Điểm mặt những thực phẩm mẹ nên tránh sau sinh

Sau khi sinh con cơ thể các mẹ cần được bù đắp một lượng lớn các chất dinh dưỡng vừa để hồi phục cơ thể mẹ, vừa chuẩn bị nguồn sữa dồi dào để nuôi con. Các mẹ nên ăn đa dạng để cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết.

Tuy nhiên, sau đây là một vài món ăn các mẹ bầu nên tránh để giữ gìn sức khỏe.

Tránh những thức ăn cay nóng


Thức ăn cay nóng không tốt cho mẹ sau sinh.



Nhóm thức ăn này chủ yếu đến từ các gia vị như tỏi, tiêu, ớt… Nhóm gia vị này thường gây ra mùi cơ thể và mùi trong sữa mẹ khiến trẻ dễ bỏ bú. Vì vậy các mẹ nên lên thực đơn các món ăn thanh đạm trong thời gian cho con bú sữa.

Tránh những thức ăn có tính hàn


Nghêu có thể làm mẹ bị lạnh bụng.



Ngược với nhóm trên nhóm này dễ gây lạnh bụng, đầy hơi và khó tiêu… Các thực phẩm thuộc nhóm này như nghêu, sò, ốc, hến, khổ qua, bí đao, nước dừa lạnh…

Tránh ăn nhiều dầu mỡ


Thức ăn nhiều dầu mỡ gây khó tiêu.



Thịt mỡ hay các món ăn chiên xào cũng nên bị liệt vào nhóm thức ăn cần hạn chế dành cho mẹ bầu. Đây là nhóm thức ăn dễ gây khó tiêu dẫn đến rối loạn tiêu hóa cho phụ nữ sau sinh. Thiếu vận động và sức đề kháng sau sinh vẫn còn yếu là nguyên nhân chính khiến các mẹ khó hấp thu được nhóm thức ăn này.

Tránh các loại chất gây kích thích


Cà phê ảnh hưởng đến hệ thần kinh trẻ qua sữa mẹ.


Rượu, cà phê, nước chè đặc, nước tăng lực... chưa bao giờ nằm trong nhóm đồ uống có lợi cho các mẹ dù đang mang thai hay sau khi sinh. Chất cafein có trong nhóm này gây ảnh hưởng không tốt tới hệ thần kinh và tới sức khỏe nói chung của trẻ dù là qua đường sữa mẹ.

Chúng có thể gây chứng khó ngủ và quấy khóc ở trẻ nhỏ. Trong trà còn có một loại a-xít làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu sắt, có thể gây thiếu máu do thiếu sắt ở bà mẹ đang cho con bú. Và nhất là thuốc lá, được cảnh báo như nguyên nhân tệ nhất trong nhóm các chất kích thích ảnh hưởng đến mẹ và bé trong thời gian này.

Hạn chế bánh kẹo, nước ngọt có gas, kem lạnh…


Nước có ga là một trong những nguyên nhân gây tăng cân ở mẹ sau sinh


Một trong những nguy cơ của phụ nữa sau sinh đó chính là chứng béo phì. Cùng với việc sức khỏe giảm sút cần được nghỉ ngơi và tránh vận động mạnh, việc nạp một lượng lớn năng lượng dư thừa từ bánh kẹo, nước ngọt và kem lạnh trong thời gian này sẽ khiến các mẹ mất dáng trầm trọng và “hối không kịp” khi muốn quay lại “những ngày xưa”. Vì vậy, hạn chế nhóm thực phẩm này sẽ giúp các mẹ đẹp hơn khi ít vất vả hơn để lấy lại vóc dáng sau sinh.

Chú ý khi dùng thuốc

Nếu phải dùng thuốc, bạn nên cho bác sĩ biết mình đang cho bé bú để bác sĩ sẽ kê những loại thuốc thích hợp. Đây là điều quan trọng vì không ít trường hợp các mẹ bầu thiếu quan tâm đến vấn đề này mà mang lại nhiều di chứng đáng tiếc ở con trẻ.

Yeutre.vn



Một số phương pháp trị liệu bằng ăn uống cho mẹ bị rối loạn tiêu hóa:

Cách 1: Chuẩn bị một ít đậu xanh, vỏ quýt tươi, đem đun lên thành trà để dùng, chủ yếu dùng cho trường hợp nóng hậu môn, phân thối nóng.
Cách 2: Chuẩn bị một ít củ cải đem hầm thịt lợn nạc. Củ cải có tác dụng làm cho khỏe lá lách, giúp tiêu hóa tốt, thông khí nhuận tràng, chủ trị đầy hơi chướng bụng, tốt cho hệ tiêu hóa.
Cách 3: Vào mùa hè, thời tiết nóng bức, sau mỗi bữa ăn khoảng 30 phút, chị em có thể ăn dưa hấu, như vậy sẽ có tác dụng trị đau bụng, giải nhiệt.

Xem thêm các bài viết khác nếu bạn quan tâm:
Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất