18 thực phẩm làm tăng cholesterol trong cơ thể

Cholesterol là một chất béo trong máu, cần thiết cho việc sản xuất hormone và duy trì chức năng của màng tế bào. Đây là một chất quan trọng không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, cholesterol tăng cao sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Hãy cùng điểm qua 18 loại thực phẩm làm tăng mức cholesterol trong cơ thể.

1. Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng chứa hàm lượng cholesterol cao nhất so với bất kỳ loại thực phẩm nào với 1.234 mg mỗi 100g, tương đương 411% lượng cholesterol khuyến cáo hàng ngày. Riêng lòng đỏ trứng cung cấp 210 mg cholesterol, trong khi toàn bộ một quả trứng cung cấp 212 mg cholesterol. Do đó hầu như tất cả cholesterol trong trứng được tìm thấy trong lòng đỏ.

long-do-trung

Lòng đỏ trứng chứa lượng Cholesterol rất cao

2. Cà phê

Hầu hết các nghiên cứu trên thế giới đều chứng minh cà phê có tác dụng rất tốt đến các bệnh như như tiểu đường, sỏi mật, ung thư, gan... nhưng đó là khi con người sử dụng ít. Một cốc cà phê mỗi ngày có lợi cho sức khỏe tim mạch của bạn. Tuy nhiên nếu dùng quá nhiều, nó lại cho những tác dụng ngược. Bởi trong cà phê có chất caffein, uống quá nhiều gây bồn chồn, run, tăng nhịp tim, huyết áp, thậm chí là rối loạn nhịp tim, đặc biệt là tăng cholesterol xấu, có hại cho sức khỏe.

3. Dầu ăn

Hiện có hai loại dầu ăn phổ biến là loại chứa axit béo no và loại chứa axit béo không no. Loại chứa axit béo no có thành phần hoá học gần như mỡ vì vậy khó tiêu hoá và cũng như mỡ, nó làm tăng cholesterol. Loại này thường là dầu cọ hay dầu dừa. Giá các loại dầu cọ hay dầu dừa thường khá rẻ.

Loại có chứa các axit béo chưa bão hoà gồm nhóm dầu ôliu, dầu lạc, vừng, hướng dương, đậu nành... Dầu này chống các bệnh gan, sơ vữa động mạch, béo phì.

oil

Hãy chọn dầu ăn tốt cho sức khỏe của bạn nhé

4. Bơ

Bơ thực vật hay còn được gọi là margarine, bơ này làm từ dầu thực vật, không chứa cholesterol, tuy nhiên nó lại có nhiều chất béo chưa no hơn bơ, và không phải tất cả các loại margarine đều tốt cho sức khỏe, nhiều loại có tác dụng xấu hơn cả bơ khi chế biến. Margarine càng cứng càng chứa nhiều chất béo có hại cho sức khỏe. 100 g bơ chứa 215 mg cholesterol (72% lượng cholesterol khuyến cáo hàng ngày) và một muỗng bơ chứa 30 mg (10% lượng cholesterol khuyến cáo hàng ngày).

5. Gan động vật

Cholesterol được sản xuất từ gan do đó gan chứa lượng cholesterol cao. Gan của hầu hết các động vật đều chứa 564 mg cholesterol trong mỗi 100 g, tương đương 188% lượng cholesterol khuyến cáo hàng ngày. Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết một người lớn khỏe mạnh không nên tiêu thụ quá 300 mg cholesterol mỗi ngày, 90g gan bò nấu chín sẽ cung cấp cho bạn 331 mg cholesterol.

gan

Gan động vật chứa nhiều cholesterol

6. Tôm

100 g tôm chứa 195 mg cholesterol (65% mức khuyến cáo mỗi ngày). Khi chọn hải sản, nên ưu tiên luộc so với rán. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo người mắc bệnh tim hoặc mỡ máu cao thì lượng cholesterol mỗi ngày chỉ từ 200-300mg.

7. Thịt gà

Thịt gà ít chất béo, nhưng các chất dinh dưỡng trong thịt gà thay đổi khi nấu chín. Một chiếc chân gà còn da có nhiều chất béo và cholesterol hơn so với một tách kem hoặc một chiếc bánh hamburger. Phần lớn cholesterol tập trung ở da gà.

8.Thịt vịt

Vịt và ngỗng đều có mức cholesterol cao hơn thịt gà. Một chén thịt vịt hoặc ngỗng - ngay cả khi bỏ da (đây là phần chứa nhiều mỡ nhất) - có khoảng 128 mg cholesterol. Trong khi gà chỉ có 113 mg cholesterol.

thit-vit-nguyen-con-tuoi-6

Thịt vịt chứa nhiều cholesterol hơn thịt gà

9. Bò bít tết

Mặc dù thịt bò cung cấp nhiều kẽm và protein cho cơ thể, bạn nên lưu ý rằng chúng cũng chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol, đặc biệt là phần thịt nạc lưng bò dùng làm món bít tết.

Ăn quá nhiều bò bít tết làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao và các bệnh tim mạch. Bạn nên hạn chế món ăn chứa nhiều năng lượng này và thay vào đó là những phần thịt khác như thăn bò, sườn bò… Tuy nhiên, tốt nhất bạn không nên ăn quá nhiều thịt bò.

beef

Không nên ăn quá nhiều thịt bò

10. Phô mai

Phô mai giàu protein và canxi và là món ăn khoái khẩu của nhiều người song nó cũng chứa hàm lượng cholesterol cao. 100 g phô mai chứa lượng cholesterol lên đến 123 mg (41 % lượng cholesterol khuyến cáo hàng ngày).

11. Thịt chế biến sẵn

Lượng cholesterol trong thịt chế biến sẵn phụ thuộc vào lượng chất béo thêm vào khi chế biến. Các loại thịt, thịt gia cầm và cá được chế biến sẵn chứa lượng cholesterol khá cao.

12. Thức ăn nhanh

Các loại thức ăn nhanh như khoai tây chiên, gà rán, sandwich và bánh quy bơ chứa một hàm lượng cholesterol cao. Ngoài ra trong thức ăn nhanh còn chứa rất nhiều trans fat (axit béo chuyển hóa). Đây chính là nguyên nhân làm tăng lượng cholesterol xấu, gây ra nguy cơ mắc các bệnh về tim, xơ vữa, tắc nghẽn động mạch, đột quỵ.

fast-food

Thức ăn nhanh chứa nhiều trans fat làm tăng mức cholesterol trong cơ thể

13. Một số sản phẩm sữa

Nhiều bà mẹ thường cho rằng sữa rất tốt cho sức khỏe của con họ. Điều đó hoàn toàn đúng vì sữa giúp cung cấp canxi và vitamin D cần thiết. Tuy nhiên các sản phẩm sữa như phô mai, bơ, sữa khi bổ sung chất béo, nó cung cấp cả cholesterol cho cơ thể. Có thể sử dụng sữa chua để cắt giảm các chất béo bão hòa và cholesterol.

14. Kem

Một ly kem có nhiều chất béo hơn 1 chiếc bánh hamburger và hàm lượng cholesterol cao hơn 10 chiếc bánh rán. Thay vì ăn một ly kem tráng miệng bạn nên dùng một đĩa hoa quả tươi, vì hoa quả chứa ít calo nhưng lại giàu chất xơ, vitamin và các dưỡng chất giúp làm giảm cholesterol.

ice

Kem chứa lượng chất béo rất cao, nên dùng hoa quả thay kem

15. Rượu

Uống 1 lượng hạn chế thì không có hại cho sức khỏe, thực tế, nó còn có thể tác động tích cực đến tim của bạn. Tuy nhiên uống rượu quá mức, đặc biệt là rượu mạnh, có thể làm tăng nồng độ cholesterol ở mức độ không mong muốn.

16. Các loại bánh

Bạn cần phải cắt giảm các loại bánh nướng xốp, bánh ngọt, bánh mì nhanh chóng. Vì chúng được làm từ chất béo bão hòa, hydro hóa, trứng và sữa nguyên chất. Đặc biệt, bơ sẽ giúp lớp vỏ bánh được đẹp và ổn định, do đó chúng có thể làm tăng đáng kể mức cholesterol trong cơ thể của bạn.

17. Đồ uống có ga

Đồ uống có ga có hàm lượng đường cao. Vì vậy nó dễ dàng ảnh hưởng đến mức độ cholesterol trong cơ thể của bạn.

soda3

Hạn chế đồ uống có ga

18. Bỏng ngô

Bỏng ngô là đồ ăn vặt không bao giờ thiếu tại các rạp chiếu phim. Tuy nhiên, đây là loại thực phẩm rất nhiều chất béo. Hãy làm giảm chất béo và calo bằng cách bỏ qua lớp mặt bơ đồng thời lựa chọn một phần nhỏ để thưởng thức.

Hãy cẩn thận khi lựa chọn các thực phẩm này và không để chúng không phá hoại sự ổn định của cholesterol trong cơ thể bạn. Hãy luôn yêu thương và chăm sóc trái tim của bạn nhé.

Tổng hợp

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất