Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ tiểu học ngày hè

Mùa nào thì trẻ cũng cần phải… ăn và cần đủ dưỡng chất tốt cho sức khỏe, nhưng mỗi mùa có những đặc trưng riêng với điều kiện thời tiết, mức độ hoạt động, nguy cơ mắc bệnh… khác nhau. Do đó, trẻ cần có một chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp. Vậy mùa hè thì trẻ nên ăn uống gì các mẹ nhỉ?

Xem Video "Mẹ Chỉ Mất 5 Phút Để Nấu Món Cháo Giải Nhiệt Cho Bé Trong Mùa Hè Nóng Nực Theo Cách Này"

3 nguyên tắc không thể bỏ qua

- Mùa hè là mùa trẻ hoạt động nhiều, tiêu hao năng lượng lớn, do đó các mẹ có thể cho trẻ ăn nhiều hơn thường ngày một ít, tùy theo cường độ hoạt động cũng nhu nhu cầu của trẻ trong ngày.

Trẻ hoạt động nhiều trong ngày hè nên ba mẹ cần cho trẻ ăn uống đầy đủ

- Thời tiết mùa hè nắng nóng và nguy cơ gặp phải một số bệnh mùa hè có thể xảy ra, vì vậy trẻ cần tập trung nhiều hơn ở những thực phẩm mát và giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

- Không quên bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể của trẻ.

Đảm bảo dinh dưỡng tốt

- Kết hợp hoàn hảo 5 nhóm thực phẩm

Bao gồm tinh bột, đạm, chất xơ, chất béo và vitamin cùng các khoáng chất. Tinh bột tốt cho trẻ có trong các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên chất, gạo, bánh mì, nui, bún phở… Nếu sợ trẻ tăng cân, các mẹ nên hạn chế trẻ ăn tinh bột nhiều, mỗi bữa 1 chén vừa hay 2 chén nhỏ là được. Chất đạm thì có nhiều trong thịt nạc các loại, cá, trứng, hải sản…, các mẹ nên ưu tiên thịt đỏ như thịt bò để cung cấp chất sắt cho trẻ dồi dào, phòng ngừa thiếu máu.

Cho trẻ ăn nhiều rau xanh và trái cây để cung cấp đủ vitamin

Trong khi đó, những thực phẩm giàu chất xơ là rau xanh và trái cây các loại, tuy nhiên các mẹ nên ưu tiên cho trẻ dùng các loại rau củ quả có tính mát như dưa leo, cà chua, táo, cà rốt, rau má, rau ngót, dền, mã đề, atiso, bí đỏ… Chất xơ cung cấp chất dinh dưỡng tốt, giúp trẻ không bị táo bón. Với chất béo, các mẹ nền cho trẻ hấp thu chất béo lành tính có trong các loại dầu thực vật, cá hồi, cá sa ba, cá ngừ… Ngược lại, cần hạn chế các chất mỡ bảo hòa, dầu mỡ động vật, đồ ăn chiên rán.

Vitamin cùng các khoáng chất thì có nhiều trong các loại trái cây, hải sản, đậu hạt… Mùa hè nắng nóng nên các mẹ cần ưu tiên cho trẻ dùng các loại trái cây mát mà vẫn đầy đủ dưỡng chất như dưa hấu, cam, bơ, dâu, nho, bưởi, chuối… Riêng các loại trái cây ngọt nhiều nhiệt lượng như sầu riêng, mít, xoài chín… thì không nên lạm dụng. Vitamin cùng các khoáng chất giúp trẻ tăng sức đề kháng, có lợi cho sức khỏe trong ngày hè.

- Đủ nước cho cơ thể trẻ

Nhắc trẻ uống nhiều nước

Mùa hè trẻ dễ mất nước nhiều qua mồ hôi, hoạt động nhiều ngoài trời khiến cơ thể khử nước…, do đó các mẹ cần cho con uống nước thường xuyên, khoảng 1,5 lít/ngày. Tùy nhu cầu cũng như cường độ tập luyện của trẻ mà các mẹ có thể gia giảm cho phù hợp. Thay vì uống nước lọc dễ khiến trẻ ngán, mẹ có thể thay bằng sữa, nước ép trái cây, nước canh, súp…

Lưu ý là tránh thay thế nước lọc bằng các loại nước ngọt có ga hay soda. Ngoài ra cũng không nên cho trẻ dùng nước đá lạnh nhiều.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất