Ăn gì trước khi mang thai và những gợi ý tiêu biểu nhất dành cho bạn

Ăn gì trước khi mang thai là chủ đề ngày càng được nhiều cặp đôi chú ý. Vì hiện nay, việc quan tâm đến sức khỏe sinh sản trước thụ thai ngày càng được xem trọng. Do, chúng ta đã nắm bắt rõ hơn, dinh dưỡng có ảnh hưởng đến thụ thai như thế nào.  

Vợ chồng ăn salad
Ăn gì trước khi mang thai là điều ngày càng được nhiều cặp đôi chú ý. Ảnh Internet 

1. Ăn gì trước khi mang thai - gợi ý tiêu biểu nhất cho bạn

Theo các chuyên gia, không bao giờ là quá sớm khi vợ chồng bạn "đầu tư" cho sức khỏe nói chung, sức khỏe sinh sản nói riêng trước khi có con. Vậy trong việc đầu tư này, riêng về chế độ ăn uống, bạn nên ăn gì? Dưới đây là các gợi ý tiêu biểu nhất để bạn tham khảo:

1.1. Ăn gì trước khi mang thai - Rau bina

Mỗi ngày bạn được khuyên nên dùng từ 4-5 khẩu phần rau củ quả. Trong đó, bạn nên dùng 2 phần rau xanh. Trong các loại rau xanh, rau bina được cho là một trong những lựa chọn tuyệt vời nhất.

Rau bina ít calo nhưng khá giàu canxi, vitamin C, folate và kali. Những chất này đầu rất cần cho bạn trong giai đoạn chuẩn bị có con. Chúng có lợi cho việc chuẩn bị một nền tảng dinh dưỡng đầy đủ, cho sự hình thành và phát triển khỏe mạnh của thai nhi.  

Rau bina
Rau bina tốt cho sức khỏe của bạn khi chuẩn bị mang thai. Ảnh Freepik 

1.2. Ăn gì trước khi mang thai - Ăn cam

Cam giàu vitamin C, canxi và kali. Theo Viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ (Academy of Nutrition and Dietetics), vitamin C thuộc họ cam quýt có thể giúp cơ thể chúng ta hấp thụ sắt tốt hơn. Trong khi, phụ nữ chuẩn bị mang thai hay mang thai đều cần bổ sung sắt .

Để bổ sung sắt một cách tự nhiên vào chế độ dinh dưỡng của bạn, bạn hãy thường xuyên dùng nước cam. Hoặc bạn cũng có thể thêm cam vào món salad yêu thích của mình.

1.3. Sữa và các chế phẩm sữa

Sữa và các chế phẩm sữa giàu protein, kali và canxi. 3 phần sữa và chế phẩm sữa hàng ngày có thể giúp bạn bổ sung thêm cả vitamin A và vitamin D. Khoáng chất và vitamin từ sữa hay chế phẩm sữa đều rất cần cho sức khỏe của bạn. Ngoài việc uống sữa hay dùng chế phẩm sữa riêng biệt, bạn cũng có thể dùng chúng để chế biến các món ăn trong thực đơn hàng ngày để dễ tiêu thụ hơn.  

Sữa và chế phẩm sữa
Sữa và chế phẩm sữa nên có trong chế độ dinh dưỡng chuẩn bị mang thai của bạn. Ảnh Freepik  

1.4. Ngũ cốc nguyên hạt

Chúng ta đều biết ngũ cốc nguyên hạt là nguồn thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Bạn cũng không nên bỏ qua thực phẩm này trong chế độ dinh dưỡng chuẩn bị trước mang thai của mình.

Dù bạn dùng ngũ cố nguyên hạt để nấu chín hay các loại chế biến sẵn lành mạnh, chúng đều tốt cho bạn. Vì nguồn ngũ cốc này có thể tăng cường sắt và axit folic có lợi cho bạn.

1.5. Các loại đậu

Các loại đậu khô, đậu tươi, nhất là đậu Hà Lan hay đậu gà đều là nguồn protein tuyệt vời. Chúng cũng cung cấp một lượng không nhỏ sắt, kẽm và chất xơ. Bạn có thể dùng chúng để nấu các món xúp, làm chín trộn salad để dễ dùng, nhằm tăng cường thêm khoáng chất và chất xơ cần thiết. 

Các loại đậu
Các loại đậu tốt cho sức khỏe. Ảnh Freepik 

1.6. Ăn gì trước khi mang thai - cá hồi

Cá hồi chứa chất béo lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe cho bạn và góp phần tạo nền tảng sức khỏe cho em bé. Cá hồi cũng là thực phẩm cung cấp axit béo không bão hòa và kali rất có lợi cho sức khỏe nói chung.

2. Bí quyết ăn uống lành mạnh trong thời kỳ chuẩn bị mang thai

Khi nói đến chế độ ăn uống lành mạnh hay dinh dưỡng đủ chất, hẳn có thể sẽ khiến bạn phải lo lắng. Nhiều người cũng giống như bạn, lao tâm khổ tứ vì rất nhiều lưu ý cần ghi nhớ cho dinh dưỡng của mình. Hóa ra, điều này lại vô tình tạo nên áp lực trong quá trình chuẩn bị có em bé. Trong khi, việc nói không với stress là một trong những yếu tố quan trọng, mà bất cứ chuyên gia sinh sản nào cũng khuyên bạn cần tránh. 

Vợ chồng nấu ăn
Bạn không nên tạo áp lực về vấn đề dinh dưỡng khi chuẩn bị mang thai. Ảnh Internet 

Để giảm bớt những băn khoăn và thậm chí là gánh nặng cho bạn về điều này, bạn có thể lưu tâm 7 điểm chính dễ nhớ sau đây:

2.1. Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Rau cung cấp lượng lớn vitamin A, vitamin C, sắt và magie. Còn trái cây cung cấp vitamin A, vitamin C, kali và chất xơ. Bạn có thể ưu tiên rau bina nhưng cũng đừng bỏ qua sự đa dạng khác của trái cây và rau củ. Hãy tranh thủ dùng chúng.

Mỗi ngày bạn nên dùng 4-5 phần rau củ trong đó ít nhất gồm 2 phần rau xanh. Và về trái cây bạn nên dùng 3-4 phần.

2.2. Hạn chế lượng đường

Dùng nhiều đường tinh luyện có thể cản trở cơ hội mang thai của bạn. Do đó hãy hạn chế chúng. Không chỉ là dùng đường nhiều mà đường tinh luyện có cả trong các thực phẩm ngọt ngào khiến chúng ta yêu thích như bánh quy, kẹo, bánh ngọt, bánh rán.

Nếu bạn rất thích bánh kẹo, đồ ngọt,...hãy can đảm kềm chế cơn thèm. Hạn chế lượng đường tiêu thụ cũng là cách để giúp bạn loại bỏ một yếu tố cản trở việc mình gặp con yêu. 

Vợ chồng ăn dâu tây
Hãy thay bánh kẹo bằng trái cây sẽ có lợi cho bạn hơn. Ảnh Internet 

2.3. Chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm

Tại sao vệ sinh an toàn thực phẩm lại quan trọng? Bạn cũng biết đấy, thực phẩm không sạch, không an toàn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Chúng cũng có thể ảnh hưởng đến nền tảng sức khỏe của em bé trong tương lai.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), thủy ngân có trong một số loại cá như cá kiếm, cá thu, cá ngừ, cá mập,..có thể là mầm mống gây hại cho sự hình thành và phát triển hệ thần kinh của trẻ.

Thêm vào đó, ngộ độc thực phẩm trong thời kỳ chuẩn bị mang thai , có thai cũng mang lại một số vấn đề tiềm ẩn khác. Đấy là lý do bạn cần chú trọn về an toàn thực phẩm.

2.4. Không bỏ bữa

Rất nhiều người trong chúng ta có thể bỏ qua bữa sáng hoặc ăn sáng qua loa. Hoặc, không ít người còn có thói quen ăn trưa quá giờ trưa. Lịch trình ăn uống như vậy không chỉ không bảo đảm sức khỏe cho chính chúng ta, với phụ nữ chuẩn bị có con hay mang thai thì điều này càng ảnh hưởng lớn hơn.

Khi chuẩn bị mang thai, bạn cần ăn đủ bữa để bảo đảm cung cấp dồi dào nhất các dưỡng chất cần thiết chuẩn bị cho quá trình thụ thai . Và sang giai đoạn mang thai, bạn cũng cần ăn đủ bữa để bảo đảm cung cấp cho em bé một nguồn dinh dưỡng ổn định suốt ngày. 

Vợ chồng ăn sáng
Hãy dùng bữa đầy đủ hàng ngày. Ảnh Internet 

2.5. Cắt giảm lượng caffein

Từ khi chuẩn bị mang thai, bạn đã được khuyên nên cắt giảm lượng caffein hàng ngày. Bạn được khuyên không dùng quá 200mg caffein/ ngày. Theo các chuyên gia, thực tế cho thấy, nếu bạn tiêu thụ lượng caffein trong phạm vi như thế, có thể giúp bạn tăng khả năng mang thai.

2.6. Không hút thuốc

Hút thuốc lá chủ động hay bị động đều ảnh hưởng đến việc thụ thai và sức khỏe thai kỳ của bạn.

Việc hút thuốc có thể khiến bạn khó thụ thai hơn. Và, khi bạn mang thai, thuốc lá có thể khiến bạn dễ bị sảy thai.

Bạn hít phải khói thuốc thôi, cũng có thể khiến em bé của bạn bị nhẹ cân, có nguy cao cơ mắc dị tật bẩm sinh. Không chỉ thế, khả năng gặp các vấn đề khác về sức khỏe cũng cao hơn bình thường.

2.7. Không uống rượu

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), rượu có thể khiến cho việc thụ thai trở nên khó khăn hơn ngay từ đầu. Không chỉ dừng ở đó, rượu có thể gây hại cho em bé đang phát triển, nhất là về thần kinh của bé.  

Không uống rượu
Không uống rượu vì rượu có thể cản trở việc thụ thai của bạn. Anh Freepik 

Có thể nói rằng, ăn gì trước khi mang thai khi chúng ta chú ý sẽ có khá nhiều điều để bàn tới. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chỉ cần lưu ý những thực phẩm tiêu biểu nhất. Cùng với đó, đương nhiên là những ghi chú cơ bản dễ nhớ nhất cần lưu lại. Qua các gợi ý hữu ích này, Chuyên mục Kế hoạch có con tin rằng, bạn sẽ thiết lập được chế độ dinh dưỡng lành mạnh đủ nhất vừa hiệu quả, lại vừa rất nhẹ nhàng.

Theo What to Expect & Standford Children

Cát Lâm tổng hợp

CHỦ ĐỀ MỚI