Khi mang thai bà bầu ăn bao nhiêu cơm là đủ?

Không chỉ cần xem lại thực đơn các món thịt, cá, rau, trứng, sữa… mà bà bầu còn phải thay đổi cả thói quen ăn cơm của mình đấy.

Bởi việc ăn quá nhiều cơm trong thai kỳ có thể gây ra chứng béo phì và tiểu đường cho mẹ, điều này ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Cơm là thực phẩm chính chúng ta ăn hàng ngày. Khi ăn cơm, nguồn dinh dưỡng cơ thể nhận được gồm:


Mẹ bầu cần ăn cơm đúng cách trong thai kỳ.


- Cơm cung cấp nguồn năng lượng để duy trì các hoạt động của cơ thể bởi chứa nhiều carbonhydrat.

- Trong cơm có nhiều vitamin và khoáng chất như: vitamin D, thiamin, riboflavin, niacin, canxi, chất xơ và sắt.

- Tinh bột trong cơm hỗ trợ hoạt động cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp bà bầu tránh được các vấn đề như táo bón hay xuất huyết tiêu hóa. Ngoài ra lượng chất xơ trong cơm cũng phong phú, nếu mẹ ăn gạo lứt thì chất xơ còn dồi dào hơn.

- Trong cơm cũng có một hàm lượng natri đáng kể, giúp duy trì mức huyết áp ổn định cho cơ thể.

- Ăn cơm gạo lứt có tác dụng cải thiện sự phát triển não và tăng cường nhận thức cho thai nhi.

- Chứa dồi dào chất oxy hóa nên cơm cũng có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu nếu ăn thường xuyên.

Vậy ăn cơm bao nhiêu là đủ, ăn thế nào là tốt cho mẹ và bé, các mẹ bầu hãy tham khảo khẩu phần cơm thích hợp cho mẹ bầu trong suốt chín tháng thai kỳ dưới đây:

Ăn cơm trong ba tháng đầu thai kỳ

Trong ba tháng đầu bà bầu được khuyến khích không nên ăn nhiều cơm. Lúc này năng lượng cần bổ sung thêm mỗi ngày của mẹ bầu chỉ cần 200cal. Lượng này chỉ bằng 1 chén cơm nhỏ hay hai đến ba lát bánh mì mà thôi.


Mẹ nên chú trọng bổ sung nhiều củ quả trong ba tháng đầu.


Trong giai đoạn này thai nhi bắt đầu hình thành não, tủy sống và các cơ quan bên trong nên mẹ bầu cần chú trọng bổ sung vitamin và khoáng chất. Trong khi đó cơm chứa nguồn năng lượng dồi dào. Vì vậy khẩu phần cho mẹ lúc này nên là một chén cơm nhỏ ăn cùng với thức ăn. Mẹ nên tăng cường rau cho thực đơn của mình giai đoạn này nhé. Ngoài cơm, mẹ bầu cũng tránh ăn các thức ăn có nhiều tinh bột và đường vì chúng cũng khiến mẹ dễ bị béo phì.

Ăn cơm trong ba tháng giữa thai kỳ

Lúc này bé vẫn tiếp tục hoàn thiện bộ não, các cơ quan bên trong nên nguồn vitamin và khoáng chất cần được cung cấp đầy đủ, đặc biệt là sắt và canxi. Mẹ chỉ cần một chén cơm trong mỗi bữa ăn vào giai đoạn này là đủ nhé. Nhưng bên cạnh đó mẹ nên bổ sung đầy đủ thịt, cá, trứng, sữa trong bữa ăn của mình.

Mẹ có thể chia nhỏ bữa ăn của mình, ăn khi cảm thấy đói, không nên để cơ thể quá no hay quá đói. Trái cây và rau xanh là những thực phẩm mẹ có thể ăn nhiều mà không lo đầy bụng hoặc cảnh hưởng đến cân nặng.

Ăn cơm trong ba tháng cuối thai kỳ


Uống sữa nhiều hơn vào ba tháng giữa và cuối.


Bước vào ba tháng cuối, thai nhi phát triển mạnh mẽ và hoàn thiện cơ thể của mình cũng như hình thành lớp mỡ dưới da, đẩy mạnh quá trình phát triển các cơ trong cơ thể.

Vì vậy đây là lúc mẹ bầu nên bổ sung thêm chất béo, tinh bột và canxi để bé có thể đủ dưỡng chất tăng trọng lượng của mình. Mẹ bầu nên ăn nhiều cơm hơn trong thời gian này. Tuy nhiên mỗi bữa ăn cũng không nên ăn quá hai chén cơm để tránh tình trạng tăng cân, rạn da, sệ da do cơ thể đột ngột thay đổi trọng lượng.

Mẹ uống thêm 2-3 ly sữa mỗi ngày và uống nhiều nước, nước ép trái cây để bổ sung nguồn dinh dưỡng phong phú cho cơ thể nhé.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (1)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất