Nhận biết 4 nhóm thực phẩm gây hại cho não bé

Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ rất quan trọng, vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cân nặng và trí thông minh của trẻ. Dưới đây là 4 nhóm thực phẩm có thể gây hại cho não bé.

1. Thực phẩm có hàm lượng chì cao


Nên hạn chế cho trẻ ăn những thực phẩm có chứa hàm lượng chì cao


Những thực phẩm như bỏng ngô, đồ uống đóng chai, đồ hộp có chứa một hàm lượng chì rất cao. Nếu trẻ thường xuyên ăn các loại thực phẩm này sẽ ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh ở não bé. Theo các chuyên gia sức khỏe khi nồng độ chì trong máu là 15mg/100ml trẻ sẽ bị còi cọc, suy giảm tinh thần và tổn thương đến hệ thần kinh trung ương nghiêm trọng.

2. Thực phẩm có chứa lipid peroxid

Chất lipid peroxid có nhiều trong những thực phẩm như đồ chiên rán nhiều dầu mỡ hay những thực phẩm được đun nấu và xử lý ở nhiệt độ quá cao trên 200 độ C sẽ gây hại cho não bé. Vì những lipid peroxid này sẽ phá hủy các vitamin có trong thực phẩm, khiến cho việc hấp thu protein gặp khó khăn. Chưa kể, chúng còn phá hủy hệ thống enzym khiến não bé bị suy nhược hoặc mất trí nhớ sớm.


Cánh gà chiên ăn nhiều không tốt cho não bé


Do vậy, các bậc phụ huynh nên hạn chế cho ăn thức ăn nhanh, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ: gà chiên, khoai tây chiên, snack…

3. Thực phẩm có chứa nhiều muối


Món kho có nhiều muối cũng không tốt cho não trẻ


Nhóm thực phẩm như các loại dưa chua, đồ hộp, món kho là những thực phẩm có chứa hàm lượng muối rất cao không tốt cho não của em bé. Theo đó, trung bình mỗi ngày, một em bé cần khoảng 4g muối. Nếu hấp thu quá 4g muối mỗi ngày trẻ dễ bị cao huyết áp, xơ vữa động mạch, từ đó làm tắc nghẽn mạch máu cung cấp lên não. Lâu dần, trẻ dễ bị thiếu máu cục bộ dẫn đến các tế bào não chậm phát triển, gây thiếu oxy trong máu, trẻ sẽ bị mất trí nhớ và thậm chí sẽ bị lão hóa sớm.

Lời khuyên cho các bậc phụ huynh: không nên cho con ăn nhiều thực phẩm có nhiều muối, đồ hộp hay dưa chua mà nên ưu tiên những thực phẩm tươi, thanh đạm và giàu giá trị dinh dưỡng cũng như an toàn cho bé.

4. Thực phẩm có nhiều bột ngọt


Mẹ nên dùng nước hầm xương để nấu canh thay vì dùng bột ngọt


Theo các chuyên gia sức khỏe, trung bình mỗi ngày cơ thể bé chỉ có dung nạp 4gr bột ngọt. Nếu số lượng bột ngọt mà bé ăn mỗi ngày lớn hơn 4gr sẽ khiến trẻ bị thiếu kẽm, dẫn đến trẻ chậm phát triển trí tuệ. Vì thế, nên hạn chế cho con ăn những thực phẩm có bột ngọt. Mẹ hoàn toàn có thể nấu canh cho bé bằng nước xương hầm rau củ, món ăn này vừa giàu giá trị dinh dưỡng vừa không chứa chất độc hại nhưng vẫn mang lại hương vị đậm đà thơm ngon.


Yeutre.vn

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất