Mẹ bầu nên ăn mấy bữa mỗi ngày để đảm bảo dinh dưỡng thai kỳ?

Nhu cầu dinh dưỡng trong thai kỳ khác hẳn với lúc bình thường. Trên thực tế mẹ bầu cần ăn nhiều hơn để có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ. Vậy mẹ bầu nên ăn mấy bữa trong ngày và lượng thức ăn nên như thế nào? Đây là lo lắng của không ít mẹ bầu.

Xem Video "Ra Máu Báo Thai Có Đau Bụng Không?"

Những thông tin dưới đây sẽ giúp mẹ bầu có thể lên kế hoạch ăn uống tốt nhất cho mình nhé.

Nhu cầu dinh dưỡng ở mẹ bầu

Nhu cầu dinh dưỡng ở mẹ bầu cao hơn trước khi mang thai.

Mặc dù trong thai kỳ mẹ bầu phải đối mặt với các chứng như ợ nóng, khó tiêu hoặc buồn nôn, chán ăn. Thế nhưng lượng calorie mẹ bầu cần bảo đảm đủ hàng ngày là 2.200-2.900 calories để đảm bảo sự phát triển của bé.

Khi bé càng lớn hơn, lượng calorie tăng dần thêm khoảng 340 calories/ngày vào tam cá nguyệt thứ hai và 450 calories vào tam cá nguyệt thứ ba.

Tùy vào cân nặng trước khi mang thai mà mẹ bầu có thể tính được cân nặng cần tăng trong thời kỳ bầu bí của mình. Nếu trước khi mang thai mẹ quá gầy thì nên tăng nhiều cân hơn, còn nếu mẹ đã khá nặng ký trước đó thì trong thai kỳ không nên tăng cân quá nhiều. Việc tăng cân quá mức hợp lý có thể khiến mẹ bầu đối mặt với nguy cơ bệnh tiểu đường.

Mẹ có thể dùng chỉ số BMI để xác định cân nặng hợp lý. Với người có cân nặng bình thường thì trong thai kỳ chỉ cần tăng 11-15kg.

Số bữa cần thiết và hợp lý cho mẹ bầu

Như vậy dựa vào tình trạng sức khỏe mà mẹ bầu cung cấp thêm lượng thức ăn đầy đủ cho sự phát triển của cơ thể.

Mẹ bầu nên ăn sáu bữa nhỏ mỗi ngày và cá bữa phụ.

Nhưng mẹ không nên ăn các bữa ăn lớn trong ngày mà nên chia ba bữa ăn lớn thành sáu bữa ăn nhỏ hơn. Các bữa ăn nhỏ này không nằm trong các bữa phụ.

Việc ăn thành sáu bữa mỗi ngày không chỉ giúp cho mẹ bầu giảm được những khó chịu trong thai kỳ do các hormone nội tiết gây ra, chúng còn giúp đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho mẹ bầu. Các cơn buồn nôn trong thai kỳ nếu có cũng bị giảm đáng kể tác hại nếu mẹ bầu dùng bữa theo cách này.

Hơn nữa, việc dùng bữa đều đặn liên tục sẽ khiến cho dạ dày lúc nào cũng đầy đủ và không dẫn đến tình trạng đình công.

Lưu ý

Khi chọn kiểu dùng sáu bữa mỗi ngày mẹ bầu cũng cần chú ý đến chuyện lên thực đơn phù hợp. Nếu không đủ thời gian để nấu cho sáu bữa riêng rẽ thì mẹ chỉ cần chia các bữa lớn của mình thành các bữa nhỏ là được.

Thực đơn của mẹ nên cân bằng, đa dạng.

Tuy nhiên thực phẩm trong khẩu phần ăn nên da dạng, mẹ có thể nấu nhiều món một lần và chia chúng thành các phần nhỏ để dùng, chứ không nên chỉ nấu nhiều một món.

Ví dụ mẹ có thể chuẩn bị món mặn, món xào, món canh, rau sống, sữa chua tráng miệng, trái cây… cho các vữa ăn trong ngày và tùy vào sở thích mà chia chúng thành các bữa nhỏ. Mẹ đừng nên chỉ nấu nhiều một món gà chẳng hạn để ăn đủ trong sáu bữa. Điều này có thể gây ra thiếu dưỡng chất và gây ra chán ăn cho mẹ đấy.

Buổi ăn sáng được xem như quan trọng nhất trong ngày, nên bữa sáng mẹ nên chọn các món chính để ăn. Các bữa an phụ không nhất thiết phải ăn nhiều tinh bột mà có thể chọn rau củ quả, các chế phẩm từ sữa, sữa, trứng… để dùng nhé.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất