Tổng hợp 10 cách giảm đau lưng khi mang thai hiệu quả

Đau lưng là triệu chứng thường gặp trong thai kỳ mặc dù không nguy hiểm cho sức khỏe nhưng nó lại gây nhiều phiền toái cho mẹ bầu.

Xem Video "Bà Bầu Ăn Trứng Ngỗng Theo Cách Này Con Thông Minh Vượt Trội Ngũ Quan Nhạy Bén Bất Ngờ"

Dưới đây 10 cách giảm đau lưng trong thai kỳ vô cùng hiệu quả, các mẹ cùng tham khảo nhé!

1. Nắn khớp xương

Các nghiên cứu tại Thụy Điển cho biết phương pháp nắn xương khớp, đặc biệt là cột sống sẽ giúp điều trị chứng đau lưng trong thai kỳ cho bà bầu rất hiệu quả. Theo đó có tới 70% phụ nữ mang thai đã giảm được chứng đau lưng khi áp dụng phương pháp này.

Phương pháp nắn cột sống giúp giảm đau lưng

Tuy nhiên phương này bạn không thể tự thực hiện mà cần sự giúp đỡ từ các chuyên gia nắn xương khớp. Do đó, bạn phải đến bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên về xương khớp để được hỗ trợ.

2. Giữ thẳng vùng lưng dưới

Khi bào thai càng phát triển cơ bụng sẽ được nới lỏng ra để thích nghi với tử cung ngày càng lớn lên. Đồng thời các cơ ở vùng lưng sẽ phải chịu sức ép và trọng lượng nặng hơn bình thường do vậy dẫn đến hiện tượng đau lưng.

Để giảm các cơn đau, tốt nhất bà bầu nên duỗi thẳng vùng lưng bên dưới bằng cách sau: Đặt tấm thảm trải bên dưới, sau đó bạn chống hai tay và đầu gối xuống. Khuỷu tay gập lại đồng thời giữ thẳng lưng. Tiếp đến duỗi tay phải ra phía trước để ngang vai, rồi duỗi chân trái về sau để ngang hông, co cơ bụng lại và đếm từ 1-5 là rồi thả lỏng. Lặp lại các động tác trên từ 10-20 lần cho cả hai bên.

3. Ngâm mình dưới nước hoặc bơi

Các chuyên gia sức khỏe cho biết nước có tác dụng xoa dịu những cơn đau. Vì thế mẹ bầu có thể đi bơi hoặc ngâm mình dưới nước, nước sẽ nâng đỡ trọng lượng cơ thể, từ đó giảm áp lực cho hệ cơ và xương đặc biệt là cột sống từ đó giảm đau lưng.

Nước giúp nâng đỡ bớt trọng lượng nhờ thế giảm đau lưng hiệu quả

Để hiệu quả bạn nên đăng ký tham gia các lớp học tiền sản, các câu lạc bộ bơi lội dành riêng cho bà bầu. Ở đó các chuyên gia sẽ hướng dẫn cách tập luyện khoa học để đạt được hiệu quả như mong muốn.

4. Đứng thẳng người và giữ thẳng lưng

Đứng thẳng và giữ thẳng lưng sẽ giúp các cơ kéo dài và căng đều một cách tự nhiên, tránh áp lực lên vùng cột sống từ đó hạn chế và giảm được các triệu chứng đau lưng đáng kể .

5. Tập yoga

Các chuyên gia cho biết thiền và yoga là liệu pháp thư giãn và giảm đau cho bà bầu trong suốt thai kỳ.

Cách tập như sau: Bài tập này bạn không cần tham gia các lớp học về yoga mà có thể thực hiện các động tác đơn giản tại nhà như sau:

Yoga rất tốt cho bà bầu

Bạn quỳ hai đầu gối xuống sàn nhà rồi dnhẹ nhàng ngồi lên hai gót chân, cúi cằm xuống ngực, hai tay mở rộng và nghiêng về phía trước sao cho trán, cẳng tay và khuỷu tay chạm sàn. Lúc này bụng sẽ nằm giữa hai chân. Hoặc bạn có thể dang rộng đầu gối, giữ khoảng 1 phút với nhịp thở bình thường. Bài tập này sẽ giúp mẹ bầu thư giãn và giảm đau lưng rất hiệu quả.

6. Châm cứu

Châm cứu cũng là liệu pháp giảm đau lưng tuyệt vời dành cho bà bầu. Theo đó các bác sĩ sẽ sử dụng kim để tác động vào các hàng huyệt đạo nằm ở hai bên cột sống và phần lưng, giúp giảm đau lưng hiệu quả và an toàn. Các nghiên cứu cho biết có tới 60% phụ nữ giảm đau lưng trong thai kỳ hiệu quả khi được châm cứu.

Châm cứu giảm đau lưng thai kỳ rất hiệu quả

Phương pháp này cần sự hỗ trợ của các bác sĩ Đông y vì thế bạn nên tìm đến bệnh viện Y học cổ truyền hoặc các phòng khám Đông y để được hỗ trợ.

7. Duỗi thẳng lưng kiểu mèo giận dữ

Càng vào những tháng cuối của thai kỳ bầu ngực của bạn sẽ căng tròn và nặng hơn vì thế sẽ kéo căng các cơ vùng cột sống phía trên dẫn đến hiện tượng đau thắt. Do đó, với bài tập với tư thế duỗi thẳng theo kiểu mèo giận dữ sẽ giúp mẹ bầu giảm đau lưng rất hiệu quả.

Bài tập như sau: Hai tay và đầu gối quỳ xuống đồng thời giữ lưng thẳng. Tiếp đến nhẹ nhàng thả lỏng đầu và cong lưng giống tư thế mèo đang giận giữ. Duy trì tư thế này trong vòng 10 giây, sau đó quay trở lại tư thế ban đầu.

8. Gối dựa lưng

Gối tựa lưng sẽ giúp bà bầu thoải mái hơn khi ngồi làm việc

Nếu bạn làm việc trong văn phòng và thường xuyên phải ngồi thì một chiếc gối dựa lưng sẽ giúp bạn giữ cho lưng thẳng, nhờ thế giảm đau lưng hiệu quả.

Bạn giữ cho đầu và vai thẳng hàng với nhau, sau đó dùng chiếc gối đặt sau lưng. Ngoài ra bạn cũng có thể đặt một chiếc ghế dưới bàn làm việc để nâng cao chân, cách này giúp giảm áp lực cho lưng rất tốt.

9. Ngủ với những chiếc gối

Một chiếc gối ngủ được thiết kế dành riêng cho bà bầu sẽ giúp bạn ngủ ngon và giảm đau lưng hiệu quả. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn tư thế ngủ xoay người sang bên vị trí thuận lợi cho lưng, rồi đặt gối để hỗ trợ giảm đau nhức.

Cách làm như sau: Bạn nằm nghiêng người sang bên trái, giữ cổ thẳng hàng với cột sống, gối đầu lên một chiếc gối cao chắc chắn. Tiếp đến dùng một chiếc gối khác đặt giữa hai chân nhằm giảm áp lực cho vùng khung chậu. Cuối cùng đặt thêm một chiếc gối nhỏ bên dưới bụng để giúp bạn thoải mái khi nằm ngủ.

10. Đai hỗ trợ

Đeo đai sẽ giảm đau lưng

Đai hỗ trợ có nhiều kích thích và hình dạng khác nhau, bạn có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp. Những chiếc băng dây, co giãn đeo quanh hông và dưới bụng sẽ giúp các cơ vùng lưng không bị kéo giãn quá mức. Nhờ đó giảm áp lực cho cơ vùng lưng nên có tác dụng giảm đau lưng.

Yeutre.vn

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất