Chống gù lưng trẻ em chỉ với 2 phương pháp cực đơn giản

Chống gù lưng trẻ em là chủ đề được nhiều bố mẹ quan tâm trong việc chăm sóc con thời hiện đại. Thế nhưng, làm thế nào tránh gù lưng cho trẻ hiệu quả nhất, cũng như có một cơ thể khỏe mạnh không phải mọi phụ huynh đều biết rõ. Hiểu được điều này, Yeutre.vn chia sẻ cùng các bố mẹ 2 phương pháp vô cùng đơn giản và rất dễ thực hiện, để giữ cho bé yêu dáng người "chuẩn không cần chỉnh", tránh xa được tật gù lưng nhé.

Xem Video "Chống gù lưng trẻ em bằng cách hít xà đơn - tại sao không!"

1. Dấu hiệu nhận biết trẻ bị gù lưng

Gù lưng không chỉ xảy ra ở người cao tuổi với tình trạng thoái hóa xương khớp, nó còn xảy đến đối với trẻ em với con số ngày càng lớn. Để phòng tránh gù lưng hiệu quả, trước tiên chúng ta cần nhận diện dấu hiệu gù lưng như thế nào. Và dưới đây là 1 số dấu hiệu nhận biết trẻ bị gù lưng khá phổ biến, mà bố mẹ có thể quan sát bằng mắt thường: 

  • Ở mức độ nhẹ gù lưng thường rất khó phát hiện. Nhưng chú ý kỹ, mẹ sẽ thấy trong lúc ngồi hay đi đứng, trẻ hay cúi đầu về trước, lưng nhô ra sau và ngực đưa ra trước (còn gọi là ngực gà). Ngoài ra, còn kèm theo triệu chứng đau mỏi nhức vùng cột sống lưng, rồi sau đó lan ra cột sống cổ. Trẻ gù lưng nhẹ thường đau về buổi chiều là nhiều nhất.
  • Nếu mức độ trẻ gù lưng nặng hơn, trẻ thường đau nhức liên tục, đặc biệt trẻ sẽ cảm thấy khó thở, tức ngực khi học tập hoặc làm việc gì quá sức. Từ đó, dẫn đến các bệnh tình khác như cận thị, rối loạn nhịp tim, hô hấp.
canh-bao-4-tu-the-ngoi-hoc-sai-de-mac-gai-dot-song-l51

Nghiêng người cúi đầu sát bàn khi viết bài là một trong những nguyên nhân dẫn đến gù lưng ở trẻ. Ảnh Internet

Để trẻ không rơi vào những trường hợp này, bố mẹ cần hết sức quan tâm đến biểu hiện khác biệt của trẻ để ngăn chặn trẻ bị gù lưng kịp thời.

2. 2 phương pháp chống gù lưng trẻ em cực đơn giản 

2.1 Tập thói quen sinh hoạt tốt để phòng chống gù lưng trẻ em hiệu quả

Trong sinh hoạt hằng ngày, để phòng chống gù lưng, bố mẹ nên quan sát và điều chỉnh các tư thế cho con sao cho đúng, nhất là  tư thế ngồi . Điều này sẽ giúp các con không bị cận thị và tránh được gù lưng, vẹo cột sống.

Ở độ tuổi mẫu giáo, mẹ không nên để trẻ ngồi xem ti vi hay chơi game trong 1 tư thế quá lâu. Phải yêu cầu trẻ đi lại vận động để các hệ cơ được thư giãn và cột sống không bị gù. Đối với trẻ lớn hơn, bắt đầu ngồi vào bàn học, mẹ nên căn dặn và có biện pháp xử lý nếu trẻ ngồi dài ra bàn, mắt nhìn quá sát vào tập, ép ngực vào thành bàn, nghiêng cổ về 1 phía để viết. Vì biểu hiện này khiến cột sống trẻ rất dễ bị biến dạng và dẫn đến hậu quả là bệnh gù lưng.

d9b826035b7546b0f5a7be51714bb956-gross-motor-fine-motor

Bố mẹ nên hướng dẫn trẻ ngồi thẳng lưng khi viết bài. Ảnh Internet

Khi trẻ bắt đầu đi học, bố mẹ nên sắm cho trẻ một chiếc cặp hoặc balo chống gù lưng. Trong giờ học, phụ huynh có thể xin giáo viên sắp xếp cho trẻ chỗ ngồi phù hợp để trẻ không phải cố rướn người hay nhìn trái nghiêng phải nhìn bảng. Lúc học ở nhà, bố nên chọn cho trẻ chiếc bàn học thoải mái sao cho phù hợp với độ tuổi mà trẻ không phải ngồi khom người khi viết bài. Điều này giúp giảm thiểu tình trạng khiến lưng trẻ bị gù.

Bên cạnh tư thế ngồi học chuẩn, mẹ cũng cần tập cho con tư thế ngủ tránh gù lưng hiệu quả. Đồng thời, nên cho bé luyện tập thể thao và chế độ nghỉ ngơi sau giờ học hợp lý để cột sống cũng như lưng bé thư giãn, linh hoạt hơn.

2.2 Cách chống gù lưng cho trẻ em bằng bài tập hít xà đơn

Cách phòng chống gù lưng trẻ em hiệu quả phải kể đến là các bài tập thể thao, trong đó đáng lưu ý là yoga và hít xà đơn. Riêng về hít xà đơn, nhiều bố mẹ chọn và khuyến khích con tập vì hít xà không chỉ giúp phòng tránh gù lưng, còn giúp trẻ tăng chiều cao, có một cơ thể khỏe mạnh và không vẹo cột sống. Liên quan đến bài tập cụ thể, bố mẹ nên hướng dẫn bé thực hiện hít xà đơn như sau:

  • Bố cần lắp cho bé 1 thanh xà ngang thật chắc chắn và cao hơn trẻ từ 15 – 20 cm. Sau khi cơ thể đã khởi động, bé bắt đầu dùng 2 tay nắm chặt xà đơn rồi dùng lực đu mình lên xà.
tre-tap-xa-don

Bố nên hướng dẫn bé tập đu xà đơn để chống gù lưng. Ảnh Internet

  • Khi cơ thể đã treo trên xà, trẻ nên giữ lưng thẳng đồng thời hít thở đều đặn. Giữ cơ thể treo xà đến lúc thấy mỏi thì từ từ hạ mình xuống xà.
  • Bài tập này giúp các đốt sống lưng được kéo thẳng ra. Do đó, bố mẹ cho trẻ thực hiện bài tập tránh gù lưng này 2 lần/ ngày vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, và buổi chiều để đạt hiệu quả tốt nhất.

Như vậy, chỉ với 2 phương pháp chống gù lưng trẻ em vô cùng đơn giản mà Yeutre.vn đã đề cập, bố mẹ có thể nhanh chóng áp dụng để giúp trẻ tránh xa được tật này ngay từ hôm nay. Bên cạnh đó, việc áp dụng đúng cách và kiên trì còn mang lại cho con sự dẻo dai, thế ngồi đúng, sức khỏe tốt cùng một dáng đi thật chuẩn. 

Trương Như tổng hợp

loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ ()
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất