Tầm quan trọng của chất xơ đối với sức khỏe bà bầu

Chất xơ được xem là một trong những dưỡng chất thiết yếu không thể thiếu trong thực đơn của mẹ bầu hàng ngày.

Chất xơ giúp mẹ bầu ổn định đường huyết và trọng lượng, hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. Chất xơ có thể được lấy từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau và rất an toàn cho mẹ bầu.

2 dạng chất xơ

Chất xơ có hai dạng là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Mẹ bầu cần được bổ sung cả hai loại chất xơ này để giúp cơ thể khỏe mạnh.


Những loại thực phẩm khác nhau có loai chất xơ khác nhau.


Chất xơ không hòa tan làm chậm quá trình hấp thu glucose của cơ thể và giảm các nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ở mẹ bầu. Trong khi đó chất xơ không hòa tan lại hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, ngăn ngừa bệnh táo bón.

Lợi ích của chất xơ đối với bà bầu

Mẹ bầu ăn lượng chất xơ đầy đủ trong thai kỳ sẽ tránh được chứng béo phì thai kỳ. Chất xơ trong thực phẩm không gây tăng cân và giúp mẹ bầu vượt qua được các cơn thèm ăn. Hơn nữa, chất xơ cũng giúp cho quá trình tiêu hóa chậm lại giúp mẹ bầu mau no nhưng lâu đói.

Với đặc tính hút nước của mình, chất xơ làm nở mềm khối phân và kích thích ruột non cũng như ruột già co bóp, giúp cho việc đi tiêu của mẹ bầu dễ dàng hơn, tránh và điều trị được chứng táo bón cho mẹ bầu.


Hoa quả bổ sung chất xơ tốt cho mẹ bầu.


Các nghiên cứu cũng cho thấy nếu mẹ bầu ăn nhiều chất xơ trong 3 tháng đầu thai kỳ thì nguy cơ mắc chứng tiền sản giật thấp hơn hẳn. Với những mẹ bầu dùng 21,2g chất xơ/ngày thì tỉ lệ mắc chứng tiền sản giật giảm đến 72% so với những mẹ bầu dùng ít hơn 11,9 chất xơ/ngày.

Các nguồn thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ có nhiều trong các loại rau củ quả. Rau củ quả càng già và có càng nhiều bã thì chất xơ càng nhiều. Mỗi loại rau củ quả có một lượng chất xơ khác nhau.

Mẹ bầu có thể bổ sung chất xơ thông qua các nhóm thực phẩm như:

- Nhóm ngũ cốc: Nhóm này gồm các loại như gạo, mè, khoai mì, khoai lang, các loại đậu. Đây là nhóm thực phẩm phổ biến, giá rẻ và mẹ bầu có thể dùng hàng ngày để cung cấp chất xơ cho cơ thể.


Các loại rau giàu chất xơ.


- Nhóm rau: Nhóm rau đa dạng không chỉ với các loại rau lá như bồ ngót, rau dền, rau lang, cần ta, rau má… Mà nhóm này còn bao gồm cả măng khô, nấm mèo, bắp chuối… Với nhóm thực phẩm này mẹ bầu có thể chế biến nhiều món ăn thơm ngon để dùng.

- Nhóm trái cây: Nhóm trái cây có thể được dùng như thức ăn vặt và giải khát cho mẹ bầu gồm: Chuối khô, vú sữa, thanh long, sầu riêng, cam, dừa, mít dại, nhãn, nho khô.

Lưu ý khi sử dụng chất xơ


Bổ sung chất xơ nên điều độ và hợp lý.


Chất xơ có nhiều lợi ích cho cơ thể mẹ bầu. Nhưng mẹ bầu cũng cần bổ sung chúng hợp lý và điều độ như bất cứ một dưỡng chất nào khác. Lượng chất xơ tối đa mẹ bầu nên dùng mỗi ngày là 30-35g. Việc dùng quá nhiều chất xơ có thể khiến mẹ bầu đối mặt với các vấn đề về tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, sôi bụng…

Nếu mẹ bầu ít ăn rau củ quả trước đây thì việc bổ sung chất xơ nên tăng từ từ theo khẩu phần để cơ thể mẹ bầu có thể thích nghi được nhé.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (1)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất