5 lưu ý quan trọng khi bổ sung i-ốt cho trẻ

I-ốt là chất vô cùng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ. Thiếu i-ốt có thể ảnh hưởng nặng nề tới sự phát triển hệ xương, não, thần kinh của trẻ và trẻ có nguy cơ mắc bệnh bướu cổ. Vậy làm thế nào để bổ sung i-ốt đúng cách cho trẻ?

Xem Video "Cách Trị Con Biếng Ăn - Ngậm Cơm Vô Cùng Hiệu Quả Của Mẹ Bỉm Sữa Chia Sẻ"

Bổ sung muối i-ốt đúng cách sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện

Mẹ hãy cùng Yeutre.vn tìm hiểu một vài phương pháp bổ sung i-ốt đúng cách cho trẻ dưới đây.

Nên bổ sung i-ốt từ thực phẩm thiên nhiên

I-ốt không chỉ có trong muối mà nó còn có nhiều trong một số thực phẩm như các loại tảo, cá biển, rau củ (cải xoong, khoai tây, rau dền), thịt động vật…

Mẹ nên kết hợp khéo léo các thực phẩm trong mỗi bữa ăn để trẻ không biếng ăn và dễ dàng hấp thụ i-ốt từ thực phẩm thiên nhiên này. Đây là nguồn i-ốt tự nhiên, quan trọng giúp trẻ cân bằng sự phát triển của thần kinh, não bộ.

Mẹ lưu ý, chỉ cho trẻ sử dụng không quá 150gr thịt/ngày và nên ăn vừa phải tinh bột để đảm bảo lượng i-ốt vừa đủ.

Hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn/ nước ngọt đóng chai

Cha mẹ nên hạn chế cho trẻ uống nước ngọt đóng chai

Các thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt đóng chai có rất nhiều thành phần độc hại mà mẹ không thể lường trước được, và mẹ cũng không thể biết nó chứa nhiều hay ít i-ốt. Do đó, mẹ nên hạn chế cho trẻ sử dụng loại thực phẩm này, vì nó có thể dẫn tới thừa hoặc thiếu i-ốt ở trẻ.

Giảm bớt lượng muối i-ốt khi:

Mẹ sử dụng các loại gia vị như nước mắm, nước tương, các loại mắm tôm, bột nêm trong thức ăn. Hoặc mẹ chế biến các loại thức ăn mặn như cá khô, dưa muối, cà muối thì phải giảm bớt lượng muối i-ốt. Vì bản thân các loại thực phẩm trên đã chứa nhiều muối i-ốt. Nếu sử dụng thêm muối i-ốt khi nêm nếm có thể dẫn tới thừa i-ốt ở trẻ.

Chỉ nêm muối i-ốt khi đã nấu chín thực phẩm

Để đảm bảo thành phần i-ốt không bị mất đi khi nấu ăn, mẹ chỉ nêm muối khi thực phẩm đã chín

Để đảm bảo lượng i-ốt không mất đi khi nấu ăn, giúp trẻ hấp thụ đầy đủ i-ốt, mẹ chỉ nên nêm muối i-ốt sau khi thức ăn đã chín. Theo các chuyên gia, việc nêm muối trong quá trình nấu ăn sẽ khiến thành phần i-ốt dễ bị bay hơi vì gặp nhiệt độ cao. Đó cũng là lí do, chúng ta không nên để muối i-ốt gần nơi có nhiệt độ cao, ánh sáng mặt trời chiếu vào hay như rang, nướng muối i-ốt.

Không cho trẻ ăn quá mặn/ quá nhạt

Việc ăn quá mặn, quá nhạt đều dẫn tới tình trạng thừa hoặc thiếu i-ốt của trẻ. Mẹ chỉ nên cho trẻ ăn một lượng muối vừa đủ. Điều này vừa giúp trẻ giảm thiểu tình trạng thiếu i-ốt mà lại không lo bị mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp sau này vì ăn quá mặn hay như bướu cổ vì ăn quá nhạt.

Ngoài ra, nếu nhận thấy những dấu hiệu như trẻ kém ăn, chậm lớn, kém tập trung, hay quên… có thể nguyên nhân là do trẻ thiếu i-ốt. Trong trường hợp này, cha mẹ cần ngay lập tức đưa trẻ tới các trung tâm dinh dưỡng để được tư vấn, kiểm tra và bổ sung i-ốt sao cho hợp lý.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất