6 niềm tin không khoa học của mẹ bầu về thai kỳ

Mẹ bầu sẽ nhận được rất nhiều lời khuyên trong thai kỳ, hay thậm chí trước khi mẹ mang thai.

Xem Video "Động Thai, Dọa Sảy Thai Và Phương Pháp Giúp An Thai Hiệu Quả"

Những kinh nghiệm phong phú được truyền tai nhau này vô tình trung có thể hình thành trong mẹ bầu những niềm tin cảm tính và ít khoa học sau:

1. Mang thai phải ăn gấp đôi ngày thường

Ăn cho hai người khi mang thai là hoàn toàn hợp lý, nhưng điều đó không có nghĩa mẹ bầu nên ăn gấp đôi phần ăn thường lệ của mình. Đơn giản vì hai người ở đây không phải là hai người lớn đúng không?

Mẹ bầu không nên ăn gấp đôi khi mang thai.

Ở đây, mẹ chỉ cần chú ý đến lượng dinh dưỡng cần thiết. Do đó mẹ chỉ cần bổ sung khoảng 300 calo mỗi ngày là đủ cho cả mẹ và bé. Việc ăn nhiều hơn chỉ khiến mẹ thêm béo phì. Thường mẹ chỉ cần tăng khoảng 10-12kg trong thời kỳ mang thai mà thôi.

2. Ốm nghén chỉ xảy ra trong 3 tháng đầu

Trong ba tháng đầu hầu hết các mẹ bầu đều có những triệu chứng ốm nghén. 80% các mẹ bầu bị nghén vào thời gian này. Số còn lại có thể không nghén hoặc có thời gian nghén dài hơn. Thậm chí, có mẹ bầu còn nghén hết 9 tháng 10 ngày. Dù sao mẹ cũng không chắc mình thuộc dạng nghén nào do đó, mẹ không nên cứ đinh ninh tin rằng thời gian nghén của mình chỉ nằm trong 3 tháng nhé.

3. Ăn chay sẽ không ảnh hưởng đến thai nhi

Những thực phẩm tiêu biểu của nhóm ăn chay là rau xanh và các loại đậu là thức ăn cần thiết cho mẹ bầu. Thế nhưng, nếu mẹ bầu quyết định ăn chay thì hãy ăn chay "kiểu mẹ bầu" để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi do thiếu chất.

Nhiều dưỡng chất quan trọng có rất ít trong thực vật.

Ăn chay kiểu mẹ bầu là mẹ cần phải nghiêm ngặt bổ sung những dưỡng chất sau trong thực đơn của mình. Chúng thường thiếu trong một thực đơn chay bình thường.

- Vitamin B12 có nhiều ở thịt động vật và ít trong thực vật. Vì vậy hãy chú ý bổ sung chúng.

- Vitamin D có trong sữa, ít có trong rau củ, mẹ bầu nên uống 1 tuần 3 lần để đảm bảo đủ dưỡng chất.

- Sắt cũng có hàm lượng ít hơn trong thực vật. Thế nhưng đây là dưỡng chất cần bổ sung gấp đôi cho mẹ trong thai kỳ. Vì vậy, hãy chú ý đến khoáng chất này, chúng có nhiều trong đậu, rau dền…

4. Máy tính có hại

Nhiều niềm tin cho rằng một bức từ trường vô hình từ máy tính có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của thai nhi. Và đây là lý do mẹ bầu không được khuyến khích sử dụng máy vi tính. Nhưng điều này hiện nay chưa được chứng minh. Và vấn đề duy nhất mà mẹ bầu có thể gặp phải khi sử dụng máy tính là cảm giác khô mắt hay đau lưng do sử dụng trong một thời gian dài.

Vì vậy, hãy chú ý đến thời gian sử dụng máy của mình và năng đi lại thư giãn mắt thì mọi chuyện đều ổn cả.

5. Tránh xa hải sản

Mẹ bầu không nên loại hải sản ra khỏi thực đơn.

Ăn cá sợ nhiễm chì, ăn ốc sợ lạnh bụng, ăn tôm hay mực thì sợ không tốt cho tiêu hóa…. Rất nhiều mẹ bầu nghi ngại và loại bỏ hải sản ra khỏi thực đơn. Nhưng trong hải sản có nguồn omega -3 phong phú, đặc biệt là trong các loại cá. Cá còn giúp cho mẹ bầu giảm sinh non và suy dinh dưỡng thai nhi. Vì vậy, hãy chọn những hải sản an toàn và vẫn duy trì chúng trong bữa ăn của mẹ bầu nhé.

6. Đoán giới tính thai nhi dựa vào cách ăn uống

Nhiều người vẫn còn tin rằng nếu mẹ thèm chua sẽ sinh con gái, thèm ngọt sẽ sinh con trai. Nhưng thực tế thì mẹ thèm ăn món ăn nào đó là do sở thích của mẹ hoặc là do cơ thể thiếu chất gây nên. Còn việc giới tính của trẻ thì chỉ đoán hên xui mà thôi.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất