Làm gì để có sức khỏe sinh sản tốt - 6 việc bạn cần phải thực hiện ngay

Làm gì để có sức khỏe sinh sản tốt là việc các cặp đôi dự định có con rất nên tìm hiểu. Tuy nhiên không phải ai cũng thực hiện một cách nghiêm túc vấn đề này. Thực tế, việc chuẩn bị chu đáo về mặt thể chất và tinh thần sẽ giúp bạn có một thai kỳ thuận lợi hơn rất nhiều, và em bé cũng có được môi trường phát triển tốt hơn. Vậy cần làm gì để có sức khỏe sinh sản tốt, chúng ta hãy cùng xem những việc nên áp dụng như dưới đây nhé. 

Làm gì để sức khỏe sinh sản tốt
Làm gì để có sức khỏe sinh sản tốt là việc các cặp đôi dự định có con nên tìm hiểu và thực hiện một cách tích cực. Ảnh Internet 

1. Bạn hãy ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ có lợi cho sức khỏe sinh sản mà còn cả sức khỏe tổng thể của bạn. Để áp dụng chế độ ăn lành mạnh bãn hãy thực hiện những việc sau:

1.1. Bạn hãy ăn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa nhưu folate và kẽm có thể cải thiện khả năng sinh sản ở cả nam và nữ. Chúng rất có lợi vì sẽ làm mất tác dụng của các gốc tự do trong cơ thể bạn (vốn có thể làm hư hại cả tinh trùng và trứng).

Một nghiên cứu trên những người đàn ông trẻ tuổi, trưởng thành cho thấy ăn 75g hạt óc chó (loại giàu chất chống oxy hóa) mỗi ngày giúp cải thiện chất lượng tinh trùng.

Một nghiên cứu khác trên 60 cặp vợ chồng trải qua thụ tinh trong ống nghiệm cho thấy việc bổ sung chất chống oxy hóa dẫn đến cơ hội thụ thai cao hơn 23%.

Bạn có thể tăng lượng bổ sung các chất chống oxy hóa bằng cách tăng cường ăn các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây, quả hạch và ngũ cốc. Chúng có chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C và E, folate, beta-caroten và lutein. 

Tăng cường rau xanh
Tăng cường rau xanh để bổ sung các chất oxy hóa cần thiết. Ảnh Internet 

1.2. Bạn hãy ăn nhiều hơn vào bữa sáng

Nghiên cứu cho thấy rằng việc ăn nhiều hơn vào bữa sáng có thể cải thiện sự ảnh hưởng từ nội tiết tố của hội chứng buồng trứng đa nang, một nguyên nhân chủ yếu gây vô sinh ở nữ giới.

Đối với phụ nữ có cân nặng bình thường mắc hội chứng buồng trứng đa nang, việc nạp hầu hết lượng calo cần thiết vào bữa sáng sẽ giúp giảm 8% mức insulin, và 50% mức testossterone (mức độ cao của một trong hai có thể góp phần gây vô sinh). Ngoài ra những phụ nữ này rụng rứng nhiều hơn 30% so với phụ nữ ăn ít vào bữa sáng và nhiều vào bữa tối. Điều này cho thấy khả năng sinh sản được cải thiện.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng việc tăng khẩu phần vào bữa sáng phải thực hiện đồng thời với giảm khẩu phần vào bữa tối. Nếu không bạn sẽ dễ bị tăng cân. 

Ăn nhiều vào bữa sáng
Bạn hãy ăn nhiều hơn vào bữa sáng. Ảnh Internet 

1.3. Bạn hãy tránh các loại chất béo chuyển hóa

Việc ăn chất béo lành mạnh mỗi ngày rất quan trọng để tăng cường khả năng sinh sản.

Chất béo chuyển hóa có liên quan đến việc tăng nguy cơ vô sinh do rụng trứng vì tác động tiêu cực của chúng đối với độ nhạy insulin của cơ thể.

Chất béo chuyển hóa thường được tìm thấy trong dầu thực vật hydro hóa, bơ thực vật, thực phẩm chiên, sản phẩm chế biến và đồ nướng.

Một nghiên cứu với lượng mẫu lớn cho thấy việc tiêu thụ nhiều chất béo chuyển hóa và chất béo không bão hòa có liên quan đến tình trạng vô sinh.

Việc chọn chất béo chuyển hóa thay vì chất béo không bão hòa đơn có thể làm tăng nguy cơ vô sinh (liên quan đến rụng trứng) lên đến 31%. Ăn chất béo chuyển hóa thay vì carbs có thể làm tăng nguy cơ này lên đến 73%. 

Thực phẩm chiên
Hạn chế thực phẩm chiên để giảm chất béo chuyển hóa. Ảnh Internet 

1.4. Bạn hãy cắt giảm lượng carbs

Chế độ ăn cắt giảm lượng carbs thường được khuyên áp dụng cho phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang .

Việc cắt giảm lượng carbs có thể giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm nồng độ insulin và mỡ, đồng thời giúp chu kì kinh nguyệt hoạt động đều đặn.

1.5. Bạn hãy ăn nhiều chất xơ

Chất xơ rất có lợi cho cơ thể, chúng giúp loại bỏ các hormone dư thừa và giữ cho lượng đường trong máu được cân bằng. Một số loại thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc, trái cây, rau và các loại đậu.

Một số loại chất xơ có thể giúp loại bỏ estrogen dư thừa bằng cách liên kết với chúng tại ruột để cơ thể thải ra ngoài qua chất thải. 

Thực phẩm giàu chất xơ
Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ. Ảnh Internet 

1.6. Bạn hãy sử dụng nguồn protein một cách đa dạng

Bạn có thể kết hợp nguồn protein từ cả động vật như thịt, cá, trứng và thực vật như các loại đậu, hạt và quả hạch.

1.7. Bạn hãy sử dụng chế phẩm sữa có hàm lượng chất béo cao

Các chế phẩm sữa có hàm lượng béo cao có thể giúp tăng sức khỏe sinh sản của bạn vì vậy bạn có thể đưa chúng vào thực đơn hàng ngày của mình. Ví dụ như thay sữa tươi ít béo bằng sữa nguyên kem.

1.8. Bạn hãy bổ sung chất bằng việc uống vitamin tổng hợp

Vitamin tổng hợp sẽ giúp bạn bổ sung các chất cần thiết để tăng khả năng thụ thai, chuẩn bị sức khỏe tốt cho thai kỳ cũng như em bé của bạn. 

Bổ sung vitamin tổng hợp
Bổ sung vitamin tổng hợp. Ảnh Internet 

1.9. Bạn hãy cắt giảm các loại thực phẩm có hại cho sức khỏe

Một số loại thực phẩm và đồ uống chứa các chất không có lợi cho sức khỏe của bạn cũng như tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản của bạn và bạn nên cắt giảm chúng như: caffeine, rượu, thuốc lá, sản phẩm từ đậu nành,…

2. Bạn hãy tập thể dục điều độ

Việc tập thể dục rất có ích cho sức khỏe của bạn, bao gồm cả sức khỏe sinh sản. Nó giúp cơ thể bạn dẻo dai hơn, trao đổi chất hiệu quả hơn, và sức chịu đựng được tăng lên. Các cơ quan sinh sản được hoạt động trong môi trường lành mạnh cũng làm việc tốt hơn. 

Tập thể dục điều độ
Tập thể dục điều độ. Ảnh Internet 

Tuy nhiên, một điều bạn cần lưu ý là phải duy trì chế việc tập luyện một cách điều độ, đều đặn và phù hợp với sức khỏe của mình. Tránh các môn tập luyện quá nặng hay cường độ quá cao vì chúng sẽ gây phản tác dụng.

3. Bạn hãy dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn

Giữ tinh thần thoải mái vui vẻ là một việc rất quan trọng có tác động đến sức khỏe sinh sản của bạn. Vì tinh thần có ảnh hưởng đến sự hoạt động của một số loại hormone trong cơ thể, trong đó có hormone liên quan đến sinh sản. Vì vậy bạn hãy dành thời gian thực sự nghỉ ngơi, thư giãn để cơ thể được cung cấp nguồn năng lượng tích cực. 

Tắm biển
Dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn. Ảnh Internet 

4. Bạn hãy tránh các bệnh lây qua đường tình dục

Một số bênh lây qua đường tình dục (Sexually transmited infections – STIs: chlamydia, lậu, giang mai, HIV, viêm gan B, viêm gan C) có thể gây hư hại cơ quan sinh sản đặc biệt là bộ phận ống dẫn trứng ở phụ nữ. Để phòng tránh các căn bệnh này bạn nên duy trì chế độ một vợ một chồng, hoặc không quan hệ với nhiều bạn tình hay không dùng biện pháp bảo vệ với một bạn tình mới.

5. Nam giới hãy giữ cho “nhà máy sản xuất tinh trùng” được mát mẻ

Là phía nam, bạn hãy giữ cho khu vực tinh hoàn của mình được mát mẻ. Nhiệt độ tại khu vực này nên thấp hơn 1-2 độ so với nhiệt độ cơ thể là tốt nhất. Việc mặc đồ lót quá chật, tắm hoặc ngâm nước nóng hay đạp xe đường trường đều có thể làm tăng nhiệt độ của tinh hoàn, không có lợi cho quá trình sản xuất tinh trùng.

6. Bạn cần tránh tiếp xúc với chất phóng xạ và các hóa chất độc hại

Phóng xạ và các hóa chất độc hại như dung môi hòa tan trong một số loại sơn không những ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của bạn mà còn có thể tác động gây những biến chứng nghiêm trọng cho thai kỳ cũng như khả năng dị dạng đối với thai nhi. Vì vậy bạn nên hạn chế tối đa việc tiếp xúc với những chất này dưới bất kì hình thức nào. 

Tránh chất phóng xạ
Tránh tiếp xúc với chất phóng xạ và hóa chất độc hại. Ảnh Internet 

Làm gì để có sức khỏe sinh sản tốt qua những thông tin ở trên hy vọng sẽ giúp bạn lập kế hoạch chu đáo cho việc mang thai và sinh con. Vì đây là một quá trình bao gồm rất nhiều yếu tố có thể tác động đến, trong đó có những yếu tố bạn có thể thực hiện trước để xây dựng nền móng vững chắc cho ngôi nhà của bé yêu trong chính cơ thể mình. Hai bạn hãy cùng nhau thực hiện mọi thứ để chuẩn bị môi trường tốt nhất cho sự hình thành và phát triển của bé, bạn nhé.

Theo Healthline & Pregnancy Birth Baby

Lily Nguyễn tổng hợp

CHỦ ĐỀ MỚI