Đây là 16 cách tăng cường hệ miễn dịch phòng bệnh hiệu quả trong mùa lạnh

Phòng bệnh luôn được khuyến khích, đặc biệt là vào những thời điểm thời tiết thay đổi như mùa lạnh hay vào các mùa dịch bệnh bùng phát.

Xem Video "Có Thể Tử Vong Nếu Ăn Dưa Chuột Không Đúng Cách"

Dưới đây là 16 cách để tăng cường hệ miễn dịch, giữ cho cơ thể khỏe mạnh mà bạn nên biết.

1. Tạo thói quen rửa tay cho các con

1
Rửa tay thường xuyên giúp hạn chế vi khuẩn gây bệnh

Trẻ em là một nguồn mang vi trùng lớn, đặc biệt khi trẻ ở chung với các trẻ khác ở trường hay nhà trẻ. Vì vậy bạn nên “khử trùng” cho bé khi bé rời trường học hay nhóm bạn, đơn giản bằng cách rửa tay cho bé để bé không mang vi khuẩn về nhà.

2. Quên việc bắt tay đi

Vấn đề vẫn là ở những đôi bàn tay, thường là con đường tiếp xúc cũng như con đường lây lan bệnh cúm đấy. Tránh chạm vào người khác, đặc biệt là khi thấy họ đã hắt hơi hay sổ mũi. Thậm chí bạn nên tránh chạm vào những vật dụng mà người cảm cúm đã chạm phải.

3. Tránh căng thẳng

Hãy tránh căng thẳng, đừng quá cố trở nên hoàn hảo để rồi rơi vào stress. Cảm xúc tiêu cực chính là tác nhân gây suy yếu hệ miễn dịch đấy.

4. Tránh chạm vào mặt bạn

Đôi tay thường có rất nhiều vi khuẩn và dễ thâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống. Tuy nhiên vi khuẩn trên tay còn có thể thâm nhập vào bất cứ bề mặt nào hở trên cơ thể như mắt, mũi, miệng,… Do đó, tốt nhất là bạn nên tránh chạm tay vào mặt nhé.

2
Hạn chế chạm vào mặt để tránh bệnh

5. Thiền

Thiền sẽ giúp bạn xua tan cảm giác bận rộn, cân bằng tâm trạng và nâng cao sự sáng tạo. Chỉ cần 10 phút thiền mỗi ngày cũng giúp bạn thư giãn hơn rất nhiều đấy. Và điều đó cũng có nghĩa là hệ miễn dịch của bạn được cải thiện đáng kể.

6. Hấp thụ đủ vitamin D

Mùa đông thường ít ánh nắng hơn và vì vậy hàm lượng vitamin D chúng ta hấp thụ thông qua ánh nắng mặt trời cũng giảm xuống thấp nhất. Vitamin D là dưỡng chất có vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta khỏe mạnh. Vậy nên, lúc này hãy chú ý bổ sung nguồn sinh dưỡng này bạn nhé. Hãy chủ động tắm nắng nhiều hơn hoặc bổ sung vitamin D tổng hợp.

7. Thử dùng dầu cá

Dầu cá là thực phẩm có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp cho cơ thể khỏe mạnh.

8. Hấp thụ đủ kẽm

Nếu bạn nhận thấy mình có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh cảm thì hãy nhanh chóng bổ sung kẽm cho cơ thể. Kẽm có tác dụng tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch và các nghiên cứu cho thấy chúng rất hiệu quả để ngăn chặn bệnh cảm đấy.

9. Cẩn thận ở những nơi công cộng

3
Những nơi công cộng dễ lây lan bệnh nhất

Những nơi công cộng như công sở hay ga tàu hay bất cứ đám đông nào đều là nguồn vi trùng. Chỉ cần bạn chạm vào bề mặt của những vật dụng ở nơi đây cũng có thể dẫn đến bệnh cảm vì vi trùng xâm nhập. Vì vậy, nên thường rửa tay và sử dụng nước rửa tay diệt khuẩn tại cơ quan để bảo vệ mình nhé.

10. Lau chùi sạch mọi bề mặt

Những bề mặt bạn thường tiếp xúc sẽ là nơi ẩn náu của vi trùng nếu chúng không được giữ sạch sẽ. Vậy nên hãy lau những nơi như nắm đấm cửa, bàn bếp,… bằng giẻ tẩm cồn bạn nhé.

11. Mang theo khăn diệt khuẩn

Khăn diệt khuẩn riêng để bạn có thể lau chùi bất cứ vật dụng chung nào tại cơ quan, bàn làm việc, để giữ cho mình tránh xa bệnh cúm là cần thiết đấy.

12. Hấp thụ các chất chống oxy hóa

Những chất chống oxy hóa cũng thúc đẩy hệ miễn dịch. Vậy nên hãy bổ sung chúng cho cơ thể của bạn. Hoa trái và rau tươi có nguồn dinh dưỡng này dồi dào. Những loại rau quả quen thuộc như: dâu tây, việt quất, nam việt quất, rau cải và rau bina.

4
Bổ sung dinh dưỡng qua thực phẩm

13. Tắm hơi

Phòng tắm hơi có thể giúp bạn ngăn ngừa được bệnh. Đơn giản là bạn hãy bước vào làn hơi nước ấm nóng vài phút cũng đủ để ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấpl.

14. Cười thật nhiều

Nụ cười, giống như thiền, sẽ giúp bạn xóa bỏ stress và khỏe mạnh hơn. Không phải tự nhiên mà người ta nói rằng, một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ.

15. Tăng hàm lượng vitamin C, E, A

Hãy thưởng thức cam, quýt, bười,… để tăng hàm lượng vitamin C cho cơ thể của bạn. Vitamin C là dưỡng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Vitamin E cũng có tác dụng tương tự. Chúng có nhiều trong hạnh nhân, rau bina, khoai lang và cám mì. Ngoài ra cũng đừng quên vitamin A. Chúng có trong cà rốt, khoai lang, cải kale, gan bò. Nhưng bạn lưu ý không bổ sung quá nhiều, chỉ nên dưới 10.000 IU mỗi ngày bạn nhé.

16. Bổ sung nghệ

5
Nghệ giúp nâng cao sức đề kháng

Nghệ chứa nhiều curcumin, đây là một chất chống oxy hóa có thành phần kháng viêm. Nghệ sẽ giúp cơ thể bạn khắc phục những bất ổn nếu có đấy.

Hy vọng với những nguyên tắc phòng tránh trên bạn sẽ khỏe mạnh suốt mùa đông năm nay và tránh xa bệnh cúm cũng như một số bệnh thời tiết khác nhé.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ ()
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất