Trẻ thừa cân béo phì và 3 nguyên tắc vàng giúp trẻ cải thiện tình trạng

Trẻ thừa cân béo phì luôn là nỗi lo sợ của rất nhiều ông bố bà mẹ bởi vì tình trạng trẻ dư thừa cân nặng ở trẻ ngày càng có xu hướng tăng lên. Ai cũng biết rằng trẻ béo phì có nhiều nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm sau này như: đái tháo đường, mỡ trong máu, cao huyết áp, đột quỵ hay tai biến... nhưng có mấy ai biết được phương pháp giảm cân hiệu quả mà Yeutre.vn giới thiệu dưới đây.

Xem Video "Cách Xử Lý Vùng Kín Của Con Bị Hăm Đỏ Hiệu Quả Nhất"

1. Nguyên tắc đầu tiên: Thay đổi chế độ dinh dưỡng cho trẻ thừa cân béo phì

Trẻ thừa cân béo phì nên ăn nhiều rau xanh và trái cây
Trẻ thừa cân béo phì nên ăn nhiều rau xanh và trái cây - Ảnh Internet

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ thừa cân béo phì có thể quyết định sự thành công hay không trong việc trẻ thực hiện kế hoạch giảm cân của mình. Bởi chính chế độ ăn uống là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng trẻ thừa cân béo phì nhiều như hiện nay.

Do đó, cha mẹ cần lên chiến lược giảm cân thật khoa học và hiệu quả cho trẻ béo phì. Bên cạnh đó, cha mẹ nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để có thể tạo được liệu trình giảm cân cho trẻ sao cho hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên, nguyên tắc chung trong chế độ dinh dưỡng của trẻ thừa cân béo phì đó chính là việc cân bằng giữa năng lượng nạp vào cơ thể của trẻ với năng lượng tiêu hao của trẻ trong quá trình hoạt động. Nếu năng lượng nạp vào cơ thể vẫn cao hơn năng lượng tiêu thụ thì trẻ béo phì vẫn tiếp tục tăng cân. Một lưu ý nhỏ là cha mẹ nên ghi chép vào sổ nguồn năng lượng trẻ dung nạp mỗi ngày để có thể theo dõi được tình trạng của trẻ tốt hơn.

Trong khẩu phần ăn của trẻ, cha mẹ nên tăng cường rau xanh và trái cây ít ngọt. Rau xanh và trái cây có chứa nhiều chất xơ có thể làm trẻ có cảm giác no nhưng năng lượng tạo ra ít, hạn chế được quá trình chuyển hóa chất đường dư thừa ở trẻ thành chất béo dự trữ. Bên cạnh đó, rau xanh và trái cây còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho trẻ thừa cân béo phì.

Trẻ thừa cân béo phì nên kiêng các loại nước ngọt
Trẻ thừa cân béo phì nên kiêng các loại nước ngọt - Ảnh Internet

Đồng thời, cha mẹ cần biết rằng, trẻ thừa cân béo phì vẫn cần được cung cấp đủ chất đạm để trẻ phát triển. Do đó, phải bổ sung vừa đủ đạm cho trẻ với các loại thực phẩm như: thịt nạc, thịt gà, các loại đậu đỗ... Trong giai đoạn giảm cân, trẻ cần được uống nhiều nước để điều hòa các chất trong cơ thể, trẻ cũng cần phải được uống sữa để phát triển chiều cao cũng như những vi lượng cần thiết cho cơ thể, nhưng loại sữa cho trẻ thừa cân béo phì phải được chế theo công thức đặc biệt phù hợp với mục đích giảm cân: đó là loại sữa ít năng lượng, ít béo và ít đường.

Cha mẹ nên kiêng cho trẻ thừa cân béo phì những loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chất béo và chất đường có trong những đồ chiên xào, thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp, nước có gas, bánh kẹo... vì có thể làm cho trẻ tăng cân rất khó kiểm soát. Thay vào đó, cha mẹ nên chế biến cho trẻ những thức ăn luộc, hấp hoặc kho. Cha mẹ nên cho trẻ thừa cân béo phì ăn ít nhưng được chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày tránh để trẻ ăn quá no vào buổi sáng hay buổi tối, không cho trẻ ăn trước khi đi ngủ. Ngoài ra, đối với trẻ thừa cân béo phì cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ ăn vặt trong ngày, không để trẻ đói vì có thể khiến trẻ ăn nhiều hơn vào bữa tiếp theo gây ra tình trạng tích mỡ thừa nhiều hơn cho trẻ.

2. Tăng cường hoạt động thể dục thể thao là nguyên tắc vàng thứ hai

Trẻ thừa cân béo phì cần phải được vận động mỗi ngày
Trẻ thừa cân béo phì cần phải được vận động mỗi ngày - Ảnh Internet

Đối với trẻ thừa cân béo phì , việc cho trẻ tập luyện thể dục thể thao là rất cần thiết đồng hành cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bởi vì việc cho trẻ thừa cân béo phì hoạt động sẽ giúp cho trẻ đốt cháy mỡ thừa cũng như tiêu hao năng lượng mà trẻ đã hấp thụ trong ngày. Chế độ vận động để trẻ có thể giảm cân là tập luyện thường xuyên, ít nhất 60 phút mỗi ngày và ít nhất 6 ngày trong một tuần. Việc tập luyện thể thao còn giúp trẻ cảm thấy tinh thần thoải mái, năng động, khỏe khoắn, cơ thể linh hoạt hơn. Các môn thể thao phù hợp mà cha mẹ có thể cho trẻ thừa cân béo phì tập luyện có thể kể đến như: bơi lội, đi bộ, chạy bộ, leo núi, cầu lông, chạy xe đạp...

3. Kiểm soát những thói quen xấu là nguyên tắc vàng cuối cùng trong việc giảm cân của trẻ thừa cân béo phì

Cha mẹ không nên cho trẻ béo phì ngồi một chỗ quá nhiều
Cha mẹ không nên cho trẻ béo phì ngồi một chỗ quá nhiều - Ảnh Internet

Trẻ thừa cân béo phì thường có những thói quen xấu khiến tình trạng tăng cân ngày càng trầm trọng hơn đó là thói quen thích ngồi một chỗ để coi ti vi, đọc truyện, chơi game, ngủ nướng... Chính vì vậy, cha mẹ nên kiểm soát thói quen này của trẻ, không nên cho trẻ ngồi quá 2 giờ mỗi ngày để làm những hoạt động này. Thay vào đó, cha mẹ nên yêu cầu trẻ phụ giúp những công việc nhà buộc trẻ phải động tay động chân như: lau dọn nhà cửa, sắp xếp đồ dùng gia đình, lấy nước tưới cây, dọn nhà kho, cắt cỏ... Việc thay thế thói quen xấu bằng những thói quen tốt chắc hẳn sẽ là một sự chuyển đổi tích cực cho trẻ thừa cân béo phì mà cha mẹ nào cũng cần học hỏi.

Quá trình kiểm soát cân nặng chắc chắn là quá trình đầy khó khăn và mất nhiều thời gian không những cho trẻ thừa cân béo phì mà còn cả chính gia đình. Nhưng với những gợi ý mà Yeutre.vn sẽ phần nào giúp các bậc phụ huynh thuận lợi hơn trong việc chăm sóc cho trẻ để trẻ sớm lấy lại cân nặng bình thường để trẻ có thể cảm thấy thoải mái hơn trong việc sinh hoạt cũng như học tập sau này.

Trần Trần tổng hợp

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ ()
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất