Cẩm nang tập thể dục khi mang thai giúp mẹ khỏe, thai nhi phát triển tốt

Nếu mẹ bầu trước giờ chưa bao giờ tập thể dục nhưng quyết tâm vận động trong thai kỳ để mang lại sự phát triển toàn diện cho bé thì những lời khuyên dưới đây chắc chắn có ích cho mẹ bầu.

Xem Video "Những khúc nhạc cho bà bầu và thai nhi hay nhất: Mozart và Beethoven"

Tập cái gì? Tập bao lâu thì đủ? Tập vào lúc nào thì thích hợp? Mẹ bầu hãy cùng tìm câu trả lời với cẩm nang này nhé.

Bắt đầu từ từ với cường độ hợp lý

Hãy tập với cường độ hợp lý mẹ nhé.

Nếu trước giờ mẹ chưa quen với việc vận động thì mẹ chỉ nên tập với cường độ 10 phút mỗi ngày. Sau đó tăng dần lên 30 phút mỗi ngày tùy theo sự thích nghi của cơ thể mẹ bầu. Nguyên tắc cho mẹ lúc này là lắng nghe cơ thể của mình để tập vừa sức và không nên so sánh hay chạy theo các tiến độ của mọi người xung quanh.

Nên ăn đầy đủ chất và uống đủ nước

Mẹ bầu cần tăng thêm 300 calo mỗi ngày so với khẩu phần bình thường của mình. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu vận động thì việc bổ sung dưỡng chất có thể nhỉnh thêm một chút. Mẹ cũng cần bổ sung nước thường xuyên trong quá trình vận động. Hãy mang một chai nước nhỏ theo bên người để uống ngay khi cảm thấy khát.

Ngoài ra mẹ cũng nên đội mũ chống nắng và mặc quần áo thoải mái nếu vận động ngoài trời nóng, ẩm. Nếu có nắng mẹ nên thoa kem chống nắng để bảo vệ da.

Bài tập thể dục khi mang thai an toàn hợp lý

Các bài tập thể dục khó sẽ không phải là bộ môn mẹ bầu nên theo đuổi nếu trước đó mẹ bầu chưa từng luyện tập. Thay vào đó, mẹ bầu có thể bắt đầu vận động với các hoạt động như đi bộ, bơi lội, thể dục nhịp điệu hay yoga.

Mẹ không nên cố gắng làm các động tác khó như mọi người xung quanh.

Đây đều là những môn vận động hợp lý, an toàn và khá đơn giản để mẹ có thể vận động tốt cho sức khỏe mà không gây hại hay chứa các nguy cơ đối với sức khỏe mẹ bầu.

Hoạt động cần tránh khi mang thai

Một số môn thể thao nhiều rủi ro như lặn biển, cưỡi ngựa, trượt tuyết… đều là những môn vận động mẹ bầu nên tránh, không thử dù chỉ một lần vì ham vui các mẹ bầu nhé.

Đạp xe đạp hay chạy bộ cũng là vận động mà mẹ chỉ nên làm trước khi có thai hay sau khi sinh.

Các bài thể dục với tư thế gập người khi nằm ngửa cũng khiến mẹ bầu bị chóng mặt và lưu lượng máu đến tử cung cùng bị giảm đi.

Cuối cùng nâng tạ không nên là vận động cho mẹ bầu. Một số các môn thể thao bắt buộc phải đứng tại chỗ trong thời gian dài khác cũng không thích hợp cho mẹ bầu. Chúng khiến cho lưu lượng máu đến em bé giảm đáng kể đấy.

Lưu ý cho bà bầu trong khi vận động

Hãy đi chứ đừng chạy trong thai kỳ mẹ nhé.

Việc lắng nghe cơ thể trong khi luyện tập là cần thiết. Nếu mẹ bầu thấy không thoải mái hoặc có những triệu chứng dưới đây thì nên ngừng tập ngay và đến bác sĩ để được chăm sóc.

Các triệu chứng bất ổn cho mẹ bầu khi vận động như: chóng mặt, yếu cơ, nhức đầu, đau ngực, đau sưng bắp chân, chảy máu âm đạo, cơ co chuyển dạ, nhịp tim đập nhanh khi nghỉ, chuyển động của thai nhi giảm.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất