nói không với rượi bia
Bà bầu phải tránh xa rượu bia - Ảnh Internet

Các chất kích thích lúc này như lưỡi hái tử thần đối với các bà mẹ có ý định sử dụng hoặc đang duy trì thói quen khi còn chưa mang thai. Chúng là nguyên nhân gây ra tình trạng khó thở, tim đập mạnh và thậm chí là thai ngoài tử cung, nếu mới mang thai hoặc sảy thai đối với những phụ nữ đang trong thai kỳ. Chất kích thích không chỉ ảnh hưởng tới cá nhân mẹ mà còn khiến cho cơ thể bé phải gánh chịu nhiều dị tật bẩm sinh, nhất là ở xương và não. Việc sử dụng các chất kích thích dù là ở tháng thứ mấy của thai kỳ cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mẹ và thai nhi trong bụng, tốt nhất mẹ nên tránh xa chúng. 

3. Những thực phẩm chưa nấu chín

món ăn tươi sống không qua nấu chín không tốt cho mẹ bầu
Sushi hay những món sống sẽ không tốt cho bà bầu - Ảnh Internet

Nhiều chị em thích ăn những món tái hoặc sống khi còn trẻ và vẫn giữ thói quen đó khi đã có thai là cực kỳ không nên. Những thực phẩm chưa được chế biến chín một cách triệt để như vậy dễ dàng khiến cơ thể bà bầu dị ứng hoặc nhiễm khuẩn. Các ký sinh trùng chứa trong thực phẩm tươi sống sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch của mẹ, gây mầm bệnh ảnh hưởng nguy hiểm đến mẹ và thai nhi trong bụng. Ở 3 tháng giữa thai kỳ này tốt nhất mẹ bầu nên kiêng ăn những thực phẩm như thế, để đảm bảo sự an toàn cho cơ thể cũng như em bé.

4. Phô mai mềm và sữa chua

mẹ bầu không nên ăn phô mai mềm
Phô mai mềm sẽ khiến cơ thể mẹ nhiễm khuẩn listeria - Ảnh Internet

Sữa và những chế phẩm từ sữa thường rất được khuyến khích trong quá trình mang thai của phụ nữ. Tuy nhiên, ở 3 tháng giữa thai kỳ thì chị em tuyệt đối nên tránh xa sữa chua và phô mai mềm vì chúng có chứa vi khuẩn listeria. Vi khuẩn này khi tấn công vào cơ thể sẽ gây nên những biến chứng khó lường như: dị tật ở trẻ, ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể mẹ... Chính vì vậy, mẹ nên kiêng ăn hai món này và chú ý những món có thể chứa thành phần là sữa chua, cũng như phô mai mềm.

Những thông tin trên hẳn phần nào giúp bà bầu hiểu hơn về việc nên kiêng ăn gì, ở khoảng thời gian nào trong thai kỳ của mình. Qua chi tiết này, chị em cũng thấy rõ, đối với bà bầu 3 tháng giữa kiêng ăn gì và nên ăn gì, để tránh phạm phải sai lầm đáng tiếc. Ngoài một chế độ dinh dưỡng thông minh và bổ ích, mẹ cũng nên cố gắng hạn chế những thực phẩm gây hại hoặc có nguy cơ gây hại đến mẹ và bé. Không chỉ trong 3 tháng giữa mà trong suốt quá trình mang thai của mình, mẹ hãy chú ý nhiều về dinh dưỡng, cũng như thức ăn cần cân nhắc kiêng cữ, để một bé em ra đời thật khỏe mạnh, thông mình và bụ bẫm.

Lan Du tổng hợp

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ ()
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất