11 cách giúp bà bầu nói không với stress trong thai kỳ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu mẹ bị stress khi mang thai có thể dẫn đến sinh non, thai nhi chậm phát triển, thậm chí sẩy thai...

Xem Video "Bệnh Uốn Ván - Các Biểu Hiện Của Bệnh Uốn Ván"

Theo đó, để có một thai kỳ khỏe mạnh, ngoài thực hiện chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý mẹ cũng nên học cách kiểm soát stress hiệu quả. Dưới đây là những bí kíp cho mẹ!

1. Lên kế hoạch nghỉ ngơi

Công việc hiện tại cũng nên được sắp xếp hợp lý.

Hãy lên một thời gian biểu, trong đó có sắp xếp những khoảng thời gian hợp lý để mẹ có thể nghỉ ngơi đều đặn trong thai kỳ. Nhiều bà bầu bị cuốn vào vòng xoay công việc, chăm lo cho gia đình, chuẩn bị cho việc sinh em bé… nên không còn chút thời gian nào cho riêng mình nữa.

Do đó, việc thiết lập thói quen nghỉ ngơi, làm việc khoa học, tránh giờ giấc lộn xộn để không quá tải và dẫn đến stress mẹ nên xem trọng.

2. Khi buồn bực hãy trút giận ngay lập tức

Một số bà bầu có xu hướng giữ các cảm xúc tiêu cực trong lòng như tức giận hay buồn tủi vì muốn giữ hình ảnh hoặc vì sợ làm phiền người thân. Điều này khiến cho stress dễ dàng tấn công. Người viết bài không khuyến khích bạn quát tháo, giận dữ hay than thở suốt ngày, nhưng cần trút hết lòng mình ra để nhẹ nhõm và dễ chịu hơn thay vì giữ trong lòng nhé!

3. Chấp nhận những thay đổi

Những thay đổi về vóc dáng xu hướng không như ý muốn cũng khiến không ít mẹ bầu tự tin và căng thẳng. Nhưng hãy nhớ rằng những thay đổi này là bình thường, ai cũng như bạn và bạn có thể lấy lại vóc dáng thuở ban đầu bằng các bài thể dục sau sinh. Hơn hết, việc bầu bí để lại "dấu ấn" trên cơ thể mẹ điều này cũng rất đáng tự hào đấy!

4. Học cách giao việc cho người khác

Một trong những nguyên nhân khiến các bà bầu bị stress đó chính là quá tải trong công việc trong khi sức khỏe không ổn định. Lúc này, hãy chia sẻ với cấp trên, đồng nghiệp để được hỗ trợ. Ở nhà, hãy chia sẻ điều này với chồng và người thân để nhận được trợ giúp.

5. Luôn giữ tinh thần lạc quan

Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ, do đó mẹ hãy luôn vui vẻ nhé.

Nhìn nhận mọi việc một cách lạc quan stress sẽ khó bén mảng đến hơn và mẹ bầu dễ dàng vượt qua các lo âu hay thử thách trong thai kỳ.Đồng thời mẹ cũng nên giữ bình tĩnh đối với các băn khoăn về sức khỏe hay các biến cố có thể xảy ra. Hãy mạnh mẽ để vượt qua tất cả.

6. Mua gối ôm dành cho bà bầu

Một việc đơn giản nhưng vô cũng hiệu quả đấy. Một chiếc gối ôm sẽ giúp mẹ ngủ ngon hơn, giảm các mệt mỏi và thấy thoải mái hơn nhờ đó cũng giảm bớt các nguy cơ stress.

7. Chú ý chế độ dinh dưỡng

Nhìn có vẻ không liên quan nhưng chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng khá lớn đến triệu chứng stress. Nếu mẹ bầu ăn uống thiếu chất sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, tinh thần giảm sút và dễ dẫn đến u uất, trầm cảm.

Uống đủ nước ngăn stress.

Bên cạnh đó, việc uống nhiều nước giúp cơ thể thoải mái và dễ chịu hơn. Các nghiên cứu cho thấy thiếu nước có thể khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái căng thẳng. Mẹ bầu cũng có thể uống nước cam dâu để bổ sung nước và vitamin C cho cơ thể.

Quả óc chó hoặc sữa chua cũng là những thực phẩm có tác dụng mang đến sự vui vẻ, hưng phấn cho mẹ bầu đấy.

8. Tập thể dục đều đặn

Đi bộ cũng giúp mẹ bầu giảm căng thẳng hiệu quả

Các bài tập thể dục nhẹ thường xuyên cũng là cách giúp mẹ bầu đánh tan những cảm xúc tiêu cực có thể dẫn đến stress. Những hình thức vận động phù hợp với mẹ bầu như: bơi lội, đi bộ, tập yoga…

9. Tham gia các câu lạc bộ (CLB) dành cho các bà mẹ mang thai

Tham gia các CLB dành cho bà mẹ mang thai sẽ mẹ bầu tìm được cho mình một cộng đồng để chia sẻ và được tư vấn các lo âu thai kỳ. Cộng đồng này cũng hỗ trợ tích cực cho mẹ bầu những điều cần thiết để chuẩn bị cho cuộc chuyển dạ và chuẩn bị cho mẹ một tâm lý sẵn sàng để tiến đến vai trò làm mẹ mà không quá bỡ ngỡ, lo sợ.

10. Giải quyết vấn đề tài chính

Các khoản nợ và các khoản phí mua sắm cho bé, chi phí y tế cho bà bầu, chi phí dự trù cho thời gian sau sinh… có thể khiến bạn cảm thấy "nghẹt thở". Hãy tạm gác các khoản nợ lại, ngừng lo lắng về chúng, mẹ có thể thương lượng với các chủ nợ của mình hoãn chúng đến sau khi thai kỳ chấm dứt.

Mẹ cũng cần lên danh sách mua sắm hợp lý, tiết kiệm để không phải chi trả nhiều hơn nữa. Đồng thời cũng nên chuẩn bị một khoảng chi phí tương đối cho việc sinh con.

Đọc sách cũng là cách giúp mẹ tránh được buồn chán.

11. Làm những điều mình yêu thích

Một số hoạt động cũng giúp cho tinh thần mẹ bầu thư giãn hơn và tránh xa cảm giác tiêu cực như đọc sách, nghe nhạc, hội họa hoặc đi massage… Do đó hãy dành thời gian cho chúng trước khi chính thức bị cuốn vào vòng xoáy bỉm sữa.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Xem thêm các bài viết khác nếu bạn quan tâm:

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất