Mang thai 3 tháng đầu mẹ cần tăng cường đề kháng tự nhiên như thế nào?

Mang thai 3 tháng đầu là khoảng thời gian rất quan trọng và cũng dễ khiến mẹ bầu lo lắng nhất. Vì đây là giai đoạn em bé trong bụng rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài, đặc biệt là bệnh tật. Bên cạnh đó, bản thân mẹ lại không thể tùy tiện sử dụng thuốc hay các biện pháp điều trị. Vậy làm thế nào để mẹ có thể tăng cường sức đề kháng một cách tự nhiên trong tam cá nguyệt đầu tiên này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé. 

Mang thai 3 tháng đầu tiên
Mang thai 3 tháng đầu là khoảng thời gian rất quan trọng và cũng dễ khiến mẹ bầu lo lắng nhất. Ảnh Internet 

1. Điều gì sẽ xảy ra nếu hệ miễn dịch của bạn yếu kém 

Hệ thống miễn dịch của bạn giống như một lá chắn – nó bảo vệ bạn khỏi nhiễm trùng, độc tố và bệnh tật bằng cách cung cấp kháng thể. Đây là hệ thống phòng thủ của riêng bạn, và là một trong những hệ thống quan trọng nhất trong cơ thể giúp bảo vệ các cơ quan khỏi bị tổn hại.

Tuy nhiên khi mang thai, khả năng miễn dịch của phụ nữ giảm xuống để cơ thể mẹ không từ chối em bé. Sự thay đổi của nội tiết tố cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Vậy một hệ miễn dịch yếu kém sẽ ảnh hưởng thế nào đến bạn trong thai kỳ, đặc biệt là trong tam cá nguyệt đầu tiên:

  • Bạn dễ bị nhiễm trùng, nhiễm độc tố hơn: điều gì xảy ra với cơ thể bạn cũng có thể ảnh hưởng đến em bé, đặc biệt trong thời kỳ đầu mang thai, em bé của bạn đang trải qua quá trình hình thành những cơ quan quan trọng của cơ thể. Bất cứ tác động tiêu cực nào cũng dễ dàng để lại hậu quả nghiêm trọng
  • Bạn sẽ thấy rằng bạn kết thúc với việc bị cảm cúm quá nhiều lần so với bình thường
  • Bạn có thể bị mệt mỏi nghiêm trọng hơn
  • Bạn có thể bị ốm nghén nặng hơn

Một điều mà bạn không muốn xảy ra nhất đó là em bé của bạn sẽ vì những lý do trên mà bị ảnh hưởng đến quá trình phát triển. 

Cảm cúm
Khi hệ miễn dịch yếu bạn rất dễ bị cảm cúm và cảm cúm nhiều lần so với bình thường. Ảnh Internet 

2. Làm thế nào để tăng cường sức đề kháng một cách tự nhiên khi mang thai 3 tháng đầu 

Mang thai 3 tháng đầu thường khiến bạn trải qua nhiều vấn đề khó chịu cả về sức khỏe lẫn tinh thần. Những cơn bệnh “không là gì” đối với bạn khi chưa có thai giờ đây lại trở nên thật khủng khiếp. Để tránh phải chịu đựng chúng, bạn hãy chủ động tăng cường sức đề kháng của cơ thể bằng những cách sau:

  • Bạn hãy sử dụng men vi sinh : men vi sinh tự nhiên có trong các sản phẩm như sữa chua, nấm sữa kefir, thức uống lên men,…Chúng giúp hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh hơn cũng như giúp bảo vệ em bé khỏi bệnh hen suyễn và dị ứng sau này.
  • Bạn hãy áp dụng chế độ ăn giàu dinh dưỡng : việc mang thai có thể khiến bạn đôi khi thèm ăn những thực phẩm hay món ăn kì lạ. Dù thỉnh thoảng cũng không hại gì nếu bạn thưởng thức chúng. Tuy nhiên bạn nên nhớ rằng bạn đang ăn cho hai người – không phải theo nghĩa về số lượng, mà là bạn nên ăn uống lành mạnh. Vì bạn và thai nhi cần những thực phẩm tốt cho sức khỏe. Hãy chắc chắn rằng chế độ ăn của bạn chứa đầy đủ carbohydrate, protein, vitamin, khoáng chất, chất béo và những chất cần thiết khác cho sự phát triển của em bé. Những dưỡng chất này giúp cơ thể bạn khỏe mạnh và củng cố hệ miễn dịch trong thai kỳ. 
Phụ nữ đang ăn salad
Bạn nên áp dụng chế độ ăn uống thật giàu dinh dưỡng. Ảnh Internet 
  • Bạn hãy ngủ đủ giấc : cơ thể bạn cần được nghỉ ngơi thật đầy đủ khi mang thai và hơn thế nữa nếu bạn có kế hoạch tăng cường khả năng miễn dịch. Việc nghỉ ngơi sẽ giúp các cơ quan có thời gian để phục hồi và hoạt động tốt hơn, trong đó bao gồm cả hệ miễn dịch.
  • Bạn hãy cố gắng duy trì tâm trạng tích cực cũng như lan tỏa nó xung quanh mình : một môi trường lạc quan, tích cực sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của bạn. Đặc biệt khi bạn đang trải qua khoảng thời gian rất nhạy cảm khi mang thai. Bạn sẽ ngạc nhiên vì mức độ tác động của yếu tố này đến sức khỏe của bạn đấy. Vì vậy hãy nghĩ đến những điều vui vẻ, tốt đẹp và tránh xa môi trường tiêu cực nhé.
  • Bạn hãy bổ sung đủ vitamin D : loại vitamin này sẽ góp phần giúp củng cố hệ miễn dịch của bạn.
  • Bạn cũng hãy bổ sung đủ kẽm: bổ sung đủ kẽm qua thực phẩm giàu kẽm. 
Thực phẩm giàu kẽm
Bạn hãy dùng thực phẩm giàu kẽm. Ảnh Internet 
  • Bạn hãy uống đủ nước : việc uống đủ nước rất quan trọng đặc biệt khi bạn mang thai. Lượng nước cần thiết cho cơ thể bạn là khoảng 8-12 ly mỗi ngày.
  • Bạn hãy giữ ấm cơ thể : bạn nên giữ cơ thể mình luôn ấm áp đặc biệt trong thời tiết lạnh. Hãy tránh để cơ thể bị nhiễm nước mưa cũng như phơi quá lâu dưới ánh nắng mặt trời gay gắt.
  • Bạn hãy tập thể dục thường xuyên : tập thể dục điều độ là việc bạn rất nên thực hiện, kể cả khi mang thai. Việc hoạt động một cách phù hợp với sức khỏe cũng như tình trạng thai kỳ sẽ giúp ích rất nhiều cho việc tăng cường sức khỏe cũng như hệ miễn dịch của bạn. Vì nó giúp điều chỉnh lưu lượng máu, khiến cơ thể bạn năng động và giảm các cơn đau cơ cũng như tình trạng chuột rút khi mang thai . Nếu trước khi có thai bạn chưa thực hiện việc tập thể dục, thì hãy hỏi ý kiến bác sỹ để được tư vấn loại hình phù hợp với mình. 
Mẹ bầu tập thể dục
Bạn nên chọn những bài tập thể dục phù hợp an toàn cho giai đoạn đầu của thai kỳ. Ảnh Internet 
  • Bạn hãy tiêm phòng đầy đủ : một số loại bệnh bạn có thể phòng ngừa bằng cách tiêm vaccine, trong đó phổ biến nhất là bệnh cúm. Bạn hãy trao đổi với bác sỹ và cung cấp thông tin về việc tiêm phòng của bản thân để họ có thể tư vấn việc tiêm ngừa một cách phù hợp.

3. Tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ bị mắc bệnh bằng các việc khác

Ngoài những việc có thể giúp bạn tăng cường sức đề kháng một cách tự nhiên như đã đề cập ở trên, bạn hãy kết hợp thực hiện những điều sau để giảm nguy cơ mắc bệnh, bao gồm:

  • Bạn hãy giữ vệ sinh cá nhân cẩn thận : bạn nên nhớ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Đặc biệt khi phải tiếp xúc với những vật dụng, hay địa điểm có nhiều người sử dụng. 
Rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn
Bạn nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn. Ảnh Internet 
  • Bạn hãy tránh ăn các loại thực phẩm sống , tái, xông khói để tránh bị nhiễm khuẩn.
  • Bạn hãy rửa các đồ dùng nấu bếp và bề mặt thường sử dụng tại bếp bằng nước nóng và xà phòng để diệt khuẩn trước khi nấu ăn.
  • Bạn hãy rửa sạch rau và trái cây dưới vòi nước và nên tránh ăn sống các loại rau mầm.
  • Bạn nên hạn chế đến chỗ đông người hoặc tiếp xúc với những người, những nguồn có khả năng bị bệnh cao.
  • Bạn nên tránh tối đa thuốc trừ sâu và độc tố trong thực phẩm : để thực hiện điều này, bạn hãy lựa chọn những thực phẩm hữu cơ. Trong trường hợp bạn không thể tiêu thụ hoàn toàn thực phẩm hữu cơ, hãy sử dụng các biện pháp khử trùng an toàn để giảm tác hại của thuốc trừ sâu và độc tố nếu có. Ví dụ như bạn có thể dùng giấm để xịt hoặc ngâm thực phẩm và rửa sạch trước khi sử dụng. Đối với các loại hải sản đặc biệt là cá béo – loại cá chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho thai kỳ, bạn hãy tránh những loại chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá ngừ trắng, cá kiếm, cá thu vua. Thay vào đó, hãy ăn cá hồi, cá thu, cá trích và cá mòi. 
Cá không có hàm lượng thủy ngân cao
Bạn nên lưu ý dùng các loại cá an toan không có hàm lượng thủy ngân cao. Ảnh Internet 

Mang thai 3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng mà mẹ cần chú ý về sức khỏe, để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của em bé cũng như hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh gây ảnh hưởng đến con. Hy vọng những cách giúp tăng sức đề kháng của cơ thể ở trên sẽ giúp bạn tránh được bệnh tật trong thai kỳ. Đặc biệt trong bối cảnh bệnh dịch đang lan tràn như hiện nay. Bạn hãy cố gắng thực hiện chúng thường xuyên để có sức khỏe tốt nhất nhé.

Theo FirtsCry Parenting & Baby Med

Lily Nguyễn tổng hợp

CHỦ ĐỀ MỚI