Làm thế nào để một đứa trẻ biếng ăn chịu ăn uống một cách lành mạnh?

Làm thế nào để một đứa trẻ biếng ăn chịu ăn uống một cách lành mạnh? Một người mẹ của những đứa trẻ biếng ăn đã bật mí vài mẹo hay để khuyến khích những đứa trẻ chịu ăn những gì bạn chuẩn bị cho chúng. Chúng ta hãy cùng tham khảo xem những mẹo hay ấy là gì nhé.

Hầu hết các bậc cha mẹ đều đã nếm trải sự khó khăn (thậm chí là đau khổ) khi cố gắng và nhận thất bại trong việc cho đứa trẻ kén ăn của mình ăn uống – đặc biệt khi thử các loại trái cây và rau xanh. Tuy nhiên một blogger và sau này chuyển sang viết sách dạy nấu ăn đã chia sẻ một số mẹo có thể làm cho bất kỳ đứa trẻ kén ăn nào cũng có thể ăn uống ngon lành những gì bạn chuẩn bị cho chúng.

Trẻ biếng ăn bà mẹ nào cũng gặp phải
Hầu như bà mẹ nào cũng phải trải quan nhiều lần đối mặt với chứng biếng ăn của trẻ. Ảnh Internet

Ciara Attwell – một phụ nữ 36 tuổi gốc Ai Len, hiện đang sống tại Kent cùng chồng là anh Grant 43 tuổi, con gái Aoife 7 tuổi và con trai Fintan 4 tuổi, đã chia sẻ công thức nấu những món ăn đầy dinh dưỡng từ quyển sách của cô “My fussy eater” (Thực khách kén ăn của tôi).

Con gái của cô, bé Aoife, là một đứa trẻ biếng ăn từ nhỏ đến nỗi, Ciara đã lập riêng một trang blog về các món ăn, và cũng đặt tên blog là “My fussy eater” (Thực khách kén ăn của tôi) để ghi lại chặng đường giúp con gái bé nhỏ của mình chịu ăn uống một cách lành mạnh hơn.

Và hiện tại, những đứa trẻ kén chọn của cô rất thích ăn những món ăn mà cô nấu, cô đã chia sẻ chúng với các bậc cha mẹ trên khắp thế giới qua trang blog và sách mới của cô.

Cô nói rằng, chìa khóa để khắc phục chứng biếng ăn là cho trẻ tham gia vào việc bếp núc – và điều đó có nghĩa rằng bạn có thể sẽ chỉ nấu được 1 bữa cho gia đình thay vì nhiều bữa như dự tính.

Cho trẻ tham gia nấu ăn
Cho trẻ tham gia vào việc bếp núc là một trong những cách hay giúp khác phục chứng biếng ăn ở trẻ. Ảnh Internet

Dưới đây là một số mẹo nhở mà Ciara chia sẻ:

1. Hãy thư giãn

Lời khuyên đầu tiên mà tôi muốn giành cho các cha mẹ là hãy luôn luôn thư giãn và không tạo áp lực cho mình và cho con. Nhiều bậc phụ huynh thừa nhận họ đã phải đối phó với chứng kén cá chọn canh của con họ ở một giai đoạn nào đó, do vậy bạn không chỉ có một mình đâu nhé. Trẻ em rất nhạy bén trong việc nhận ra sự căng thẳng và thất vọng từ bạn và chúng có thể dùng chính điều đó để chống đối bạn đấy.

Không nên tạo áp lực trong chuyện ăn uống cho con và cho chính bạn.
Không nên tạo áp lực trong chuyện ăn uống cho con và cho chính bạn. Ảnh Internet

2. Giới thiệu một cách chậm rãi

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng 1 đứa trẻ có thể cần tới lần mời mọc thứ 20 để có thể chấp nhận và chịu ăn một món ăn hay một loại thực phẩm nào đó. Điều đó có thể khiến chúng ta nản lòng nhưng hãy cố gắng giới thiệu đồ ăn một cách đơn giản nhất. Ví dụ, nếu bạn muốn con bạn ăn bông cải, trước tiên hãy làm cho chúng xuất hiện thường xuyên trên bàn ăn. Hãy cho trẻ thấy chúng và thấy bạn ăn chúng trước.

Tiếp theo bạn hãy khuyến khích trẻ thử ăn một ít và cần khẳng định với trẻ là nếu trẻ không thích thì không phải ăn thêm. Dần dần, bạn có thể khiến trẻ ăn nhiều hơn vì vậy hãy kiên nhẫn.

Khuyến khích trẻ ăn thử
Giới thiệu và khuyến khích trẻ ăn thử một ít, hãy khẳng định với trẻ là con không phải ăn thêm nếu không thích. Ảnh Internet

3. Hãy cẩn thận với khẩu phần thức ăn

Các bậc cha mẹ thường có xu hướng muốn nhồi cho con ăn càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên bạn nên cẩn thận với khẩu phần ăn của trẻ, đặc biệt đối với trẻ đang độ tuổi tập đi và trẻ nhỏ, vì bao tử của các bé khá nhỏ. Một đĩa thức ăn lớn cũng có thể trông khá ngộp, vì vậy bạn hãy bắt đầu với lượng nhỏ trước, đặc biệt với loại thực phẩm bé chưa quen thuộc. Bạn luôn luôn có thể thêm thức ăn vào đĩa của bé mà.

Cho bé ăn lượng nhỏ trước
Hãy bắt đầu cho con dùng lượng nhỏ - bạn luôn có thể cho thêm thức ăn vào đĩa của trẻ mà. Ảnh Internet

4. Hãy cho trẻ tham gia vào việc bếp núc

Hãy cho trẻ cùng vào bếp và chuẩn bị bữa ăn với bạn, và không chỉ có nghĩa là việc nướng bánh ngọt hay bánh quy nhưng là bữa ăn hàng ngày. Đối với trẻ độ tuổi tập đi , một cách đơn giản là bạn có thể cho bé chọn loại rau để nấu bữa tối hoặc cho bé giúp bạn làm sandwich. Bé càng lớn bạn càng có thể giao cho bé chịu trách nhiệm nhiều hơn, tuy nhiên sự tham gia đó phải chắc chắn mang lại sự thích thú đối với thức ăn cho bé khi bé ngồi vào bàn ăn.

Cho con tham gia chuyện bếp núc
Hãy cho con tham gia chuyện bếp núc. Ảnh Internet

5. Hãy tạo không khí vui tươi

Bữa ăn có thể là thời gian khá buồn tẻ đối với trẻ, vì vậy hãy cố gắng làm cho nó trở nên vui tươi. Các con tôi thường thích những chiếc đĩa và dao tươi sáng và nhiều màu sắc. Những đĩa đồ ăn nhẹ cũng rất tuyệt vì chúng khuyến khích trẻ ăn nhiều loại trái cây và rau cũng với một chút đồ ngọt.

Tạo không khí tươi vui và nhiều màu sắc để trẻ hứng thú hơn trong chuyện ăn uống
Tạo không khí tươi vui và nhiều màu sắc để trẻ hứng thú hơn trong chuyện ăn uống. Ảnh Internet

Dù có thể đây là những chia sẻ thực sự không quá mới mẻ, nhưng điều này sẽ khiến bạn nhận ra rằng, việc cho con ăn uống không phải là cuộc chiến hay sự nhồi nhét. Con cũng có cảm nhận của bản thân, không chỉ về thức ăn mà còn về không khí và động lực. Vì thế, hãy cùng con tạo ra niềm vui cho các bữa ăn, để con cảm thấy giờ ăn cũng có những điều thú vị để khám phá. Điều này cũng góp phần không nhỏ, trong việc cải thiện tình trạng trẻ biếng ăn , thậm chí còn giúp trẻ ăn tốt hơn sau đó.

Theo Daily Mail

Lily Nguyễn lược dịch

CHỦ ĐỀ MỚI