7 vấn đề thường gặp khiến bà bầu dễ bị stress

Những nguyên nhân dưới đây thường khiến bà bầu bị stress trong thai kỳ. Hãy cùng yeutre.vn tìm cách khắc phục chúng để có một thai kỳ vui vẻ bà bầu nhé.

Xem Video "Đau Bụng Khi Mang Thai Khi Nào Là Nguy Hiểm"

Cảm thấy căng thẳng ngay từ khi vừa ngủ dậy

Điều này thường xảy ra do mẹ bầu nghĩ đến trăm công ngàn việc phải làm trong khi cơ thể càng lúc càng nặng nề và hay mệt mỏi.

Có rất nhiều nỗi lo lắng mà mẹ bầu sẽ nghĩ tới trong thai kỳ.

Lúc này, giải pháp cho mẹ bầu là nên nghỉ thêm 5 phút trước khi lấy lại đủ sức mạnh và lòng hăng hái để rời khỏi giường. Mẹ bầu cần cho mình một chút không gian riêng để hít thở và lấy lại bình tĩnh. Nhắm mắt lại, hít sâu thở chậm, cảm nhận lồng ngực mình lên xuống nhịp nhàng theo từng hơi thở, thư giãn các tế bào thần kinh. Và hãy nghĩ lại các công việc cần làm trong ngày, sắp xếp chúng thật hợp lý để không còn cảm thấy áp lực nữa nhé.

Bài tập hít sâu thở chậm cũng hiệu quả cho mẹ bầu bất cứ khi nào mẹ cảm thấy căng thẳng hay mệt mỏi đấy.

Lo lắng chen chúc nơi đông đúc người

Nếu mẹ bầu sống ở các thành phố đông đúc như Sài Gòn hay Hà Nội thì việc bon chen trong dòng người đông đúc để đi làm hay đi ra ngoài cũng sẽ là một nhân tố khiến mẹ bầu cảm thấy căng thẳng. Nhất là những va quẹt lúc này còn gây ra sợ hãi cho mẹ bầu nhiều hơn vì té ngã không chỉ ảnh hưởng đến mẹ mà còn đến bé nữa. Việc giữ trạng thái căng thẳng và khó chịu như vậy sẽ khiến mẹ bầu thực sự khủng hoảng đấy.

Mẹ bầu có thể khắc phục vấn đề này bằng cách đi lại sớm hơn để tránh các đám đông xe cộ. Mẹ cũng có thể nghe một bản nhạc dịu nhẹ khi đi trên đường để bớt căng thẳng.

Công việc áp lực và sếp khó tính

Bình thường sự căng thẳng của công việc và khó tính của sếp cũng đã khiến mẹ mệt mỏi. Trong thai kỳ thì điều này còn nặng nề hơn. Do vậy công việc cũng là một nhân tố khiến mẹ bầu stress trong thai kỳ.

Áp lực công việc khi mang thai khiến mẹ dễ mệt mỏi.

Lúc này thay vì bực bội, khó chịu, mẹ bầu hãy cố gắng giữ thăng bằng. Sắp xếp công việc hợp lý hơn, trao đổi với sếp các điều kiện thuận lợi để có thể làm việc tốt hơn khi mang thai.

Mẹ cũng có thể áp dụng các bài tập thể dục đơn giãn như giơ hay tay lên khỏi đầu, nghiêng người và giữ tay chừng 10 đến 20 giây, đổi bên, để thoải mái cho tay. Với cổ mẹ có thể nâng cao vai lên và hạ xuống, lặp lại vài lần. Nghiêng đầu qua các phía và cúi cằm lên xuống cũng là cách để mẹ bầu thư giãn vai cổ đấy.

Lo lắng hàng triệu vấn đề khi nghĩ về con yêu sắp ra đời

Đây có lẽ là nguyên nhân gây trầm cảm ở mẹ bầu nhiều nhất. Làm sao để con chào đời khỏe mạnh? Làm sao để có thể chăm sóc con thật tốt? Làm sao để có đủ chi phí để nuôi con với hàng trăm thứ cần sắm sửa?... Những câu hỏi như vậy cứ quấn lấy mẹ bầu, "phá hoại" các giấc ngủ khiến mẹ bầu thực sự rơi vào khủng hoảng vì không đủ tự tin vào khả năng làm mẹ của mình.

Việc suy nghĩ lẩn quẩn chỉ khiến cho mọi việc trở nên tồi tệ hơn. Thay vì suy nghĩ mông lung không lối thoát, mẹ bầu hãy liệt kê những vấn đề hay những việc cần làm của mình ra trên giấy và tìm cách khắc phục chúng. Chắc chắn mẹ sẽ loại bỏ được nhiều vấn đề tưởng rằng khó khăn đấy.

Tâm sự với người thân hay với bạn bè để nhận được lời khuyên cũng là cách để mẹ bầu vượt qua được tâm trạng này.

Quần áo ngày càng chật vì tăng cân nhanh chóng

Cân nặng trong thai kỳ sẽ tăng lên nhanh chóng và khiến mẹ bầu gặp các rắc rối về chuyện quần áo, trang phục. Cảm giác mặc bộ đồ này không vừa, mặc bộ khác thì chật và trông có vẻ như không có bộ đồ nào làm mẹ cảm thấy hài lòng cũng khiến cho mẹ thực sự thấy căng thẳng.

Thời trang thai kỳ nên chú trọng sự thoải mái, dễ chịu.

Hãy đơn giản chuyện ăn mặc của mẹ để tránh những nặng nề mà chúng gây ra nhé. Nguyên tắc đầu tiên là mẹ sẽ cần mua sắm thêm một ít quần áo riêng biệt cho thai kỳ, chú ý đến sự thoải mái của chúng. Nếu các kiểu áo bầu không làm mẹ hài lòng về mẫu mã thì mẹ hãy chọn những kiểu áo thật đơn giản.

Ngoài ra mẹ bầu cũng cần tập thể dục đều đặn, chú ý chế độ ăn uống để việc tăng cân được chừng mực. Tham gia các nhóm mẹ bầu hay các lớp học tiền sản cũng là cách để mẹ bầu thổi bay những ngại ngần về cơ thể của mình nếu có đấy nhé.

Nỗi sợ đau đẻ

Các cơn đau đẻ luôn là nỗi sợ của các mẹ bầu. Việc chưa trải nghiệm chúng khiến mẹ bầu hoang mang lo lắng vì không biết bản thân có đủ sức để vượt qua không.

Hãy chấm dứt điều lo lắng này bằng cách tham gia một lớp học tiền sản để được hướng dẫn và tham gia thực tập các bài tập hỗ trợ sinh nở hiệu quả. Tập thở, thiền hay các vận động hiệu quả trước khi sinh nở sẽ giúp mẹ bầu sinh con dễ dàng và tự tin hơn.

Ăn uống bất thường

Dinh dưỡng thai kỳ là một yếu tố quan trọng. Chúng quyết định bé có khỏe mạnh không, sau này có thông minh không… Nhưng hầu hết các mẹ bầu lại gặp các vấn đề trong ăn uống như ốm nghén, dị ứng…. Và vì vậy chúng biến thành một nỗi lo cho mẹ bầu, nhất là khi mẹ bầu gặp các vấn đề bất thường trong ăn uống của mình.

Ăn uống cũng có thể biến thành vấn đề đau đầu cho mẹ bầu.

Giải pháp cho mẹ bầu là bình tĩnh và tìm cách khắc phục các triệu chứng bất lợi. Nếu mẹ bầu ốm nghén, chán ăn thì hãy thử áp dụng các cách như chia nhỏ bữa ăn, thử ăn các món yêu thích… Nếu mẹ thèm ăn các món độc hại thì thử đến bác sĩ để nhận được lời khuyên. Nếu mẹ chỉ thích ăn thiên về một món nào đó thì hãy cân đối thực đơn của mình.

Hãy thật bình tĩnh để theo dõi thai kỳ và tìm cách giải quyết hiệu quả mẹ nhé.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất