5 tác hại không ngờ khi trẻ sơ sinh ngủ dưới ánh đèn quá sáng

Thói quen bật đèn ngủ quá sáng cho trẻ sơ sinh không chỉ khiến hệ miễn dịch của con yếu hơn so với những trẻ ngủ hoàn toàn trong bóng đêm mà còn khiến con gặp nhiều tác hại khó ngờ khác.


Mẹ nên hạn chế cho trẻ ngủ dưới ánh đèn



1. Hệ miễn dịch yếu

Ít mẹ biết rằng, cho con ngủ thường xuyên dưới ánh đèn điện quá sáng, cơ thể con sẽ không sản sinh ra các loại kháng thể chống virus. Trong khi đó, trẻ ngủ trong bóng đêm sẽ sản sinh ra kháng thể chống virus, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Tốt nhất, mẹ nên để một chiếc đèn nhỏ ngay cạnh giường, khi trẻ đòi bú, quấy khóc hoặc cần thay tã, bỉm, mẹ chỉ cần với tay bật đèn là được.

2. Trẻ khó ngủ

Trong môi trường ánh sáng, cơ thể trẻ không tiết chế ra được melatonin – một chất tự nhiên gây buồn ngủ. Đó lý do trẻ thường xuyên bị mất ngủ hoặc khó ngủ nếu mẹ bật đèn suốt đêm. Đặc biệt, với trẻ sơ sinh, giấc ngủ rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ.

3. Thị giác trẻ kém đi


Thị giác của con có thể kém đi



Ánh sáng đèn ngủ quá sáng không chỉ khiến trẻ mất ngủ, hệ miễn dịch kém mà còn khiến thị giác của trẻ kém đi rất nhiều. Bởi nếu ngủ trong môi trường bóng tối, cơ mi của trẻ hoàn toàn khép lại và thư giãn. Nhưng trong môi trường ánh sáng, cơ mi vẫn hoạt động và không được nghỉ ngơi đầy đủ.

4. Trẻ có thể bị ung thư hoặc trầm cảm

Theo tiến sĩ Joyce Walsleben, phó giáo sư ĐH Y khoa New York, ngủ dưới ánh sáng đèn quá sáng, cơ thể sẽ bị lẫn lộn giữa ban ngày và ban đêm và không sản sinh ra chất gây buồn ngủ tự nhiên. Điều này khiến cơ thể bé không được thư giãn hoàn toàn và dễ dàng dẫn tới trầm cảm hoặc nguy cơ bị ung thư cao.

5. Trẻ bị béo phì

Ngủ dưới ánh sáng đèn cũng là nguyên nhân gây béo phì ở trẻ mà không phải mẹ nào cũng biết. Một nghiên cứu ở đại học Ohio Mỹ, ánh đèn ảnh hưởng tới cân nặng và gây ra mức chênh lệch về lượng đường trong cơ thể (nguyên nhân gây béo phì) trẻ.

Những lưu ý khi tắt đèn ngủ cho con


Mẹ có thể cho con ngủ dưới ánh đèn vàng dịu nhẹ



- Mẹ nên đặt đèn ngủ có màu vàng dịu nhẹ vì màu này không ức chế chất gây buồn ngủ tự nhiên.

- Không để ánh sáng đèn trực tiếp chiếu vào mắt con.

- Tạo thói quen ngủ trong bóng tối cho con.

- Hạn chế tối đa việc để đèn ngủ vào ban đêm.

Yeutre.vn (Tổng hợp)


Xem thêm các bài viết khác nếu bạn quan tâm:
Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (1)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất