Biểu đồ dinh dưỡng cho bé chính xác nhất mẹ nên tham khảo

Biểu đồ dinh dưỡng là công cụ hữu ích để mẹ nuôi con khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Từ biểu đồ này, mẹ có thể tham khảo các nhóm dưỡng chất cần thiết để đưa ra cho bé những thực đơn phù hợp.

Xem Video "Cách Phân Biệt Bệnh Lang Ben , Bạch Biến Và Vảy Phấn Hồng"

1. Thông tin chung về biểu đồ dinh dưỡng cho bé

1.1. Tại sao phải sử dụng biểu đồ dinh dưỡng?

biểu đồ dinh dưỡng
Biểu đồ dinh dưỡng cho bé - Ảnh Internet

Biểu đồ dinh dưỡng hay còn được gọi là "Eatwell plate", được thiết kế để giúp chúng ta có chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý hơn. Hiện nay, vì áp lực về thời gian cũng như tính chất công việc, nên nhiều ông bố bà mẹ không thể quan tâm, chăm sóc con cái một cách chu đáo. Điều này dẫn đến tình trạng trẻ nhỏ phát triển mất cân đối, mắc các căn bệnh về phát triển thể chất (suy dinh dưỡng, béo phì,...) hoặc tinh thần (như rối loạn tự kỷ, tăng động giảm chú ý, rối loạn lo âu,...).

Từ những lý do trên, biểu đồ dinh dưỡng ra đời giúp các mẹ vừa cho con những bữa ăn đủ chất, vừa giúp mẹ tiết kiệm thời gian. Với những nhóm dưỡng chất cần thiết mà biểu đồ chỉ ra, chắc chắn mẹ sẽ đỡ đau đầu hơn khi cứ phải lo " hôm nay cho con ăn gì " rồi đấy.

1.2. Biểu đồ dinh dưỡng tác động đến sự phát triển thể chất của trẻ

bé ăn khỏe
Dinh dưỡng chiếm 32% trong sự phát triển thể chất ở trẻ - Ảnh Internet

Trong khi yếu tố gen di truyền chỉ chiếm 23% đối với sự phát triển thể chất của trẻ, thì chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng đóng góp khoảng 32%. Bên cạnh đó, bé phải kết hợp với vui chơi, tiêm chủng , tập thể dục và vận động hợp lý mới có thể phát triển thể chất toàn diện, khỏe mạnh.

Để cho bé một chế độ ăn uống hợp lý, mẹ nên kết hợp các thực phẩm từ mỗi nhóm với nhau để tạo ra một bữa ăn đủ chất cho trẻ. Bằng cách này, bé có thể cân bằng năng lượng và các chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên, mẹ nên chú ý đến mức dùng các loại thực phẩm theo độ tuổi, cũng như thể trạng của bé. Trẻ hấp thu đủ liều lượng, đủ chất thì mới có thể phát triển khỏe mạnh.

Bé có thể không đạt được sự cân bằng dinh dưỡng theo ngày, nhưng mẹ hãy cố gắng cân bằng dinh dưỡng cho bé theo tuần. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên sử dụng những thực phẩm có ít chất béo, chất đường và muối để giúp bé có thói quen ăn uống lành mạnh .

2. Các nhóm thực phẩm cần thiết đối với trẻ trong biểu đồ dinh dưỡng

Thực phẩm đóng góp vai trò quan trọng trong sự phát triển thể chất của trẻ. Để đảm bảo cho con một cơ thể khỏe mạnh dựa vào  bảng chiều cao cân nặng lý tưởng của trẻ em Việt Nam chuẩn WHO , mẹ cần phải có những kiến thức nhất định về chỉ số dinh dưỡng trẻ em để lên thực đơn ăn uống cho con hợp lý nhất. 

bánh mì
Bánh mì cung cấp năng lượng cho trẻ - Ảnh Internet

Theo biểu đồ dinh dưỡng, trẻ phải được cung cấp những nhóm chất như sau:

  • Bé nên sử dụng nhiều các loại bánh mì, gạo, mì ống, ngũ cốc, khoai tây trong các bữa ăn hàng ngày. Đây đều là những thực phẩm giàu tinh bột giúp bé có được nguồn năng lượng thiết yếu. Khi bé có đủ năng lượng mới có thể vận động mà vui chơi, học tập hiệu quả trong ngày. Vì vậy, mẹ không được quên bổ sung nhóm thực phẩm này cho bé đâu nhé.
  • Mẹ nên cho bé ăn nhiều các loại trái cây và rau xanh để hỗ trợ bé tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Rau xanh và trái cây là loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất nên rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Đồng thời, nhóm thực phẩm này còn tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh nguy cơ mắc bệnh đối với trẻ.
  • Sữa, pho mát và sữa chua cũng là một trong những nhóm thực phẩm quan trọng với cơ thể bé. Sữa là nguồn dinh dưỡng quan trọng cung cấp lượng canxi cùng các loại vitamin dồi dào cho trẻ. Bên cạnh đó, sữa chua cung cấp cho bé những lợi khuẩn hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, hạn chế những hại khuẩn từ bên ngoài. Mẹ có thể cho con ăn sữa chua sau bữa ăn để tráng miệng, đồng thời giúp hệ tiêu hóa và các nhu động ruột hấp thu dinh dưỡng thật tốt.
bơ dầu thực vật
Bơ chứa chất béo chưa bão hòa tốt cho sức khỏe bé - Ảnh Internet
  • Bơ và dầu ăn ít béo giúp bé tạo ra năng lượng cho các hoạt động thường ngày. Mẹ lưu ý nên sử dụng các chất béo chưa bão hòa để đem lại những lợi ích cho tim mạch và sức khỏe chung của bé. Chất béo chưa bão hòa có trong dầu cá, các loại hạt, quả bơ và dầu thực vật. Mẹ có thể tìm các thực phẩm này trong các siêu thị lớn, uy tín.
  • Ngoài lượng protein từ sản phẩm sữa, mẹ cũng nên bổ sung thêm cho con lượng chất đạm từ trong các loại thịt, trứng, cá và các loại đậu. Lượng đạm từ trong các thực phẩm động vật và thực vật sẽ giúp bé tạo cơ bắp, phát triển thể chất khỏe mạnh hơn.
  • Mẹ nên cho bé ăn thêm các thực phẩm có nhiều chất đường hoặc béo, cân chỉnh phù hợp từng độ tuổi, để kích thích con ăn uống tốt hơn. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên cho con ăn một lượng nhỏ trong ngày, không cho bé dùng trước bữa ăn - vì như vậy sẽ gây nê bụng, đến bữa chính bé sẽ biếng ăn.
  • Ngoài ra, mẹ chú ý phải chọn các loại bánh kẹo có nguồn gốc rõ ràng, thành phần dinh dưỡng phù hợp với bé. Mẹ tuyệt đối không cho con sử dụng các loại nước ngọt có ga hoặc thực phẩm có đường hóa học, vì đó là những chất có hại với sức khỏe trẻ nhỏ.

Biểu đồ dinh dưỡng được coi là trợ thủ đắc lực với các bậc cha mẹ trong quá trình nuôi con khôn lớn. Bé hấp thu đủ dưỡng chất thì mới có thể phát triển toàn diện, vì vậy, mẹ phải tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng cho bé thật rõ ràng, để từ đó, thiết kế khẩu phần ăn phù hợp, lành mạnh và hợp lý cho con yêu.

Thương Biện tổng hợp

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ ()
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất