6 loại thực phẩm thiết yếu giúp trẻ 6 – 12 tuổi phát triển trí tuệ

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ gúp trẻ thông minh hơn. Dưới đây là sáu loại thưc phẩm tốt cho trẻ từ 6 -12 tuổi phát triển trí tuệ.

1. Ngũ cốc


Thời gian tốt nhất nên ăn ngũ cốc là vào bữa sáng



Các tế bào và hệ thống thần kinh sẽ được nuôi dưỡng bởi nhóm vitamin A, B và C có nhiều trong ngũ cốc.

Ngũ cốc còn đặc biệt giàu sắt và kẽm, giúp cho trẻ phát triển thể chất toàn diện và còn giảm tình trạng béo phì ở trẻ.

Đây còn là nguồn cung cấp đường glucozơ cho các hoạt động của não bộ. Chất xơ có trong loại thực phẩm này cũng tham gia vào sự điều hòa năng lượng cho cơ thể. Thời gian tốt nhất nên ăn ngũ cốc là vào bữa sáng, vì như vậy sẽ đảm bảo cung cấp năng lượng cả ngày cho bé.

2. Các loại đậu, đỗ, rau xanh

Trẻ sẽ khỏe mạnh và thông minh hơn với các thực phẩm thuộc nhóm này. Trong các loại đậu, đỗ, thành phần protein, khoán chất, tinh bột, vitamin và chất xơ rất dồi dào. Trong khi đó rau xanh cũng cung cấp chất xơ và vitamin cho cơ thể. Đây đều là những thành phần giúp cho não bộ của bé phát triển. Hơn nữa khả năng chống oxy hóa của rau củ còn giúp cho các tế bào não bị hư tổn mau chóng được hồi phục.

Tiêu thụ các loại rau quả đa dạng sẽ cung cấp được nhiều thành phần vitamin và dưỡng chất cho bé hơn.

3. Thịt bò

Chất sắt và kẽm có trong thịt bò nạc khiến cho cho bé tập trung và ghi nhớ dễ dàng hơn. Đây là loại thực phẩm có thể chế biến đa dạng, phong phú các món ăn. Nên mẹ có thể đổi món nhưng không đổi nguyên liệu chính là thịt bò trong bữa ăn hàng ngày của bé.


Chất sắt và kẽm có trong thịt bò nạc khiến cho cho bé tập trung và ghi nhớ dễ dàng hơn



4. Thực phẩm giàu omega

Axit béo omega3 là thành phần rất quan trọng cho cơ thể hình thành và phát triển. Đặc biệt nó đóng vai trò rất lớn trong việc phát triển não bộ. Do đó thực phẩm có chứa dưỡng chất này là nhóm thực phẩm mẹ nên tăng cường cho trẻ. Axit omega3 khiến cho các tín hiệu thần kinh trở nên nhanh nhạy và nhẹ nhàng hơn, từ đó khiến cho trẻ có thể tư duy và phản ứng mau lẹ, trí nhớ và khả năng tập trung được củng cố, gia tăng.

Các thực phẩm giàu omega3 có trong các loại hạt, đậu phụ, cá hồi, bắp cải...

5. Trứng gà

Trứng gà là thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp nguồn năng lượng lớn cho cơ thể trẻ hoạt động. Nhưng ngoài ra trứng gà cũng chứa DHA và lecithin là những chất giúp cho hệ thần kinh phát triển. Chất choline trong trứng gà là một dưỡng chất quan trọng đối với việc nâng cao và cải thiện trí nhớ cho trẻ.

Vì vậy trong bữa ăn của trẻ đừng nên thiếu trứng gà. Đặc biệt, mẹ nên cho trẻ ăn trứng gà vào buổi sáng như vậy hiệu quả sẽ tốt hơn. Trứng nên được nấu thật chín.


Trứng gà chứa DHA và lecithin là những chất giúp cho hệ thần kinh phát triển



6. I-ốt

I-ốt có thể được bổ sung vào cơ thể thông qua muối i-ốt được nêm nếm vào thức ăn hàng ngày. Tuy là dưỡng chất cần thiết để phát triển não bộ cho trẻ nhưng mẹ cũng cần cung cấp một lượng vừa đủ, không nên quá nhiều.

Lượng muối i-ốt hợp lý cho trẻ được biết đến là:

- Trẻ từ 6 đến 8 tuổi dùng 1,9g/ngày.

- Trẻ từ 9 đến 13 tuổi dùng 2,2g/ngày.

- Trẻ từ 14 đến 18 tuổi dùng 2.3g/ngày.

Yeutre.vn (Tổng hợp)



Một số lưu ý khác

- Không nên để trẻ bỏ bữa hoặc ăn bữa sáng không no. Vì điều này làm cho trẻ cảm thấy mệt mỏi và khó tập trung.
- Tập cho trẻ ăn cơm đúng giờ, không nên ăn vặt. Đặc biệt các loại bánh kẹo còn dễ làm cho trẻ bị hư răng và bỏ bữa. Thức ăn nhanh cũng không tốt cho trẻ, dễ gây chứng béo phì.
- Hướng dẫn trẻ uống từ 1 lít đến 1,5 lít nước mỗi ngày, ngay cả khi trẻ không thấy khát.
- Nếu trẻ bị dư cân thì mẹ nên có khẩu phần ăn hợp lý để giúp trẻ bớt tăng cân nhưng vẫn không để trẻ bị đói.
Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất