Tổng hợp các mẹo hay giúp bạn luôn khỏe mạnh và có vóc dáng thon gọn dịp lễ tết

Trong dịp lễ Tết, chế độ ăn uống của bạn thực sự bị đảo lộn, thay đổi theo chiều hướng không có lợi cho sức khỏe cũng như vóc dáng chút nào. Vậy làm sao để có thể giữ vóc dáng và sức khỏe của mình ổn định trong dịp lễ lạc?

Xem Video "Có Thể Tử Vong Nếu Ăn Dưa Chuột Không Đúng Cách"

Dưới đây sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn.

Những thực phẩm cần hạn chế ăn

Thức ăn chiên rán nhiều dầu mỡ

Hầu như gia đình nào cũng mua cất trữ sẵn thực phẩm trong tủ lạnh cho những dịp lễ tết. Nhiều món trong đó thường chế biến bằng cách chiên rán như: xúc xích, lạp xưởng, khoai tây chiên,...

4
Đồ chiên rán là món ăn được ưa chuộng ngày lễ tết

Ngoài ra những món ăn truyền thống như thịt gà, thịt heo, bánh chưng, bánh tét,… cũng thường được chiên rán để dùng vì cách chế biến này mang đến hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, chiên rán khiến thức ăn đầy dầu mỡ và dĩ nhiên không chỉ gây ậm ạch khó tiêu mà còn tăng nguy cơ mang bệnh vào người. Hơn nữa, dầu mỡ khi được chế biến ở nhiệt độ cao sẽ bị biến đổi chất và hoàn toàn không có lợi cho cơ thể.

Thực phẩm nhiều đường

Những món ăn nhiều đường luôn là "thảm họa" đối với sức khỏe. Thế nhưng trong ngày lễ tết chúng lại... lên ngôi. Nào là bánh mứt đến nước ngọt. Vì vậy bạn nên hạn chế tối đa ăn thực phẩm này để tránh ảnh hưởng sức khỏe cũng như cân nặng tăng khó kiểm soát.

Kết hợp các món ăn chưa hợp lý

Những món ăn ngày lễ tết thường nhiều tinh bột, nhiều đạm và nhiều chất béo, thêm vào đó là nhiều muối ở những món dưa chua. Tổng hợp các món ăn này không hề có lợi chút nào đối với những người mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp hay có các bệnh lý liên quan đến gan thận.

1
Món ăn ngày Tết cũng thường đươc kết hợp không hợp lý

Thêm vào đó, do bận rộn nên ngày lễ, tết thường thiếu những bữa ăn nhiều rau cũng như trái cây nên dễ dẫn đến táo bón do thiếu chất xơ và thiếu các loại vitamin cần thiết để cơ thể khỏe mạnh.

Vậy nên để tránh tình trạng này, hãy cân đối lại lượng thực phẩm bạn chuẩn bị cho gia đình trong dịp này. Các loại rau có thể khó trữ được lâu nhưng những loại củ và quả thì có thể để được trong thời gian dài hơn. Bạn có thể bổ sung bằng cách chế biến những loại nước ép hay sinh tố để dùng.

Ngộ độc hàn the

Một số món ăn như giò chả, nem chua, mì sợi, dưa chua,… khi chế biến thường thêm các chất phụ gia để làm tăng độ dai và giòn. Một số thực phẩm như lạp xưởng cũng có chất hàn the để tạo màu sắc bắt mắt và giữ cho thực phẩm được tươi ngon lâu hơn.

Bình thường các nhóm thực phẩm này ít tập trung nên dư lượng hàn the không đáng kể. Nhưng ngày lễ tết đa phần các món ăn đều chứa chất này nên dễ dẫn đến ngộ độc. Bạn hãy để ý điều này nhé.

Mẹo hay giúp giữ dáng và bảo vệ sức khỏe khi ăn uống ngày Tết

- Để khởi động hệ tiêu hóa và đánh tan bớt lượng dầu mỡ trong dạ dày mỗi sáng bạn nên bắt đầu ngày mới với một cốc nước ấm có pha chút chanh và mật ong.

2
Một cốc nước ấm pha chanh và mật ong sẽ rất tốt cho sức khỏe

- Trước khi dùng bữa bạn cũng nên uống một ly nước ấm. Cách này giúp cho bạn không ăn quá nhiều đồng thời giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn.

- Không nên ăn quá nhiều trong một bữa ăn. Hãy chú ý đến điều này. Đôi khi ngồi nhâm nhi mãi trong một bữa tiệc bạn sẽ ăn nhiều hơn mức cần thiết đó.

- Hãy chọn thức ăn trong bữa tiệc theo trình tự sau: rau, cá, hả sản, thịt, tinh bột. Ngoài ra, với đồ ngọt thì nên tránh được thì tránh.

- Nguyên tắc bất di bất dịch, không nên ăn nhiều vào ban đêm, đặc biệt là với những món nhiều dầu mỡ. Vì vậy, nếu gặp phải tiệc tùng vào buổi đêm thì nên áp dụng chiêu: ăn chậm, nhai kỹ, uống nhiều nước nhé.

- Một cách khác để hạn chế lượng thực phẩm hấp thu trong ngày nên ăn mỗi thứ một ít chứ đừng nên ăn một món đến khi no nhé. Và khi ăn thì chỉ nên ăn no 70-80% thì dừng lại.

3
Không nên ăn quá no

- Đừng nên uống quá nhiều rượu, bia trong dịp lễ.

- Cuối cùng, ngược lại với các điểm trên là bạn cũng đừng để cơ thể mình bị bỏ đói vì quá ham chơi nhé. Trong dịp lễ có nhiều điểm bạn cần đến, có nhiều người bạn cần gặp, kết quả là đi ngoài đường cả ngày, ăn uống qua loa. Điều này rất có hại cho sức khỏe đấy.

Mùa Tết đang tới gần, hãy thủ sẵn bí kíp này để có thể vui chơi mà không lo lắng bạn nhé.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ ()
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất