Top 13 sách về marketing hay nhất cho người mới bắt đầu

Marketing là một lĩnh vực vô cùng rộng, với lượng kiến thức khổng lồ và liên tục thay đổi theo từng thời kỳ. Đồng thời đây cũng là lĩnh vực tạo ra vô số cơ hội việc làm hấp dẫn cho các bạn trẻ. Nếu bạn thực sự quan tâm đến marketing, muốn tìm hiểu và học hành bài bản thì nên bắt đầu bằng việc tìm đọc cách đầu sách về marketing mà Yeutre.vn gợi ý sau đây. Trong bài viết này, BBT sẽ chọn ra cho bạn danh sách những cuốn sách hay nhất, phù hợp với nhu cầu tiếp thị thời đại số. Tìm hiểu ngay cùng chúng tôi nhé!

banner ads

1. Marketing là gì? 

Marketing giúp tối ưu lợi nhuận
Marketing giúp tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp. Ảnh Internet 

Marketing là một thuật ngữ xuất hiện từ thế kỷ XX. Xét về nghĩa gốc, marketing là sự kết hợp của “market” (cái chợ, thị trường) và “ing” - hậu tố diễn đạt quá trình vận động của thị trường. Hiểu theo nghĩa ban đầu, marketing là nơi gặp gỡ giữa người mua - người bán và nhiệm vụ của người bán là tiếp thị để người mua mua sản phẩm.

Thời xưa, marketing chỉ thịnh hành ở các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng. Sau đó, marketing được mở rộng ra nhiều ngành nghề khác và hiện nay marketing được áp dụng cho hầu hết các lĩnh vực kinh doanh như chính trị, văn hóa, xã hội, sức khỏe…

Chính sự phát triển này cũng làm thay đổi khái niệm marketing. Nếu như ngày xưa, nhắc đến marketing là nhắc đến các hoạt động như tiếp thị qua điện thoại, tờ rơi, truyền hình, email, tổ chức sự kiện… thì ngày nay marketing là một hoạt động rộng như xây dựng website, SEO, social media, search engine marketing, video marketing….

Như vậy, khái niệm marketing bây giờ không chỉ là… tiếp thị mà hướng nhiều hơn đến việc thấu hiểu khách hàng. Mục đích của marketing hiện đại là làm sao để biết và hiểu rõ khách hàng thật tốt để sản phẩm/dịch vụ phù hợp nhất với họ. Từ đó, khách hàng tự mua, tự chi tiền và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

2. Cách chọn sách về marketing 

Cách chọn sách về marketing
Chọn các đầu sách marketing dễ đọc, dễ hiểu. Ảnh Internet 

Chỉ cần gõ “sách về marketing” trên các công cụ tìm kiếm bạn sẽ nhận được hàng ngàn gợi ý khác nhau. Nhưng trong số đó không phải đầu sách nào cũng đáng đọc và phù hợp với bạn. Yeutre.vn sẽ gợi ý để bạn chọn ra sách marketing hay nhất.

2.1. Chọn cách sách cung cấp kiến thức cơ bản

Để học, hiểu về marketing bạn cần bắt đầu với những cuốn sách về marketing cung cấp kiến thức cơ bản nhất. Cách chọn cụ thể như sau:

  • Chọn sách có hệ thống rõ ràng, chi tiết : Đừng vội chọn cho mình những cuốn sách chuyên môn cao siêu, hãy bắt đầu bằng những cuốn cung cấp kiến thức nền. Cụ thể bạn nên mua các đầu sách marketing có hệ thống mục lục rõ ràng, với thông tin cơ bản, dễ hiểu nhất.
  • Chọn sách marketing có hình minh họa : Kiến thức marketing rất rộng, nếu chỉ đọc sách toàn chữ bạn sẽ dễ chán và bỏ cuộc sớm. Vì thế, theo Yeutre.vn bạn nên ưu tiên chọn các sách có minh họa kèm theo để tạo cảm hứng đọc hiểu lâu dài nhé.
  • Chọn sách có phần chú thích thuật ngữ : marketing là ngành có vô số thuật ngữ chuyên môn vì thế bạn nên chọn các sách có giải thích thuật ngữ rõ ràng, dễ hiểu.

2.2. Chọn sách về internet marketing

Sau khi đã mua các sách về marketing cơ bản và nắm rõ được kiến thức này, bạn hãy bắt đầu tiếp cận các sách về internet marketing nhé.

Lý do đơn giản là bây giờ thị trường online đang chiếm đại đa số. Khách hàng gần như online 24/7 và họ cũng mua sắm thông qua máy tính, điện thoại…

Các sách về internet marketing sẽ giúp bạn thấu hiểu thói quen của người dùng trên không gian mạng. Nhờ hiểu khách hàng online bạn sẽ biết họ có nhu cầu gì, sở thích ra sao và thời điểm nào khách hàng mua sắm nhiều nhất. Từ đó bạn sẽ biết cách tiếp thị sản phẩm đúng và đủ.

Tuy nhiên, Yeutre.vn cũng khuyến nghị, bạn đừng vội mua các đầu sách internet marketing chuyên sâu nhé. Tốt nhất hãy bắt đầu với những cuốn sách cung cấp kiến thức cơ bản, sau đó bạn có thể tìm mua các sách về internet marketing chuyên sâu.

2.3. Chọn sách về marketing mới phát hành

Nếu theo dõi sự biến động của marketing trong những năm qua bạn sẽ thấy những kiến thức cũ liên tục bị thay thế bởi kiến thức mới. Đặc biệt, trong thế giới internet marketing sự chuyển biến này được tính từng ngày.

Ví dụ, Tiktok ra đời thách thức Youtube lẫn Facebook, và cũng có những nền tảng khác đang “nhăm nhe” lật đổ vị thế của Tiktok. Lúc này, việc đọc các sách về marketing mới nhất giúp ta cập nhật kiến thức mới, kỹ năng mới để không bị lạc hậu, đào thải.

Tất nhiên, bạn cần lưu ý, chỉ đọc các sách mới phát hành khi bạn đã nắm rõ bản chất của marketing qua các đầu sách kinh điển, nền tảng như trên.

3. Top 13 sách về marketing hay nhất cho người mới bắt đầu

Yeutre.vn đã chọn lọc và giới thiệu đến bạn 13 sách về marketing hay nhất. Trong số này sẽ có các sách cung cấp kiến thức nền và có cả những đầu sách mới phát hành giúp bạn cập nhật kiến thức mới nhất! Tìm đọc ngay nhé!

3.1. Marketing du kích trong 30 ngày

  • Tác giả : Jay Conrad Levinson- Al Lautenslager
  • Nội dung : Cung cấp kiến thức nền dễ đọc, dễ hiểu

"Marketing du kích trong 30 ngày" là sách về marketing căn bản, cung cấp kiến thức nền cho bạn đọc. Sách này cực kỳ phù hợp với bạn mới bắt đầu tìm hiểu về marketing hoặc làm việc tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Marketing du kích trong 30 ngày
Marketing du kích trong 30 ngày. Ảnh Internet 

Sách gồm 30 chương, mỗi chương tương ứng với một ngày. Trong từng chương tác giả Jay Conrad Levinson- Al Lautenslager sẽ giúp bạn thấu hiểu các kiến thức cơ bản như marketing là gì, vì sao cần marketing và các kỹ năng quan trọng nhất trong marketing. Nhờ hướng dẫn chi tiết, cụ thể nên sau 30 ngày bạn sẽ bắt đầu nghiên cứu, định vị được thị trường và xây dựng kế hoạch truyền thông cho công ty mình.

Giá bán : từ 126.000đ

Tham khảo sách tại Shopee

Tham khảo sách tại Lazada

3.2. Marketing căn bản

  • Tác giả : Don Sexton
  • Nội dung : Đầy đủ kiến thức cơ bản được dạy trong đại học

Như đúng tên gọi, sách "Marketing căn bản" cung cấp đầy đủ những khái niệm, chiến lược kinh doanh lẫn cách xây dựng niềm tin với khách hàng. Thông qua sách này, bạn đọc sẽ hiểu rõ định nghĩa về marketing cũng như biết cách làm chủ một thương hiệu sản phẩm/dịch vụ. 

Marketing căn bản
Marketing căn bản. Ảnh Internet 

Sách là giáo trình của Đại học Trump, được nhiều nước trên thế giới chọn lọc, giới thiệu trong các trường đại học. Tại Việt Nam, sách được dịch và xuất bản năm 2010 và đã trở thành cuốn sách kinh điển cho những ai yêu nghề marketing.

Sách có minh họa, ví dụ cụ thể nên chắc chắn sẽ không gây “ngán” cho bạn đọc mới nhé!

Giá bán : từ 99.500đ

Tham khảo sách tại Shopee

Tham khảo sách tại Lazada

3.3. Thấu hiểu tiếp thị từ A đến Z - 80 khái niệm nhà quản lý cần biết

  • Tác giả : Philip Kotler
  • Nội dung : Cung cấp đầy đủ, chính xác 80 khái niệm trong marketing

Một đầu sách về marketing căn bản mà bạn nên tìm đọc đó là "Thấu hiểu tiếp thị từ A đến Z - 80 khái niệm nhà quản lý cần biết". Trong sách này, tác giả Philip Kotler sẽ giúp bạn có góc nhìn tổng quan về marketing qua việc điểm lại có hệ thống 80 khái niệm căn bản nhất. 

Thấu hiểu tiếp thị từ A đến Z
Thấu hiểu tiếp thị từ A đến Z - 80 khái niệm nhà quản lý cần biết. Ảnh Internet 

Đọc xong sách, bạn sẽ nắm rõ những chủ đề lớn trong marketing như: Thương hiệu, quản lý quan hệ khách hàng, tính sáng tạo marketing, tiếp thị trên cơ sở dữ liệu, phân khúc thị trường, lợi thế cạnh tranh marketing…Hãy mua và đọc sách này trước khi bạn tìm đến các sách marketing khác nhé!

Giá bán : từ 57.500đ

Tham khảo sách tại Shopee

Tham khảo sách tại Lazada

3.4. 22 quy luật bất biến trong marketing

  • Tác giả : Jack Trout, Al Ries
  • Nội dung : Khám phá quy luật marketing của Coca, Pepsi

Vì sao Pepsi và Cocacola luôn được yêu thích trên toàn thế giới? Vì sao hai ông lớn này luôn đua tranh thị phần những vẫn luôn bán chạy số 1? Lý do theo hai tác giả Jack Trout, Al Ries chính là họ biết cách áp dụng các quy luật bất biến trong marketing. 

22 quy luật bất biến trong marketing
22 quy luật bất biến trong marketing. Ảnh Internet 

Cụ thể, trong cuốn sách này, hai tác giả đã liệt kê ra 22 quy luật bất biến trong marketing và chứng minh những quy luật này được thực hiện tại các thương hiệu lớn như Pepsi, Coca, Listerine… Từ đó, các tác giả đưa ra lời khuyên quý báu: Dù xã hội thay đổi như thế nào thì những quy luật này trong kinh doanh vẫn cần được giữ vững!

Sách còn được đánh giá cao nhờ các ví dụ thực tiễn, ngôn từ sống động và kèm theo giải thích rõ ràng. Mua ngay sách về marketing này để hiểu rõ hơn những quy luật vô cùng quan trọng này nhé!

Giá bán : từ 62.000đ

Tham khảo sách tại Shopee

Tham khảo sách tại Lazada

3.5. Marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0

  • Tác giả : Philip Kotler
  • Nội dung : Cập nhật kiến thức marketing thời đại số

Thời đại 4.0 ập đến và thay đổi mọi thứ, trong đó có cả marketing. Nếu bạn làm marketing, chỉ đọc các sách về marketing kinh điển thì sẽ sớm nhận ra mình đang tụt lại. Những mô típ marketing cũ nay không còn phù hợp nữa mà cần đổi mới và khi khách hàng lên Internet cách thức marketing cũng cần đi theo.

Marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0
Marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Ảnh Internet

"Marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0" của Philip Kotler sẽ trang bị cho bạn kiến thức quý báu này. Trong sách ông lý giải rõ vì sao cuộc cách mạng 4.0 bắt buộc chúng ta phải thay đổi tư duy marketing. Đồng thời, ông cũng cung cấp hàng loạt kiến thức, khái niệm mới giúp người đọc không bỡ ngỡ khi tiếp cận internet marketing.

Giá bán : từ 77.000đ

Tham khảo sách tại Shopee

Tham khảo sách tại Lazada

3.6. Phiêu lưu trong thế giới marketing

  • Tác giả : Philip Kotler
  • Nội dung : Phiêu lưu cùng chuyên gia marketing Philip Kotler

Trong giới marketing, không có ai không biết đến Philip Kotler - cha đẻ của marketing hiện đại. Vì thế các đầu sách về marketing của ông bán rất chạy trên toàn thế giới, trong đó có cuốn tự truyện: "Phiêu lưu trong thế giới marketing".

Phiêu lưu trong thế giới marketing
Phiêu lưu trong thế giới marketing. Ảnh Internet

Sách gồm 49 bài viết ghi lại những trải nghiệm thực tiễn của Philip Kotler. Mỗi bài viết là một câu chuyện của ông và bài học cho bạn đọc. Thông qua từng trang sách, bạn sẽ theo chân ông đi đến Ý, Ấn Độ, Nhật Bản… để học marketing. Từ đó, bạn sẽ hình dung ra được định hướng phát triển của ngành nghề này trong tương lai lẫn những khó khăn lẫn thách thức sắp tới. Sách sẽ phù hợp với bạn đọc đã có kiến thức marketing căn bản!

Giá bán : từ 55.000đ

Tham khảo sách tại Shopee

Tham khảo sách tại Lazada

3.7. Tiếp thị cho thế hệ Z

  • Tác giả : Jeff Fromm, Angie Read
  • Nội dung : Học cách tiếp cận với khách hàng thế hệ Z

Khách hàng thế hệ Z có những tính cách, sở thích và nhu cầu rất đặc biệt. Vì thế, cách tiếp cận của marketing không còn phù hợp nữa. Thay vào đó, để thấu hiểu nhóm khách hàng này, những người làm marketing cần đổi mới chính mình.

Vậy đổi mới như thế nào? Hãy đọc sách "Tiếp thị cho thế hệ Z" của hai tác giả Jeff Fromm, Angie Read. Trong sách này, bạn sẽ biết được mối quan tâm, nguyên tắc tiêu dùng và xu hướng của thế hệ gen Z.

Tiếp thị cho thế hệ Z
Tiếp thị cho thế hệ Z. Ảnh Internet

Cuốn sách được xem là tài liệu không thể thiếu cho mọi doanh nghiệp đang có nhóm khách hàng là thế hệ Z.

Giá bán : từ 96.000đ

Tham khảo sách tại Lazada

3.8. Marketing hệ não đồ

  • Tác giả : David Lewis
  • Nội dung : Nắm bắt khách hàng qua nghiên cứu khoa học về não bộ

"Marketing hệ não đồ" là một cuốn sách về marketing rất đặc biệt: Nghiên cứu cách thức vận hành của hệ thần kinh từ đó dự đoán nhu cầu mua sắm, tiêu thụ của con người!

Marketing hệ não đồ
Marketing hệ não đồ. Ảnh Internet

Sách được viết TS David Lewis - một nhà khoa học thần kinh nổi tiếng. Những nghiên cứu chính xác của ông sẽ được trình bày một cách rõ ràng, mạch lạc qua từng trang sách từ đó hé lộ ra những bí mật có thể áp dụng vào marketing. Cuốn sách được ví như nguồn khai sáng cho những ai mới tiếp cận marketing nên nếu bạn chọn con đường tiếp thị đừng bỏ qua đầu sách hấp dẫn này nhé.

Giá bán : từ 128.000đ

Tham khảo sách tại Shopee

Tham khảo sách tại Lazada

3.9. Marketing giỏi phải kiếm được tiền

  • Tác giả : Sergio Zyman
  • Nội dung : Bài học thực tiễn giúp bạn tạo ra lợi nhuận từ marketing

Bạn đã đọc rất nhiều sách về marketing, bạn áp dụng đủ mọi cách thức trong đó nhưng… chưa kiếm được tiền? Rất có thể bạn đang phạm sai lầm của nhiều người: Áp dụng công thức máy móc hoặc hiểu sai về khách hàng. Hãy dừng lại một chút, dành thời gian tìm hiểu thêm và học các kinh nghiệm thực tế của Sergio Zyman qua cuốn sách "Marketing giỏi phải kiếm được tiền".

Marketing giỏi phải kiếm được tiền
Marketing giỏi phải kiếm được tiền. Ảnh Internet

Đúng như tên gọi, trong cuốn sách này tác giả Sergio Zyman sẽ chỉ ra cách ông ấy marketing để mang tiền về. Từng trang, ông ấy sẽ chỉ cho bạn biết cách thu thập số liệu, cách dự trù tính toán, cách lên kế hoạch… để từ đó mang lại nguồn lợi cho doanh nghiệp lẫn chính bản thân mình.

Sách được đánh giá là cuốn có lối viết thiết thực nhất, giúp bạn đọc giải mã những khó khăn thường gặp khi làm marketing. Mua sách này ngay để thay đổi những suy nghĩ sai lầm của bạn về tiếp thị nhé!

Giá bán : từ 89.348đ

Tham khảo sách tại Shopee

Tham khảo sách tại Lazada

3.10. Inbound marketing - Thu hút thế giới về bạn trong môi trường trực tuyến

  • Tác giả : Yukihiro Makita
  • Nội dung : Tìm hiểu các chiến lược Inbound Marketing

Thế giới marketing thay đổi từng ngày, bây giờ chúng ta không còn phát tờ rơi, chèn quảng cáo vào phim hay gọi điện mời chào sản phẩm nữa mà chuyển qua inbound marketing - cung cấp các thông tin hấp dẫn, hữu ích cho khách hàng. Với inbound marketing, chúng ta giúp khách hàng và mình đối thoại hai chiều, từ đó thấu hiểu họ tốt hơn.

Trong cuốn sách inbound marketing, tác giả Yukihiro Makita sẽ giúp bạn đối thoại với khách hàng của mình thông qua các nền tảng như Instagram, Foursquare, Google+, Twitter, Facebook… Từ đó bạn sẽ tiếp cận được khách hàng của mình dễ dàng, ít chi phí và thấu hiểu họ rõ nhất.

Inbound marketing   Thu hút thế giới về bạn trong môi trường trực tuyến
Inbound marketing - Thu hút thế giới về bạn trong môi trường trực tuyến. Ảnh Internet

Cuốn sách cũng được xem là giáo trình căn bản cho những ai quan tâm đến internet marketing. Qua sách này bạn sẽ tìm thấy hàng trăm ý tưởng có thể áp dụng ngay trong công việc hiện tại.

Giá bán : từ 94.000đ

Tham khảo sách tại Shopee

Tham khảo sách tại Lazada

3.11. Digital marketing - Từ chiến lược đến thực thi

"Digital marketing - Từ chiến lược đến thực thi" là sách về Marketing bán chạy nhất trong nhiều năm qua. Có thời điểm sách này bán được 20.000 cuốn trong thời gian 3 năm và trở thành best-seller của những người yêu marketing.

Digital marketing   Từ chiến lược đến thực thi
Digital marketing - Từ chiến lược đến thực thi. Ảnh Internet

Đây đồng thời là cuốn sách đầu tiên ở Việt Nam cung cấp kiến thức nền tảng, cốt lõi và bao quát nhất về digital marketing. Thông qua sách này, bạn sẽ biết cách áp dụng kiến thức marketing vào thị trường Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Đồng thời bạn cũng học được những góc nhìn mới qua những case study gần gũi, đa dạng.

Giá bán : từ 155.000đ

Tham khảo sách tại Shopee

Tham khảo sách tại Lazada

3.12. MBA Marketing

  • Tác giả : Yukihiro Makita
  • Nội dung : Hệ thống kiến thức nền của giáo trình MBA tại Nhật Bản

MBA Marketing là sách về marketing được dùng làm giáo trình giảng dạy tại hệ thống MBA Nhật Bản. Thông qua sách này bạn đọc sẽ nắm được kiến thức chuyên ngành về chiến lược tiếp thị và bán hàng.

Sách bao gồm 4 chương kèm các ví dụ thực tế ở các doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Từ những ví dụ này tác giả sẽ hướng dẫn bạn các bước xây dựng chiến lược marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình.

MBA Marketing
MBA Marketing. Ảnh Internet

Sách có nội dung chuyên sâu, sẽ phù hợp hơn sau khi bạn đọc đã nắm vững kiến thức cơ bản về marketing nhé!

Giá bán : từ 118.300đ

Tham khảo sách tại Shopee

Tham khảo sách tại Lazada

3.13. Tiktok Marketing

  • Tác giả : Markus Rach
  • Nội dung : Những cách thức marketing thú vị trên Tiktok

TikTok bùng nổ và có thời điểm vượt mặt cả Facebook lẫn Youtube, trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới. Và các nhà tiếp thị không thể bỏ lỡ cuộc chơi trên Tiktok - khi khách hàng đang mua hàng nhiều hơn trên nền tảng này.

Nhưng cần làm gì để tiếp cận khách hàng trên Tiktok? Khách hàng có nhu cầu, sở thích ra sao khi dùng mạng xã hội này? Tất cả sẽ được giải đáp trong cuốn sách cực hot suốt thời gian qua: Tiktok Marketing!

Tiktok Marketing
Tiktok Marketing. Ảnh Internet

Thông qua cuốn sách, tác giả Markus Rach sẽ gợi ý những cách thức marketing khả thi mà bạn có thể áp dụng trên Tiktok. Những cách thức này không phải chỉ có trên lý thuyết mà xuất phát từ thực tế của các thương hiệu hàng đầu như Dolce & Gabbana, Nike, Pepsi, Prada…

Để viết nên cuốn sách này, tác giả Markus Rach đã thử nghiệm ngay tại Tiktok. Nhờ đó những chia sẻ của ông chính là kinh nghiệm hay cho người đọc. Mua ngay Tiktok Marketing nếu bạn không muốn bỏ lỡ những ý tưởng thú vị về tiếp thị trên nền tảng cực kỳ sôi động này!

Giá bán : từ 79.000đ

Tham khảo sách tại Shopee

Tham khảo sách tại Lazada

4. Tham khảo các mẫu sách khác về kinh doanh

Ngoài sách về marketing, bạn nên tham khảo các đầu sách hay về kinh doanh để thấu hiểu hơn về khách hàng, quản trị doanh nghiệp… nhé. Một số đầu sách mà Yeutre.vn gợi ý như sau:

  • Từ tốt đến vĩ đại
  • The Lean Startup - Khởi nghiệp tinh gọn
  • Đường ra biển lớn
  • Các nền kinh tế vận hành (và không vận hành) thế nào và tại sao?
  • Alibaba và chiến lược kinh doanh thông minh trong thời đại 4.0

Kết lại, marketing đang là lĩnh vực mang lại vô số cơ hội việc làm hấp dẫn cho bạn trong thời đại số. Nếu bạn yêu thích lĩnh vực này, muốn tìm hiểu và học chuyên sâu về marketing hãy bắt đầu bằng những cuốn sách về marketing hay nhất mà Yeutre.vn giới thiệu ở trên nhé!

Đức Lộc tổng hợp

Hữu Ích Đáng tin cậy

    CHỦ ĐỀ MỚI