Tác dụng của collagen và cách bổ sung hiệu quả bạn nên biết

Tác dụng của collagen là gì - chắc hẳn có rất nhiều các chị em còn đang loay hoay hoặc chưa thực sự biết rõ tác dụng thật sự của Collagen. Hôm nay Chuyên mục Làm đẹp của Yeutre.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ về chủ đề này, để góp phần giúp bạn chăm sóc làn da của mình theo cách tốt nhất và hiệu quả nhất có thể nhé. 

Cấu trúc collagen
Collagen là một loại protein chiếm 25% tổng lượng protein cơ thể và đến 70% cấu trúc da. Ảnh Internet. 

Để nắm rõ hơn về tác dụng của collagen, trước hết chúng ta cần biết cơ bản qua collagen là gì. Vì sao phải bổ sung collagen. Vì thực tế, đây cũng hãy còn là tắc mắc của rất nhiều người.

Một cách tổng quát và dễ hiểu nhất, collagen là một loại protein tự nhiên của da, có chức năng liên liên kết, kết nối các tế bào, mô cơ trong cơ thể thành một khối hoàn chỉnh và thống nhất. 

Vai trò của collagen
Collagen có vai trò quan trọng đối với sức khỏe cơ thể và làn da của chúng ta. Ảnh Internet. 

Việc bổ sung collagen là rất cần thiết để giữ một nét đẹp trẻ trung. Ngoài ra collagen cũng có vai trò quan trọng trong việc tạo tính đàn hồi cho các mô liên kết trên da, các mô co dãn tự nhiên sẽ không bị tổn thương. Để biết chi tiết hơn về vai trò của collagen, chúng ta cùng theo dõi cụ thể tác dụng của collagen ngay sau đây nhé.

1. Tác dụng của Collagen

1.1. Tác dụng của collagen đối với da

Trong cấu trúc da có khoảng 70% collagen. Nó có tác dụng kết nối các tế bào, vận động quá trình trao đổi chất để tạo sự đàn hồi cho làn da. Các bạn rất dễ dàng nhận biết được sự lão hóa của cơ thể trong sự thay đổi đối với da và cơ mặt là dấu hiệu rõ nhất: làn da bị khô, nếp nhăn xuất hiện, các đường nét khuôn mặt bị chùng nhão và chảy xệ,…Chính vì vậy mà collagen đóng một vai trò quan trọng trong ngành thẩm mỹ làm đẹp của các chị em. 

Tác dụng của collagen
Ngoài ra collagen còn có tác dụng làm mờ sẹo và các vết thâm. Ảnh Internet. 

1.2. Tác dụng của collagen đối với mắt

Trong giác mạc và thủy tinh thể của mắt là nơi collagen tồn tại nhiều ở dạng kết tinh. Nếu thiếu collagen sẽ gây ảnh hưởng đến thị lực của mắt và có thể dẫn đến bệnh đục thủy tinh thể mắt do chất Amino bị lão hóa làm cho thủy tinh thể mờ đi.

1.3. Tác dụng của Collagen với mạch máu

Collagen có tác dụng là hợp chất sản sinh ra mạch máu. Gíup đề phòng xơ cứng động mạch và cao huyết áp, rất hiệu quả với những người bị bệnh xơ cứng động mạch não, nhồi máu cơ tim.

1.4. Tác dụng của collagen đối với xương

Collagen không những có tác dụng với da mà còn có nhiều tác dụng hữu ích trong việc bảo vệ sức khỏe xương khớp. Ngoài canxi, collagen giữ vai trò là các sợi liên kết khung xương với nhau. Trong cấu tạo thành phần của xương collagen chiếm khoảng 80%. Theo hành trình của thời gian, collagen cũng bị suy giảm và lão hóa làm giảm sự dẻo dai, đàn hồi của xương. Vì vậy cần bổ sung collagen sẽ giúp xương chắc khỏe và phòng chống các bệnh như loãng xương,… 

Tác dụng của collagen đối với xương
Collagen còn giúp phòng chống các bệnh như đau thắt lưng, thoát vị đĩa đệm và một số bệnh khác liên quan đến xương. Ảnh Internet. 

1.5. Tác dụng của collagen đối với sụn

Collagen chiếm 50% trong cơ cấu thành phần sụn. Việc bổ sung collagen cho cơ thể góp phần giúp ngăn ngừa và giảm thiểu các bệnh liên quan đến khớp xương.

1.6. Tác dụng của collagen đối với nội tạng

Collagen cũng tồn tại trong nội tạng trong cơ thể người và có tác dụng giữ cho các bộ phận nội tạng luôn khỏe mạnh. Bổ sung collagen sẽ hạn chế các bệnh về tim mach, gan, phổi…

1.7. Tác dụng của collagen với tóc, móng tay – chân

Collagen trong mặt trong các chất sừng ở tóc, móng tay, móng chân và nó có tác dụng cung cấp dinh dưỡng cho các chất sừng hoạt động. Vì vây bổ sung collagen giúp cho mái tóc dài, bóng mượt và móng của bạn chắc khỏe. 

Món tay khỏe
Collagen góp phần giúp móng tay bạn thêm chắc khỏe. Ảnh Internet 

1.8. Tác dụng của collagen trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch

Collagen giúp tăng cường khả năng hoạt động và tạo môi trường thích hợp cho các vi khuẩn có lợi trong cơ chế miễn dịch của cơ thể. Collagen giúp cả thiện tình trạng táo bón, trẻ hóa làn da và tăng cường khả năng hoạt động của não.

1.9. Tác dụng của collagen trong việc kiểm soát cân nặng

Protein là một dưỡng chất mang lại cảm giác no trong cơ thể, vì thể bổ bung collagen cũng chính là bổ sung protein có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng. Bên cạnh đó collagen còn hỗ trợ năng lượng cho cơ thể giúp phục hồi sau tập luyện, vận động quá sức. 

Kiểm soát cân nặng
Cân nặng cũng là một vấn đề chị em phái đẹp rất lo lắng. Ảnh Internet. 

2. Những dấu hiệu khi cơ thể thiếu hụt collagen

Tác dụng của collagen rất quan trọng đối với cơ thể. Do đó bổ sung collagen không đầy đủ sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận của cơ thể. Để nhận biết giúp bổ sung collagen kịp thời, chúng ta cùng tìm hiểu 4 biểu hiện khi cơ thể thiếu hụt collagen tiêu biểu có thể nhận thấy như sau đấy nhé.

2.1. Da bị lão hóa 

Lão hóa da
Lão hóa da là biểu hiện dễ nhận biết của việc da thiếu collagen. Ảnh Internet 

Lão hóa da sẽ xuất hiện rõ rệt đặc biệt đối với các chị em phụ nữ. Khi bước sang một tuổi mới da bắt đầu kém đàn hồi, xuất hiện sạm, nám, vết nhăn nếu như cơ thể bị thiếu hụt collagen. Khi tình trạng này xuất hiện các bạn nhanh chóng tăng cường bổ sung collagen trong các bữa ăn hàng ngày hoặc bổ sung trực tiếp qua các viên uống . 

2.2. Thị lực kém

Khi thiếu collagen, mắt bạn sẽ thường xuyên xuất hiện các hiện tượng như: mắt nhìn kém, bị mờ, khô rát mắt,…đây là những báo hiệu bạn cần phải bổ sung collagen ngay. 

Giảm thị lực
Thời gian là một trong những yếu tố quan trọng trong việc hấp thu collagen hiệu quả. Ảnh Internet 

2.3. Thoái hóa xương

Với xương khớp, collagen cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cấu thành xương. Khi thiếu hụt collagen cơ thể sẽ có những dấu hiệu suy giảm của xương khớp. Biểu hiện như chân tay hoạt động khó khăn, cứng, thường bị đau nhức về xương khớp….

2.4. Tóc khô rối, móng chai sần

Collagen có nhiều trong các chất sừng ở tóc, móng tay, móng chân. Nó góp phần giúp cung cấp chất dinh dưỡng hỗ trợ chất sừng hoạt động. Khi thiếu collagen, tóc trở nên xơ rối, cứng và chẻ ngọn nhiều hơn. Với móng tay, móng chân khi cơ thể thiếu collagen thì những bộ phận này cũng bắt đầu có dấu hiệu xấu đi, khô hơn. 

Tóc khô rối
Tóc khô rối cũng là một trong những biểu hiện thiếu collagen. Ảnh Internet

3. Bổ sung collagen cho cơ thể bằng cách nào?

3.1. Bổ sung collagen qua thực phẩm

Trong cuộc sống thường ngày, việc chúng ta nạp thực phẩm hàng ngày như thế nào đều có tác động nhất định đến sức khỏe nói chung và làn da nói riêng. Với collagen cũng vậy, thực phẩm cung cấp collagen là điểm nhấn quan trọng đầu tiên mà chúng ta cần chú ý đến. Để việc bổ sung hay tận dụng nguồn collagen tự nhiên tốt cho cơ thể, bạn có thể tham khảo những nhóm thực phẩm liên quan như dưới đây.  

3.1.1. Các loại rau màu xanh đậm

Nguồn vitam và khoáng chất có nhiều ở các loại rau màu xanh đậm như: bắp cải, súp lơ xanh,… sẽ giúp tăng cường sản sinh collagen tự nhiên một cách dồi dào, nhanh chóng, Ngoài ra còn giúp trung hòa các gốc tự do ngăn chặn các nguyên nhân gây lão hóa da. 

Các loại rau đậm màu
Rau xanh rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp thúc đẩy sản sinh collagen tự nhiên trong cơ thể cực kỳ tốt. Ảnh Internet. 

3.1.2. Thực phẩm giàu chất béo Omega 3

Trong các loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất Omega 3 phải kể đến các loại cá như: cá hồi, cá thu, cá mòi,… có tác dụng đẩy lùi tình trạng mất nước ở các tầng da, hỗ trợ quá trình sản xuất collagen ngăn chặn quá trình lão hóa, suy giảm trí nhớ, đái tháo đường,… 

Thực phẩm giàu omega
Cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được omega 3 nên việc bổ sung từ các nguồn thực phẩm khác là vô cùng cần thiết. Ảnh Internet. 

Ngoài ra, bơ cũng là một loại quả này chứa nhiều vitamin E và axit Omega 3 có tác dụng chống lại các gốc tự do, tăng khả năng sản sinh collagen cho da. Một cốc sinh tố bơ hoặc một phần salad cũng là một cách tăng cường sản xuất collagen.

3.1.3. Giò heo

Da heo chứa nhiều chất đạm, chất béo và carbohydrate, canxi, phốt pho, magiê, sắt và vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin K được xếp vào nhóm thực phẩm dành cho việc thẩm mỹ của các chị em.

Giò heo nhất là phần giò móng rất giàu collagen đồng thời hàm lượng chất béo cũng thấp hơn thịt mỡ, giúp bạn có thể an tâm nạp vào cơ thể mà không quá lo lắng về việc dư thừa lượng mỡ không cần thiết. 

món ăn từ móng heo
Thường xuyên ăn da heo hoặc móng giò có thể chống lão hóa và ung thư. Ảnh Internet 

3.1.4. Tỏi

Tỏi vốn nhiều người cho rằng không nên ăn nhiều vì có mùi. Nhưng ít ai biết rằng tỏi có chứa chất lưu huỳnh – một chất cần cho quá trình sản xuất collagen cho cơ thể.

Bên cạnh đó, tỏi còn chứa hợp chất làm sáng mắt, tái tạo collagen hư tổn. Các bạn nên bổ sung tỏi vào bữa ăn hàng ngày trong các món như xào, nấu, chiên… để vừa tăng hương vị vừa có thể bổ sung thêm thành phần kích thích collagen trong cơ thể. 

Tỏi giúp sản xuất collagen
Tỏi - một loại gia vị “thần dược” giúp trẻ hóa làn da rất tốt cho chị em phụ nữ. Ảnh Internet 

3.1.5. Các loại đậu

Hầu hết các loại đậu đều có chứa progesterone và estrogen có tác dụng điều tiết theo hai hướng, có hiệu quả cải thiện tuần hoàn cho cơ thể là một trong những thực phẩm rất phù hợp đối với phụ nữ.

Trong đó, đậu nành là một trong những loại có chứa genistein giúp sản sinh collagen cho cơ thể. 

Đậu nành và sản phẩm từ đậu nành
Các loại đậu nhất là đậu nành giàu collagen. Ảnh Internet. 

3.1.6. Các loại trái cây màu đỏ

Trái cây rất dễ ăn và có thể ăn liên tục hàng ngày và chúng có chứa nhiều loại vitamin cần thiết hỗ trợ cho quá trình sản xuất collagen tự nhiên cho cơ thể như vitamin A, C, E. Bạn nên thường xuyên ăn các loại trái cây màu đỏ như dưa hấu, lựu, sơ ri, dâu tây, cam,… 

Trái cây màu đỏ
Bổ sung vitamin C thường xuyên giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng giúp làn da được cải thiện và sáng khỏe hơn. Ảnh Internet. 

3.2. Bổ sung collage bằng mỹ phẩm dưỡng da

Hiện nay, cùng với sự phát triển của ngành thẩm mỹ và làm đẹp dành cho các chị em phụ nữ thì có rất nhiều sản phẩm làm đẹp từ collagen cũng từ đó ra đời. Các sản phẩm làm đẹp như serum, mặt nạ, kem dưỡng,… mang lại hiệu quả trong việc bổ sung collagen và ngày càng được phái đẹp tin dùng. 

Mặt nạ dưỡng da
Các loại mặt nạ collagen có thể thẩm thấu sâu vào da để giúp tăng độ đàn hồi cho da, se khít lỗ chân lông. Ảnh Internet. 

3.3. Bổ sung collagen bằng các viên uống

Bổ sung collagen bằng đường uống thông qua các sản phẩm collagen có nguồn gốc từ các nước phát triển như: Mỹ, Nhật Bản, Đức, Việt Nam,…Tùy theo nhu cầu mà mỗi người sẽ chọn một sản phẩm phù hợp với cơ thể. Collagen có các dạng bột, dạng viên, dạng nước uống.

4. Bổ sung collagen ở độ tuổi nào thích hợp nhất?

Có nhiều người sai lầm khi cho rằng, khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu thiếu collagen thì mới cần bổ sung. Điều này hoàn toàn sai lầm, bởi collagen cần được bổ sung sớm hơn, ngay cả khi cơ thể vẫn còn có khả năng tổng hợp collagen.

Từ sau độ tuổi 25, đa số các chị em sẽ xuất hiện những vết nhăn, sạm trên gương mặt đó là báo hiệu cơ thể đang thiếu hụt collagen. Thế nên sau độ tuổi 25 các bạn nên chủ bổ sung collagen nhất là qua thực phẩm, sử dụng các sản phẩm làm đẹp an toàn có bổ sung thêm collagen để làn da luôn được căn mịn, tươi sáng làm chậm lại quá trình lão hóa cơ thể hiệu quả.

5. Những lưu ý khi bổ sung collagen cho cơ thể

Collagen là một dưỡng chất cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh, nếu bạn lo lắng cơ thể sản xuất collagen giảm sút thì cần bổ sung collagen. Nhưng, bổ sung collagen như thế nào để nhận được kết quả mong muốn, các chị em cần lưu ý những điều như dưới đây. 

Ngủ đủ giấc
Một giấc ngủ “vàng” đem đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Ảnh Internet 
  • Bên cạnh việc dùng “thần dược” đối với sức khỏe từ các sản phẩm mỹ phẩm hay viên uống như nhiều người yêu thích lựa chọn bởi sự tiện lợi, bạn nên kết hợp cùng chế độ ăn uống cung cấp đủ dưỡng chất để sản xuất collagen lành mạnh, tập thể dục đều đặn, ngủ đúng và đủ giấc, sống thỏa mái, vui vẻ để có được hiệu quả tích cực.
  • Không nên vì tâm lí vội vàng mà cùng lúc sử dụng hiều phương pháp bổ sung collagen không phù hợp hoặc không an toàn.
  • Các bạn nên sử dụng đều đặn, đủ lượng, đúng thời điểm, tránh ngắt quãng để cơ thể tiếp nhận và phát huy được tác dụng.
  • Khi sử dụng collagen , bạn cần tham khảo và tư vấn kỹ càng từ các chuyên gia, bác sỹ có chuyên môn liên quan, để tránh tác dụng phụ không mong muốn.
  • Luôn luôn sử dụng đúng liều lượng quy định và không lạm dụng. 
Tư vấn về collagen
Đừng quên tư vấn bác sỹ hay chuyên gia để hiểu rõ và sử dụng an toàn các sản phẩm về collagen cho cơ thể cũng như để tránh các tác dụng phụ không mong muốn bạn nhé. Ảnh Internet 

Người ta thường nói “Thanh xuân chỉ có một lần” và thanh xuân cứ ngỡ như cái chớp mắt trước thời gian. Nhưng, nếu bạn biết nắm giữ cho riêng mình một chìa khóa thì việc giữ vẻ thanh xuân của bản thân sẽ trở nên đơn giản hơn. Collagen có thể được xem là một trong những chìa khóa ấy. Vì thế, hãy quan tâm, tìm hiểu và hiểu về tác dụng của collagen một cách đầy đủ. Từ đó, bạn có thể tự tin hơn để chọn cho mình những cách bổ sung, duy trì lượng collagen cần thiết cho cơ thể một cách khoa học và phù hợp, nhằm đạt được hiệu quả cao nhất, thỏa mục tiêu giữ nét thanh xuân bạn nhé.

Khánh Kim tổng hợp

CHỦ ĐỀ MỚI