Bảng giấc ngủ chuẩn của trẻ dưới 1 tuổi theo từng tháng

Hải Yến Hải Yến 10:01 15/04/2015 0
Khoảng thời gian chìm vào trong giấc ngủ sâu ban đêm từ 10 giờ tối hôm trước đến 3 giờ sáng hôm sau là lúc hormone sinh trưởng của bé được sinh ra nhiều nhất để giúp bé đạt được sự phát triển tốt nhất cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Tầm quan trọng của giấc ngủ với trẻ nhỏ


Ngủ là lúc toàn bộ cơ thể và não bộ được nghỉ ngơi để sẵn sàng cho những hoạt động tiếp theo khi thức giấc vào ngày hôm sau.



Không chỉ riêng trẻ nhỏ, đối với người lớn giấc ngủ cũng vô cùng quan trọng. Đây chính là thời điểm để toàn bộ cơ thể và não bộ được nghỉ ngơi để sẵn sàng cho những hoạt động tiếp theo khi thức giấc vào ngày hôm sau. Vì vậy, nếu thiếu ngủ, trẻ sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi và suy giảm trí lực.

Giấc ngủ của trẻ nhỏ

Giấc ngủ của trẻ nhỏ thông thường kéo dài trong khoảng 1,5-2 tiếng vào ban ngày và khoảng 8 tiếng vào ban đêm. Tuy nhiên, với mỗi đứa trẻ khác nhau giấc ngủ có thể sẽ dài ngắn khác nhau vì mỗi bé sẽ có thói quen sinh hoạt cũng như đặc điểm cơ thể khác biệt.

Các nhà khoa học phân tích giấc ngủ thành 2 giấc: REM – giai đoạn mơ hay giấc ngủ chuyển động mắt nhanh và non REM – giai đoạn ngủ sâu hay giấc ngủ không mơ.

Khi vào đến giai đoạn ngủ sâu của giấc ngủ không mơ, lưu lượng máu cung cấp cho các cơ bắp tăng lên và giúp cơ thể được phục hồi. Song song đó, các tế bào cũng được phục hồi và những hormone sinh trưởng cũng được sinh ra. Chính vì vậy, các nhà chuyên gia cho rằng khoảng thời gian từ 10 giờ đêm hôm trước đến 3 giờ sáng hôm sau là khoảng thời gian vàng đối với giấc ngủ của trẻ nhỏ khi nó có thể đem lại cho bé những lợi ích tốt nhất để phát triển cả về thể chất lẫn trí não.

Nếu bạn muốn biết một ngày bé cần ngủ bao nhiêu là đủ, bạn có thể theo dõi bảng sau:


Bảng giấc ngủ chuẩn của trẻ dưới 1 tuổi


Cần lưu ý rằng lượng thời gian ngủ ban ngày sẽ bù lại lượng thời gian ngủ ban đêm và ngược lại. Nghĩa là nếu con bạn ngủ nhiều và ban ngày, ban đêm bé sẽ ngủ ít hơn và ngược lại.

Biểu hiện của trẻ mất ngủ và cách khắc phục

Do não bộ của trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển nhanh nên bé cần nhiều thời gian hơn để ngủ và ngủ rất nhiều ngay cả khi bố mẹ không cho phép.

Một số trẻ thường xuyên ngủ muộn sau 10 tối và lặp lại điều này như một thói quen. Bố mẹ các bé cho rằng có thể bé chỉ có nhu cầu ngủ từng ấy thời gian và không yêu cầu bé hơn. Thực ra, việc ngủ ít hơn thời lượng bình thường hoặc chối từ ngủ sớm đều có thể là một dấu hiệu cho biết bé bị mắc chứng mất ngủ hay khó ngủ.


Khi bị mất ngủ, bé sẽ cảm thấy mệt mỏi mỗi khi đến giờ ngủ và thường khước từ giờ ngủ.



Khi mắc hội chứng này, bé sẽ cảm thấy mệt mỏi mỗi khi đến giờ ngủ và thường khước từ giờ ngủ dành cho mình.

Nếu đã bắt đầu phát hiện ra con bạn có dấu hiệu mất ngủ, bạn hãy thử nhớ lại xem:

- Trong lúc bạn cho ăn bé có ngủ gật không?

- Mỗi sáng bé có tự thức dậy hay bạn phải đánh thức?

- Trong ngày bé có cau có, mệt mỏi không?

Nếu bạn trả lời “có” dù chỉ là một trong số những câu hỏi này chứng tỏ con bạn đã ngủ ít hơn so với nhu cầu giấc ngủ của cơ thể.

Nguyên nhân của hội chứng mất ngủ ở trẻ nhỏ có thể đến từ sự thiếu hụt những dưỡng chất như:

- Thiếu canxi: gây ra cảm giác bồn chồn

- Thiếu magiê: dẫn đến căng thẳng, cản trở cơn buồn ngủ.

- Thiếu vitamin B6 và B12: làm thần kinh mất ổn định

- Thiếu Inositol: ngủ không ngon


Hội chứng mất ngủ ở trẻ nhỏ do thiếu chất có thể được khắc phục từ việc thay đổi chế độ dinh dưỡng.



Do vậy, để khắc phục mẹ cần phải bổ sung đầy đủ các dưỡng chất kể trên trong khẩu phần ăn của trẻ. Bên cạnh đó, tránh để trẻ ngủ quá nhiều trong ngày mà cần phải tập cho trẻ vận động nhiều vào ban ngày để bé được ngủ ngon hơn vào ban đêm. Ngoài ra, bạn sẽ phải tập cho bé thói quen ngủ đúng giờ và duy trì thói quen này như một nếp sống.

Những bé đang ốm hoặc mới ốm dậy cũng cần nhiều thời gian ngủ hơn để cơ thể phục hồi trở lại.

Nếu thấy tình trạng mất ngủ kéo dài và trở nặng khiến mắt bé thâm quầng, bạn nên cho bé đi khám để biết rõ nguyên nhân.

Khi bé lớn hơn, giấc ngủ sẽ thu ngắn lại. Mặc dầu vậy có những bé đã đến 12-13 tuổi vẫn ngủ từ 9-10 tiếng/ ngày.

Yeutre.vn (Tổng hợp)


Xem thêm các bài viết khác nếu bạn quan tâm:

- Mã giảm giá Lazada: - Nhiều mặt hàng giá siêu khuyến mãi Click xem

29,462 0 Đăng lúc: 10:01 15/04/2015