Bà bầu nên ăn gì trong những tháng mang thai

Dinh dưỡng trong từng giai đoạn của thai kỳ có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của thai nhi. Đó là lý do vì sao bạn cần biết rõ bà bầu nên ăn gì trong những tháng mang thai.

Xem Video "Thời Điểm Phụ Nữ Ham Muốn ‘Chuyện Ấy’ Nhất"

Mỗi một giai đoạn khác nhau, thai nhi có các nhu cầu khác nhau đối với từng nhóm dinh dưỡng.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu?

Rau xanh thẫm là nguồn cung cấp axit folic rất tốt cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ

Trong giai đoạn hình thành quan trọng này, thai nhi cần mẹ đảm bảo đủ khoảng 200-300 calo/ngày. Trong đó, các chất không thể thiếu bao gồm: axit folic (khoảng 400 mg/ ngày), sắt, canxi và protein.

Bà bầu cần bổ sung những thực phẩm nào?

- Cá hồi: Giàu vitamin D và canxi, rất tốt cho trí não và cơ thể của thai nhi nhưng không tốt nếu mẹ bầu ăn sống.

- Thịt bò: Giàu chất sắt, tốt cho sức khỏe của cả mẹ lẫn bé.

- Trứng: Nguồn protein, choline, vitamin D và canxi rất quý giá đối với mẹ bầu và thai nhi trong giai đoạn đầu.

- Sữa chua: Rất giàu vitamin D và canxi. Các lợi khuẩn trong sữa chua giúp mẹ bầu tránh được chứng táo bón và hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch.

Bà bầu nên ăn rau gì trong 3 tháng đầu để tốt cho trí não thai nhi?

- Rau có màu xanh thẫm (xà lách, cải bẹ xanh, cải xoăn…): Giúp bổ sung axit folic, ngăn ngừa dị tật ống thần kinh.

- Súp lơ: Đây là nguồn axit folic dồi dào cho mẹ bầu trong những ngày đầu mang thai

- Trái cây họ cam, quýt…: Bổ sung axit folic; tăng cường sức đề kháng, phòng chống bệnh vặt nhờ hàm lượng lớn vitamin C.

- Đậu phộng và hạnh nhân: Giúp giảm nguy cơ dị ứng của thai nhi về sau. Ngoài ra, đậu phộng là có chứa lượng protein thực vật rất quý giá cùng lượng chất béo dồi dào.

- Các loại đậu: Cung cấp lượng lớn protein thực vật cho sự phát triển mô và cơ bắp của bé.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa?

Lúc này, mẹ đã qua được cơn ốm nghén kinh khủng và bắt đầu thèm ăn nhiều hơn. Vì thế, hãy tranh thủ để bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho bé yêu nhé!

Mỗi ngày, mẹ nên tăng thêm khoảng 300 – 350 calo và tăng trọng lượng từ 2-2,5 kg/ tháng. Để làm được điều này, mẹ không thể bỏ qua các dưỡng chất quan trọng bao gồm: vitamin D, DHA và vitamin A.

Theo đó, các thực phẩm mẹ cần bổ sung có thể kể đến như:

Bơ thích hợp cả khi mẹ còn nghén

- Bơ: Thích hợp cả khi bạn đang nghén. Nó chứa một hàm lượng lớn omega-3; các loại vitamin C, K, B6; kali và cả folate.

- Cá hồi: Cung cấp vitamin D, canxi và đặc biệt là lượng DHA dồi dào.

- Các loại hạt (óc chó, hạt dẻ, hạnh nhân, mắc ca, hạt dẻ,…): Đây vừa là món ăn vặt thú vị cho mẹ bầu vừa là nguồn protein thực vật và chất béo rất dồi dào để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh.

- Sữa và các sản phẩm từ sữa: Đây là nguồn cung cấp vitamin D, canxi và lợi khuẩn cực tốt cho hệ tiêu hóa nói riêng và sức khỏe nói chung.

- Trứng gà: Lòng đỏ trứng gà là nguồn cung cấp choline rất quan trọng đối với trí não của thai nhi. Ngoài ra, đây là nguồn vitamin D, can xi và protein rất quý giá.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng cuối?

Mẹ đã sắp đến kỳ chuyển dạ và sinh nở, vì thế càng cần nhiều chất béo hơn để hỗ trợ quá trình trao đổi chất trong cơ thể, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển não bộ mạnh mẽ ở thai nhi. Ngoài ra, vitamin C, chất sắt và protein cũng là những dưỡng chất cực kỳ cần thiết trong giai đoạn này.

Chính vì vậy, trong khẩu phần ăn của mẹ, nên bổ sung các loại thực phẩm sau:

Đậu nành Nhật Bản rất giàu chất đạm

- Đậu nành Nhật Bản: Đây là loại đậu rất giàu chất đạm, chất xơ, các vitamin A, B và canxi.

- Đu đủ: Trong quả đu đủ có đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu như vitamin C, chất xơ, ka li và folate. Ngoài ra, nếu mẹ bầu nào mắc chứng ợ nóng cuối thai kỳ thì đu đủ chín là giải pháp rất tốt.

- Trái cây họ cam, quýt: Tiếp tục bổ sung các loại trái cây họ cam, quýt vì chúng chứa nhiều vitamin C, A giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cũng như sự phát triển của hệ xương và răng của thai nhi.

- Ớt chuông: Đây cũng là loại thực phẩm giàu Vitamin A và C, rất phù hợp cho mẹ trong giai đoạn chuyển dạ sắp đến.

- Thịt bò: Đây không chỉ là nguồn cung cấp chất sắt và protein rất dồi dào mà nó còn là nguồn chất kẽm giúp mẹ hạn chế nguy cơ sinh non.

Như vậy, với những thực phẩm đã liệt kê trên đây, bà bầu đã biết mình nên ăn gì trong những tháng mang thai rồi phải không?

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất