Món ăn cho bà bầu đảm bảo dinh dưỡng trong từng giai đoạn thai kỳ

Món ăn cho bà bầu đảm bảo dinh dưỡng trong từng giai đoạn thai kỳ luôn là vấn đề chị em cần quan tâm. Vì, dinh dưỡng luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu, để bản thân có một cơ thể khỏe mạnh, nuôi nấng tốt sinh linh bé bỏng vừa mới được hình thành, cho đến khi ra đời. Vậy mỗi giai đoạn thai kỳ, bà bầu cần lưu ý lựa chọn ưu tiên thực phẩm nào cho độ ăn của mình? Với bài viết dưới đây, Yeutre.vn sẽ chia sẻ cùng chị em những chú ý liên quan, để giúp chị em xây dựng cho mình thực đơn hợp lý, hiệu quả, cũng như tận dụng được nguồn dinh dưỡng phù hợp nhất cho mỗi giai đoạn nhé. 

Xem Video "Măng tây xào tôm tươi - Món ngon giàu dinh dưỡng cho bà bầu"

1. Những món ăn cho bà bầu giai đoạn đầu thai kỳ 

Có thể nói 3 tháng đầu mang thai là thời kỳ khó khăn nhất của chị em phụ nữ do triệu chứng ốm nghén, nôn ói rất khó chịu, gây khó khăn trong việc ăn uống. Dù vậy, chị em vẫn phải bổ sung cho mình đầy đủ dưỡng chất thiết yếu, để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và cả thai nhi khi mới hình thành. Dưới đây là một số thực phẩm chị em cần ưu tiên trong thực đơn 3 tháng đầu nhé: 

Măng tây: Chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như chất xợ, đạm, glucid, vitamin K, C, A, kali, magie, canxi...măng tây giúp ngăn ngừa chứng táo bón thường gặp phải ở giai đoạn đầu của thai kỳ. Do đó, chị em nên thường xuyên bổ sung các món ăn chế biến từ măng tây vào thực đơn 3 tháng đầu của mình. Nên ăn 2 - 3 bữa mỗi tuần với thực đơn có măng tây là tốt nhất.

Măng tây rất tốt cho 3 tháng đầu thai kỳ

Mẹ bầu nên bổ sung măng tây vào thực đơn dinh dưỡng 3 tháng đầu. Ảnh: Internet

Súp lơ xanh: Các khoáng chất có chứa trong súp lơ xanh giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động được tốt hơn, giảm thiểu táo bón. Ngoài ra, nguồn vitamin A dồi dào trong súp lơ còn giúp tăng cường thị lực do khi mang thai, thị lực của mẹ sẽ giảm đi rất nhiều. Vậy nên, thực đơn của mẹ trong 3 tháng đầu nhất định không thể thiếu các món ăn từ súp lơ xanh nhé. 

Thịt gà: Những tháng đầu tiên của thai kỳ, thai nhi bắt đầu được hình thành nên cần lượng hồng cầu đủ lớn để cung cấp oxi từ cơ thể của mẹ, thịt gà sẽ là nguồn chất sắt dồi dào giúp sản sinh ra lượng hồng cầu quan trọng này. Các món ăn từ gà rất dễ ăn và dễ chế biến, nên đây cũng là một trong số các lựa chọn dễ chịu nhất trong thực đơn 3 tháng đầu của mẹ bầu. 

Các loại hạt: Dùng các loại hạt (hạt bí, óc chó, hạnh nhân...) để ăn vặt mỗi ngày sẽ là lựa chọn tốt cho chị em. Điều này giúp đảm bảo đủ lượng protein cung cấp cho cơ thể trong 3 tháng đầu mang thai vì nếu để thiếu protein, chị em sẽ dễ bị chóng mặt và mệt mỏi. Như thế cũng có thể khiến tình trạng ốm nghén không được cải thiện, làm chị em càng khó chịu hơn. 

Các loại hạt cho bà bầu

Ăn các loại hạt hằng ngày sẽ giúp giảm căng thẳng mệt mỏi thường gặp ở giai đoạn đầu thai kỳ. Ảnh: Internet

2. Những món ăn cho bà bầu ở 3 tháng giữa thai kỳ

3 tháng giữa của thai kỳ là thời điểm cực kỳ quan trọng. Vì vậy, mẹ bầu cần lưu ý đặc biệt để có thực đơn đầy đủ dinh dưỡng. Các thực phẩm nên được ưu tiên trong thực đơn 3 tháng giữa của mẹ bầu như sau:

Trứng gà: Ăn đều đặn 1 - 3 trứng mỗi tuần vào 3 tháng giữa thai kỳ sẽ giúp làm giảm lượng cholestoron trong máu, thúc đẩy sự phát triển trí não của thai nhi. Đồng thời, lượng canxi dồi dào trong trứng gà sẽ hỗ trợ cho sự phát triển hệ thống khung xương của thai nhi. Trứng gà có đặc điểm dễ chế biến, nhiều món ngon phong phú và không mất thời gian. Vì thế, mẹ đừng quên cân đối thực đơn 3 tháng giữa của thai kỳ với nhiều món ngon từ trứng gà nhé. 

Cá hồi: Nguồn DHA dồi dào trong cá hồi sẽ giúp cho sự phát triển trí não của thai nhi. Ngoài ra, cá hồi còn chứa nhiều vitamin D, canxi nhưng lại rất ít thủy ngân nên sẽ là sự lựa chọn sáng suốt dành cho mẹ bầu. Tuy nhiên, có một số mẹ bầu không dễ thích nghi với mùi tanh của cá. Cách giải quyết không khó, chị em có thể lưu ý kỹ khâu khử mùi cá hồi trước khi chế biến món ăn. Cách khử mùi hiệu quả thường là ngâm trong sữa tươi khoảng 15 phút trước khi chế biến, hoặc rửa với chanh và muối hay giấm và muối, cũng có thể sử dụng rượu trắng kết hợp, chắc chắn mùi tanh sẽ giảm nhiều phần. 

Sữa: Sữa chứa nhiều thành phần dinh dưỡng dồi dào bao gồm canxi, sắt, axit folic, vitamin, axit béo có lợi như omega 3, omega 6, DHA...cần thiết cho cơ thể thiếu hụt dưỡng chất khi mang thai ở giai đoạn giữa thai kỳ và sự phát triển trí tuệ của thai nhi. Ở giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ hãy tích cực uống sữa và đừng quên sữa trong khẩu phần của mình mỗi ngày nhé. 

Cá hồi bổ sung DHA tốt cho thai nhi

Cá hồi bổ sung lượng DHA dồi dào tốt cho trí não của thai nhi. Ảnh: Internet

3. Những món ăn cho bà bầu ở 3 tháng cuối thai kỳ

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, chất dinh dưỡng không chỉ cung cấp cho thai nhi mà còn dự trữ lại một phần trong cơ thể của người mẹ để chuẩn bị vào thời kỳ sinh nở. Vì vậy, mẹ bầu cần bổ sung lượng dinh dưỡng đủ để đảm bảm không bị thiếu hụt khi thai nhi sắp chào đời.

Ở 3 tháng cuối thai kỳ, đa phần các mẹ bầu đều đã cảm thấy dễ chịu hơn trong việc ăn uống. Điều này cũng khá thuận lợi để chế biến nhiều món ăn, từ đa dạng các thực phẩm, để làm phong phú thực đơn hơn. Về thực phẩm chế biến món ăn ở thời gian này, ngoài những thực phẩm giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết như ở giai đoạn đầu và giữa của thai kỳ, các mẹ nên lưu ý bổ sung đầy đủ chất béo (tốt nhất là chất béo từ các các loại hạt như hạt bí, hạt óc chó, quả bơ, dầu oliu...), chất sắt (thịt bò, bột yến mạch, chuối, nho....) , axit folic (ngũ cốc, súp lơ, măng tây...), canxi (đậu phụ, sữa, cam, trái cây khô...).

Mẹ cũng nên tránh các món ăn, thực phẩm chứa cồn và caffeine để hạn chế các vấn đề về rối loạn hành vi, rối loạn khả năng tập trung và hiếu động thái quá của bé sau này.

Mẹ bầu nên tránh xa thức uống có cồn

Mẹ bầu nên tránh xa thức uống có cồn. Ảnh: Internet

Bên cạnh việc lựa chọn món ăn cho bà bầu để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, thì việc ăn đúng thời điểm theo từng giai đoạn thai kỳ cũng khá quan trọng chị em cần lưu ý nhé. Điều này sẽ giúp phát huy tối đa tác dụng của các món ăn mà chị em đã lựa chọn, cho thực đơn hằng ngày của mình. Chúc chị em thành công khi xây dựng chế độ thực đơn dinh dưỡng khoa học, với các món ăn phù hợp, đủ dinh dưỡng cho mình và con suốt thai kỳ nhé. 

Nguyễn Hà tổng hợp

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ ()
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất