9 cách dễ ngủ nhất nên thử dành cho những ai đang khó ngủ hoặc bị mất ngủ

Chọn cách dễ ngủ phù hợp sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon sau ngày dài làm việc mệt mỏi, cơ thể phục hồi lại sức lực đã tiêu hao. Giấc ngủ là một yếu tố khá quan trọng đối với sức khỏe, nên nếu tình trạng thiếu ngủ diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến nhiều bệnh tật khác nhau, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân.

Tùy vào cơ địa, mỗi người sẽ có thời gian ngủ, phục hồi thể lực khác nhau, có người cần ít nhất 7 tiếng nghỉ ngơi cho một ngày để hồi phục, có người mất 8 tiếng, có người mất 9 tiếng. Nếu bạn bị mất ngủ thì thời gian nghỉ ngơi tất nhiên sẽ không đủ, dẫn đến cơ thể mệt mỏi, đau nhức, ngủ nướng vào buổi sáng hôm sau,...ảnh hưởng đến công việc và sức khỏe. Vì vậy, những ai đang khó ngủ, mắc phải căn bệnh mất ngủ thì hãy áp dụng ngay 9 cách dễ ngủ dưới đây để dễ ngủ hơn và có một giấc ngủ ngon nhé.

de ngu
Chọn cách dễ ngủ phù hợp sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon. Ảnh: Internet

1. Cách dễ ngủ nhất là không để đèn trong phòng

Ánh sáng của bóng đèn - đa phần chúng ta đều nghĩ dường như chúng chẳng có gây hại gì cho giấc ngủ, nhưng thực chất chúng có ảnh hưởng đấy. Ánh sáng có khả năng làm ức chế các hormone ngủ, đồng thời nó cũng có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể của chúng ta bằng các hormone cortisol, chúng kiến bạn không chìm vào giấc ngủ được, luôn trong tình trạng tỉnh táo, không có dấu hiệu buồn ngủ. Hoặc khi đèn quá sáng sẽ khiến não nghĩ vẫn đang là ban ngày và ngăn ngừa tiết ra các chất giúp não chìm vào giấc ngủ.

Vì vậy, để dễ ngủ hơn thì bạn nên tắt hết đèn trong nhà, hoặc có thể để đèn ngủ có ánh sáng mờ giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

2. Hạn chế hoặc không sử dụng điện thoại trước khi ngủ

Nhiều người hay có thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ, nhưng lại không biết rằng đây chính là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Trước khi đi ngủ nếu bạn dùng điện thoại hay laptop, máy tính,... để xem các chương trình giải trí thì não của bạn phải thật tỉnh táo để tiếp nhận những thông tin từ các thiết bị điện tử, giấc ngủ không được đảm bảo. Không những vậy, ánh sáng từ chúng phát ra cũng có thể làm ảnh hưởng không tốt đến mắt.

Tuy nhiên, đối với một số người vì tính chất cộng việc nên bắt buộc phải sử dụng điện thoại hay laptop,... thì hãy giảm ánh sáng màn hình xuống chế độ tối phù hợp cho mắt dễ làm việc và không bị ảnh hưởng. Còn đối với những người không cần thiết phải dùng thì các bạn nên có khoảng thời gian ít nhất 30 phút không dùng tới các thiết bị điện tử để giấc ngủ dễ dàng hơn.

tranh xa thiet bi dien tu
Không sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ. Ảnh: Internet

3. Tập luyện thể dục thường xuyên cũng là cách dễ ngủ

Đây là một trong những cách dễ ngủ đã được nhiều người thực hiện và thành công. Tập thể dục đều đặn và thường xuyên vừa có tác dụng giúp dễ đi vào giấc ngủ hơn và còn giúp bạn giảm cân, chữa bệnh, sức khỏe tốt. Bạn nên tập thể dục vào buổi sáng sớm hoặc vào buổi chiều tối để có tinh thần thoải mái, tránh không nên tập thể dục trước khi ngủ khoảng 30 phút vì nếu tập chúng gần giờ đi ngủ sẽ có tác dụng ngược, khiến bạn càng dễ mất ngủ hơn. Vì, trong quá trình cơ thể tập luyện sẽ tiết ra một lượng hormone Endorphin, đây là loại hormone hạnh phúc và hưng phấn nên não bộ của bạn vẫn sẽ tỉnh táo, làm bạn không ngủ được.

4. Chọn đúng tư thế ngủ giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn

tu the ngu dung cach
Chọn đúng tư thế ngủ là cách dễ ngủ. Ảnh: Internet

Bạn đừng nghĩ tư thế ngủ không liên quan gì đến giấc ngủ nhé. Đôi khi những tư thế ngủ không thoải mái, khó chịu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ. Nếu bạn đang gặp vấn đề về giấc ngủ hãy thử để ý và điều chỉnh lại tư thế ngủ cho phù hợp nhất nhé.

  • Ngủ với tư thế nằm ngửa: khi ngủ nằm ngửa được xem là cách tốt nhất để làm giảm chứng mất ngủ . Các chuyên gia khuyến cáo đây là tư thế tốt để có giấc ngủ sâu, vì cả đầu, cổ và cột sống đều được nghỉ ngơi ở tư thế trung lập.
  • Ngủ với tư thế nằm nghiêng: đây là tư thế ngủ các chuyên gia chỉ khuyến khích dành cho các bà bầu, nhất là tư thế nằm nghiên, để máu lưu thông dễ dàng hơn, không khuyến khích cho những người bình thường. Vì nó có thể không tốt, dễ dẫn đến đau lưng và hông nếu nằm với tư thế này lâu dài, ngoài ra còn bị đau cổ, đối với phụ nữ có thể gây lão hóa da và làm ngực nhỏ lại.
  • Ngủ với tư thế nằm sấp: nằm ngủ với tư thế này sẽ khiến bạn cảm thấy tê liệt do áp lực lên cơ bắp, gây ảnh hưởng xấu đến lưng và cổ. Nếu ai có thói quen nằm ngủ sấp thì bạn nên thay đổi để có giấc ngủ ngon và không làm tác động đến xương lưng và cổ.

5. Trang trí cho mình một không gian ngủ thoải mái

trang tri phong ngu
Trang trí phòng ngủ là cách giúp bạn dễ ngủ hơn. Ảnh: Internet

Một căn phòng thoáng mát, trang trí theo sở thích của bản thân thì chắc hẳn bạn sẽ luôn cảm thấy vui vẻ vì được làm những gì mình thích, tinh thần thoải mái, dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Và đặc biệt, nếu vẫn còn đang nằm ngủ trên chiếc nệm cũ thì hãy mạnh dạng thay thế nó bằng cái mới để có giấc ngủ êm ái hơn nhé.

Gối nằm quá cao đôi khi cũng ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ, vì vậy hãy lựa chọn một chiếc gối phù hợp nhất.

Đừng trang trí quá nhiều cho phòng ngủ, mà nên đơn giản một chút cho căn phòng luôn thoáng mát, dễ chịu để giấc ngủ ngon hơn.

6. Không sử dụng cà phê

Trong cà phê có hàm lượng caffein, nếu bạn uống cà phê vào, chất này sẽ làm thay đổi nồng độ melatonin trong não, làm cho bạn luôn tỉnh táo, rất khó ngủ. Những ai đang gặp phải tình trạng mất ngủ thì nên xem lại và cân nhắc sử dụng phù hợp loại thức uống này nhé.

7. Một chế độ ăn uống phù hợp giúp bạn dễ ngủ đến bất ngờ

Buổi tối thường là thời gian được nghỉ ngơi nên sẽ ít làm việc và các hoạt động hơn ban ngày, cơ thể cũng sẽ cần ít năng lượng hơn. Nếu bạn ăn nhiều vào buổi này có thể khiến bạn bị đầy bụng, khó chịu dẫn đến khó ngủ.

Buổi tối nên tránh ăn những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và chất đạm, nên ăn bữa ăn nhẹ để không bị đầy bụng. Ngoài ra, trước khi đi ngủ cũng không nên ăn, tránh xa các đồ uống có chứa cồn và cafein, cũng không nên uống quá nhiều nước vào buổi tối. Vì nếu uống nhiều nước dẫn đến việc tiểu đêm, gây mất giấc ngủ.

che do an uong phu hop
Cách dễ ngủ nhất là có một chế độ ăn uống phù hợp. Ảnh: Internet

8. Cách dễ ngủ bằng phương pháp thở: 4 - 7 - 8

Cách dễ ngủ này đã được tiến sĩ Andrew Weil kiểm chứng, giúp bạn cảm thấy thoải mái tinh thần và dễ đi vào giấc ngủ hơn, dựa trên nguyên tắc giúp trí não loại bỏ những suy nghĩ ra khỏi đầu và không suy nghĩ lung tung. Không tốn nhiều thời gian, chỉ cần bỏ ra 1 phút, vấn đề sẽ được khắc phục.

Phương pháp được thực hiện như sau:

Bước 1: Đặt đầu lưỡi sau răng cửa ở hàm trên

Bước 2: Thở phù phù bằng miệng

Bước 3: Đếm đến 4 và hít quá mũi, giữ miệng khép lại

Bước 4: Nín thở đếm đến 7

Bước 5: Đếm đến 8 rồi thở phù phù bằng miệng

Bước 6: Lặp lại như trên 4 lần

Bước 7: Hãy viết ra giấy những gì bạn đang nghĩ

9. Làm ấm bàn chân và bàn tay

lam am co the
Hãy thử làm ấm bàn tay và bàn chân để có giấc ngủ ngon hơn. Ảnh: Internet

Đây cũng được xem là cách dễ ngủ được nhiều người thực hiện nhất là mùa lạnh, vì rất đơn giản, không mất nhiều thời gian. Nếu bạn không ngủ được, cứ trằn trọc mãi thì hãy lấy chai dầu nóng thoa vào lòng bàn chân và lòng bàn tay để giữ ấm cho chúng. Ngoài ra, bạn cũng có thể giữ ấm cho cơ thể bằng cách trang bị thêm nhiều đồ ấm trên người như: mang tất chân, đeo găng tay, mặc thêm áo ấm, đắp chăn để ngủ dễ dàng hơn.

Những ai đang gặp phải vấn đề về giấc ngủ thì có thể tham khảo những cách dễ ngủ mà Chuyên mục Sức khỏe của Yeutre.vn đã chia sẻ ở trên để cải thiện. Tuy nhiên, cơ địa của mỗi người là khác nhau, nên mọi người hãy lựa chọn các phương pháp phù hợp với bản thân nhất để có tác dụng tốt. Đừng để mất ngủ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt và công việc của bạn. Chúc các bạn giải quyết được vấn đề mất ngủ của bản thân nhé!

Diễm Diễm tổng hợp

CHỦ ĐỀ MỚI