6 thói quen ăn uống giúp mẹ kiểm soát tốt cân nặng khi mang thai

Với hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng việc giảm cân khi mang thai không được ủng hộ vì có thể gây ra những nguy hại cho sự phát triển của thai nhi.

Xem Video "Hướng Dẫn Cách Tự Chữa Điếc Tai, Ù Tai, Rối Loạn Tiền Đình, Thập Chỉ Đạo Y Mao Mạch"

Trong thời gian mang thai mẹ bầu cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho thai nhi phát triển. Do đó giảm cân khiến cho lượng dinh dưỡng cần thiết bị thiếu hụt.

Tuy nhiên béo phì trong thai kỳ lại mang đến những rắc rối cho mẹ bầu như gia tăng nguy cơ sẩy thai, sinh non, khó sinh... Cân nặng tăng quá nhiều trong thời gian bầu bí còn khiến mẹ dễ gặp phải các bệnh như cao huyết áp hay tiểu đường. Một thống kê cho thấy có khoảng 30 % mẹ bầu tăng cân quá mức trong thời kỳ mang thai của mình.

Ăn uống không kiểm soát có thể khiến mẹ bầu bị béo phì.

Mức cân nặng tăng trung bình ở phụ nữ mang thai thường từ 10 đến 12kg, và mẹ bầu sẽ tăng chừng 1kg trong ba tháng đầu, 4 đến 5kg trong ba tháng giữa và tăng từ 5 đến 6kg trong ba tháng cuối.

Nếu cân nặng của mẹ vượt mức trung bình này quá nhiều thì việc giảm cân để bảo đảm sức khỏe là cần thiết. Tuy nhiên mẹ bầu không thể giảm cân bằng cách nhịn ăn hay ăn kiêng. Những cách dưới đây sẽ giúp mẹ bầu giữ được cân nặng ổn định mà không gây hại đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

1. Chừng mực với đồ ăn vặt

Ăn vặt là một đặc trưng của mẹ bầu. Tuy nhiên chất đường và chất béo có trong các loại bánh kẹo khiến mẹ bầu tăng cân vô tội vạ. Hơn nữa, ăn vặt thường do mẹ buồn miệng hơn là đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng trong thai kỳ. Vì vậy mẹ bầu hãy giảm lượng thức ăn vặt lại để tránh tăng cân.

2. Chia nhỏ bữa ăn

Ba bữa ăn chính nếu được chia thành 6 bữa ăn nhỏ thì sẽ giúp mẹ bầu hấp thu calo từ thực phẩm tốt nhất nhưng lại không gây ra sự tích trữ mỡ dưới da làm nên tình trạng béo phì. Cách ăn chia nhỏ bữa cũng khiến cho lượng đường trong máu được giữ ổn định.

Ngoài ra nếu mẹ béo phì thì trong khẩu phần ăn cũng nên gia tăng nhiều thực phẩm có chất xơ như rau, củ, quả.

3. Ăn chậm, nhai kỹ

Cách ăn này giúp bạn ăn ít hơn nhưng lại cảm thấy no hơn và hấp thu dinh dưỡng cũng tốt hơn. Hơn nữa bạn cũng sẽ cảm nhận được hương vị của thức ăn khi ăn chậm, nhai kỹ.

4. Ăn bữa sáng đầy đủ

Bữa sáng đầy đủ là cách vừa bảo đảm sức khỏe vừa chống tăng cân cho mẹ bầu.

Bữa sáng đầy đủ sẽ cung cấp năng lượng cần thiết cho mẹ và bé trong thai kỳ. Điều này cũng hạn chế mẹ bầu rơi vào tình trạng ăn nhiều hơn vào bữa trưa vì quá đói.

5. Đừng ăn cho hai người

Khi có thai mẹ bầu cần bổ sung gấp đôi lượng calorie chứ không phải gấp đôi lượng thực phẩm. Vì vậy mẹ hãy tìm hiểu kỹ lưỡng về mức bổ sung này, đừng nên ăn gấp đôi. Việc ăn cho hai người sẽ khiến mẹ tăng cân không cần thiết trong thai kỳ.

6. Đừng quên uống đủ nước

Uống nước đầy đủ là cách để mẹ quên đi cảm giác đói và thèm ăn. Đôi khi chính việc thiếu nước lại tạo ra cảm giác đói giả và buộc mẹ phải ăn cái gì đó. Vì vậy, uống đủ 1,5 lít nước mỗi ngày là cách mẹ bầu có thể ngăn chặn các nguy cơ gây béo phì của mình.

Ngoài ra, tập thể dục đều đặn giúp mẹ bầu đốt cháy calorie dư thừa và thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Các môn thể thao phù hợp với mẹ lúc này là bơi lội, yoga, đi bộ… Mẹ nên tập nhẹ nhàng và tuân theo các nguyên tắc an toàn nhé.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất