Massage đáy chậu cuối thai kỳ giúp bà bầu sinh nở dễ dàng

Các bài tập massage đáy chậu nên được tiến hành vào cuối thai kỳ để mẹ bầu chuẩn bị tốt nhất cho sự chào đời của bé.

Xem Video "Giỏ Đồ Chuẩn Bị Đi Sinh (Bản Mới)"

Vị trí vùng đáy chậu

Vùng đáy chậu là vùng nằm giữa hậu môn và âm đạo. Nó được biết đến với tên đầy đủ là vùng đáy xương chậu được cấu tạo bởi các cơ, dây chằng và các mô dạng lớp được kéo dài từ xương mu đến xương cụt.

Massage vùng đáy chậu giúp mẹ sinh nở dễ dàng hơn.

Nhiệm vụ của vùng đáy xương chậu là giữ cho trực tràng, bàng quang và tử cung nằm đúng vị trí. Đáy xương chậu cũng giúp cơ thể kiểm soát áp lực khi đi vệ sinh cũng như đạt khoái cảm lúc giao hợp.

Lợi ích khi massge vùng đáy chậu trong thai kỳ

- Massage đáy chậu giúp mẹ bầu giảm các nguy cơ chấn thương ở tầng sinh môn như rách âm đạo hay tránh việc phải rạch tầng sinh môn khi mẹ vượt cạn.

- Các động tác massage cũng giúp cho vùng đáy chậu trở nên linh hoạt và dẻo dai hơn.

- Sự tăng cường sức mạnh của vùng cơ này từ việc massage cũng giúp cho mẹ bầu hạn chế nguy cơ phải dùng các dụng cụ hỗ trợ khi sinh như forceps, giác hút… giảm tổn thương đến bé.

- Massage đáy chậu cũng hạn chế các tổn thương có thể xảy ra với sàn chậu.

- Việc massage cũng là cách để mẹ bầu làm quen với các kích thích tại khu vực này và không quá khó chịu khi sinh nở.

Mẹ bầu nên thực hiện bài massage đáy chậu khi bé bước vào tuần thai thứ 34. Tuy nhiên, việc massage nên tránh nếu âm đạo đang bị viêm nhiễm hoặc bị tổn thương.

Các bước mát xa đáy chậu

Chuẩn bị

Mẹ bầu nên cắt móng tay gọn gàng và vệ sinh tay sạch sẽ. Chuẩn bị một vài chiếc gối để kê người, một chiếc gương nếu mẹ bầu tự mình massage và các chất bôi trơn như dầu dừa hay dầu olive.

Cách massage

- Mẹ ngồi gập gối, để thoải mái mẹ có thể dùng gối kê đỡ hỗ trợ.

- Nhúng ngón tay trỏ và ngón tay cái vào dầu, xoa chúng vào nhau để làm ấm. Chèn các ngón tay vào âm đạo, sâu khoảng 5-6cm. Trượt ngón tay dọc thành âm đạo, đẩy từ từ về phía hậu môn. Căng tay thành hình chữ V và kéo căng đáy chậu về cả hai phía, giữ cho đến khi cảm thấy ngứa ran nhẹ thì ngưng, thường cảm giác ngứa sẽ xuất hiện sau khoảng 30 đến 40 giây.

Mẹ có thể đặt một chân lên ghế để massage dễ dàng hơn.

- Động tác massage lặp lại nhiều lần tương tự. Mẹ bầu có thể làm hai, ba lần trong ngày, mỗi ngày làm chừng 2 đến 3 phút để tăng hiệu quả.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Xem thêm các bài viết khác nếu bạn quan tâm:

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất